Nga mở cuộc điều tra tổng lực bê bối doping

22/10/2016 17:28 GMT+7

Cơ quan điều tra Nga vừa mở cuộc điều tra đối với hàng chục VĐV, HLV và quan chức thể thao trong nỗ lực tìm bằng chứng chống lại những cáo buộc 'bảo trợ' doping của quốc gia này.

Theo nguồn tin từ tờ Sputnik, Ủy ban điều tra Nga vừa tiến hành thẩm vấn 50 VĐV, HLV và quan chức thể thao quốc gia liên quan đến những cáo buộc bê bối doping. Đây là một phần trong cuộc tổng điều tra của Nga sau khi Ủy ban Phòng chống doping thế giới (WADA) công bố báo cáo điều tra cáo buộc quốc gia này đã “bảo trợ” sử dụng doping cho VĐV nước nhà để đoạt thành tích cao ở Olympic và các giải đấu quốc tế trong quá khứ.

“Trong thời hạn tố tụng, các nhà điều tra đã thẩm vấn hơn 50 VĐV, HLV và quan chức thể thao để làm rõ cáo buộc liên quan đến hệ thống bảo trợ doping”, Svetlana Petrenko, Phó giám đốc bộ phận quan hệ truyền thông thuộc Ủy ban điều tra Nga, cho hay.

VĐV cự tạ Apti Aukhadov của Nga là trường hợp mới nhất bị tước huy chương Olympic do sử dụng doping REUTERS

Theo tờ Business Standard, bê bối “bảo trợ” doping của Nga đã âm ĩ kể từ Olympic mùa đông 2014 mà quốc gia này đăng cai tổ chức. Cáo buộc trên leo thang trước thềm Olympic năm nay sau khi một ủy ban độc lập thuộc WADA công bố báo cáo điều tra về hệ thống “bảo trợ” doping của Nga.

Cáo buộc này khiến hàng trăm VĐV Nga bị tước huy chương, cấm thi đấu và loại khỏi Olympic và Paralympic 2016. Trong đó, tất cả VĐV điền kinh và VĐV khuyết tật của Nga bị cấm tham dự Olympic và Paralympic diễn ra tại Rio de Janeiro (Brazil) vừa qua.

Báo cáo điều tra của WADA gây chấn động dư luận thể thao, trong khi Chủ tịch Ủy ban Olympic quốc tế (IOC) Thomas Bach phải thốt lên rằng “chưa từng có trong lịch sử thể thao và Olympic” và “IOC sẽ không ngần ngại đưa ra những biện pháp trừng phạt khắc nghiệt nhất đối với bất kỳ cá nhân, tổ chức có liên quan”. Trong thông tin mới nhất, IOC vừa quyết định tước HCB cử tạ hạng cân 85kg nam ở Olympic 2012 đối với VĐV Apti Aukhadov của Nga do phát hiện sử dụng chất cấm.

Nga bị cáo buộc đánh tráo các mẫu xét nghiệm dương tính doping của VĐV nước nhà ở Olympic mùa đông 2014 REUTERS

Theo tờ Sputnik, ngoài việc trừng phạt các VĐV sử dụng chất cấm trong thi đấu, cuộc điều tra tổng lực của Nga còn nhằm mục đích chứng minh cáo buộc “bảo trợ” của quốc gia này là “vu khống” và có âm mưu chính trị. Trước đó, phát ngôn viên của Tổng thống Nga là Dmitry Peskov nhấn mạnh rằng họ hoài nghi về việc Bộ Tư pháp Mỹ đứng đằng sau một số đoạn băng được công bố mô tả về hệ thống “bảo trợ” doping của quốc gia này tại Olympic mùa đông 2014.

Trong đó, theo tờ The New York Times, Bộ Tư pháp Mỹ còn mở cuộc điều tra hình sự đối với một số quan chức thể thao Nga liên quan đến việc hỗ trợ các VĐV sử dụng doping đánh tráo mẫu nước tiểu xét nghiệm “sạch” ở sự kiện nói trên. 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.