Nga phản ứng quyết liệt cáo buộc doping

13/11/2015 07:16 GMT+7

Tổng thống Nga Vladimir Putin lần đầu tiên lên tiếng sau cáo buộc điền kinh Nga sử dụng doping có hệ thống của Ủy ban Phòng chống doping thế giới (WADA), và yêu cầu một cuộc điều tra toàn diện.

Tổng thống Nga Vladimir Putin lần đầu tiên lên tiếng sau cáo buộc điền kinh Nga sử dụng doping có hệ thống của Ủy ban Phòng chống doping thế giới (WADA), và yêu cầu một cuộc điều tra toàn diện.

Tổng thống Nga Vladimir Putin (áo đỏ) và Bộ trưởng Thể thao Nga Vitaly Mutko tại Thế vận hội mùa đông Sochi 2014 - Ảnh: AFP
Ông Putin vốn rất yêu thể thao, hiện là “cao thủ” các môn võ judo, taekwondo và là võ sĩ đai đen 8 đẳng môn karate. Ngoài ra, vị Tổng thống Nga này cũng chơi hockey và các môn thể thao mạo hiểm khác... Vì thế, ông Putin hiểu rõ hơn ai hết giá trị công sức của mỗi VĐV trong sạch khi thi đấu để giành huy chương. Ông Putin nói: “Mọi cuộc tranh tài thể thao chỉ thực sự hấp dẫn khi thi đấu trung thực”.
Ông đã quyết liệt yêu cầu thể thao Nga phải điều tra mở rộng nghi án doping trong điền kinh vì đã gây ảnh hưởng lớn đến hình ảnh nước Nga, và phải có ai đó chịu trách nhiệm chính trong vụ việc này.
Bộ trưởng Thể thao Nga Vitaly Mutko lên tiếng đáp trả quyết liệt cáo buộc của WADA là “vô căn cứ”, cũng như chỉ trích trách nhiệm việc không phát hiện VĐV Nga sử dụng doping đoạt huy chương ở Olympic 2012 thuộc về cơ quan phòng chống doping Anh.
Ông Mutko nói: “Cơ quan phòng chống doping Anh chẳng có tí giá trị gì và thậm chí còn tệ hơn của Nga. Bởi lẽ, mọi VĐV khi đoạt huy chương ở Olympic đều phải trải qua các đợt kiểm tra doping nghiêm ngặt tại đây, khi có kết quả âm tính thì họ mới được trao huy chương. Và giờ, tôi lại nghe rằng những chiếc huy chương mà VĐV chúng tôi đoạt được sẽ bị tước đi là vì cớ gì?”.
Ở diễn biến khác, Chủ tịch Ủy ban Olympic quốc tế (IOC) Thomas Bach cũng lên tiếng khẳng định IOC không dung thứ cho việc sử dụng doping và sẽ ra quyết định tước huy chương mà các VĐV Nga giành được ở Olympic 2012 bị phát hiện sử dụng doping từ báo cáo của WADA.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.