Nga tổ chức Olympic và Paralympic cho các vận động viên bị cấm

13/02/2018 20:02 GMT+7

Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev vừa ký một sắc lệnh để tổ chức một sự kiện riêng cho các vận động viên (VĐV) bị cấm thi đấu ở Olympic và Paralympic mùa đông tại Pyeongchang (Hàn Quốc) do bê bối doping.

Động thái trên là sự lặp lại của một cuộc thi mà Chính phủ Nga từng tổ chức cho VĐV bị cấm tham dự Olympic và Paralympic mùa hè 2016 tại Rio de Janeiro (Brazil). Cơ quan thông tấn Nga TASS dẫn lời ông Medvedev cho biết: “Olympic mùa đông đang diễn ra và chúng tôi đang cổ vũ cho các VĐV nước nhà đang thi đấu trong tình trạng đặc cách (ý nói đến các VĐV Nga phải tranh tài dưới là cờ trung lập tại Hàn Quốc). Tuy nhiên, các VĐV không được phép tham dự Olympic lần này vì một cái cớ không đúng sự thật bắt nguồn từ một chiến dịch chính trị chống lại đất nước chúng tôi lại phải chịu đựng nhiều hơn. Do đó, tôi đã ký một sắc lệnh chỉ định Bộ Thể thao tổ chức các cuộc thi thể thao mở ở một số môn như Olympic và Paralympic với trao những phần thưởng tương xứng”.
Thủ tướng Nga nhấn mạnh rằng để duy trì tiềm năng của các môn thể thao mùa đông, chính phủ nước này phải hỗ trợ và tạo cơ hội cho VĐV để hoàn thành mục tiêu của sự nghiệp. Theo đó, sự kiện tranh tài do Nga tổ chức sẽ bao gồm 5 môn là trượt tuyết, biathlon (3 môn phối hợp), bobsleigh (trượt băng lòng máng), trượt băng ngắn và trượt băng tốc độ. Olympic và Paralympic riêng của Nga sẽ được diễn ra sau Olympic mùa đông 2018 ở Hàn Quốc.
Các VĐV Nga bị cấm sẽ được tôn vinh tương xứng khi thi đấu ở sự kiện riêng do quốc gia tổ chức AFP
Phó Thủ tướng Nga Vitaly Mutko - người hiện đang chống lại lệnh cấm của Ủy ban Olympic quốc tế (IOC), nói rằng khoản tiền thưởng được cung cấp cho các VĐV sẽ tương tự như chiến thắng của các đồng nghiệp đang tranh tải ở Olympic mùa đông 2018. Ông Mutko không nêu rõ địa điểm tổ chức nhưng nhiều khả năng sự kiện trên sẽ được diễn ra tại Saint Petersburg và Khanty-Mansiysk.
Trước Olympic mùa đông 2018, bê bối doping Nga lại trở thành điểm nóng sau khi Tòa án Trọng tài Thể thao quốc tế (CAS) bác bỏ kháng cáo của 45 VĐV của quốc gia này được thi đấu tại Pyeongchang 2018. Tất cả VĐV trên đều bị cấm bởi IOC sau những phát hiện dính đến chương trình bảo trợ doping của Nga tại Olympic mùa đông 2014 mà quốc gia này đăng cai. Trước đó, IOC cho phép 169 VĐV Nga tham dự Olympic mùa đông 2018 dưới lá cờ trung lập với cái tên OAR (VĐV Olympic đến từ Nga).
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.