Nga tổ chức Paralympic riêng

30/08/2016 09:04 GMT+7

Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố sẽ tổ chức một sự kiện Paralympic dành riêng cho hàng trăm VĐV khuyết tật quốc gia, sau khi nước này bị cấm tham dự Paralympic 2016 do cáo buộc liên quan đến doping.

Tuần trước, Nga kháng cáo thất bại án phạt cấm tham gia tranh tài tại Paralympic 2016 ở Tòa án trọng tài thể thao (CAS). Nguyên nhân bắt nguồn từ một báo cáo điều tra cho thấy hàng chục VĐV khuyết tật Nga liên quan đến bê bối “bảo trợ” doping có hệ thống, bằng cách đánh tráo các mẫu xét nghiệm tại Olympic mùa đông 2014 mà quốc gia này đăng cai tổ chức. Án phạt khiến khoảng 266 VĐV người khuyết tật Nga chịu liên đới. Dù phía Nga phản ứng cho rằng 80% quyết định của Ủy ban Paralympic quốc tế (IPC) có dính đến động cơ chính trị, nhưng đa số dư luận thể thao quốc tế không ủng hộ nước này.
Trước tình cảnh trên, trong một tuyên bố với Hãng tin TASS, Tổng thống Nga Vladimir Putin một mặt kêu gọi kiên quyết chống lại án phạt của IPC, mặt khác phê duyệt việc tổ chức một Paralympic riêng biệt cho các VĐV bị cấm đến Rio de Janeiro (Brazil) tranh tài ở ngày hội thể thao dành cho người khuyết tật thế giới năm nay.
Theo ông Putin, “Paralympic Nga” dự kiến sẽ được tổ chức tại TP.Sochi (nơi đăng cai tổ chức Olympic mùa đông 2014) trong dịp diễn ra Paralympic 2016 (từ ngày 7 - 18.9) và vẫn dựa theo những tiêu chí như của IPC. Các VĐV phải đảm bảo tiêu chuẩn dự Paralympic và được tôn vinh cũng như tặng phần thưởng (xe off-road thương hiệu BMW thế hệ mới) giống như các VĐV đoạt thành tích tại Olympic vừa qua.

tin liên quan

Nga bị loại khỏi Paralympic 2016
Thể thao Nga tiếp tục đón nhận cú sốc khi chính thức bị gạch tên khỏi Paralympic 2016 do kháng cáo lên Tòa án trọng tài thể thao quốc tế (CAS) bất thành.
“Tôi muốn nói với các VĐV khuyết tật của đất nước rằng chúng tôi luôn hỗ trợ các bạn và sự kiện ở Sochi sẽ là nơi để các bạn thể hiện kỹ năng, được tôn vinh như những người hùng đạt thành tích ở thế vận hội”, Hãng tin TASS dẫn tuyên bố của ông Putin.
Ngoài việc tổ chức Paralympic riêng biệt, Nga còn thể hiện quyết tâm bằng mọi giá chống lại án phạt của IPC khi kháng cáo lên Tòa án tối cao ở Thụy Sĩ, đồng thời hỗ trợ các VĐV khuyết tật khởi kiện lên Tòa án nhân quyền châu Âu. Trong khi đó, theo tờ New York Times, Nga cũng vừa mở chiến dịch được cho là chống lại những người đã cung cấp bằng chứng về bê bối “bảo trợ” doping.
Theo đó, tòa án ở Moscow vừa tiến hành thu giữ tài sản của tiến sĩ Grigory Rodchenkov, cựu Giám đốc Phòng thí nghiệm phòng chống doping Nga, hiện đang sống tại Mỹ. Ông Rodchenkov là người tố giác và cung cấp bằng chứng phanh phui hệ thống “bảo trợ” doping của Nga nhưng bị truyền thông quốc gia này chỉ trích là “kẻ nói dối và phản bội đất nước để phục vụ lợi ích cho nước ngoài”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.