Nga trừng phạt quan chức WADA để đáp trả việc bị cấm tham dự Olympic 2018

16/01/2018 18:15 GMT+7

Nga vừa tiết lộ kế hoạch ban hành lệnh trừng phạt đối với một số quan chức Ủy ban phòng chống doping thế giới (WADA) vì cho rằng họ có vai trò tác động đến việc quốc gia này không được tham dự Olympic mùa đông 2018 ở Pyeongchang (Hàn Quốc).

Nhật báo Izvestia dẫn lời các thành viên của Thượng viện Nga cho biết có khoảng 10 người sẽ bị xử phạt, bao gồm cả những công dân Mỹ và Anh. Một nguồn tin từ Hội đồng Liên bang Nga cũng cho Izvestia biết rằng họ cũng đang điều tra về khả năng liên quan đến lệnh cấm Nga dự Olympic mùa đông 2018 của FBI và luật sư Mỹ Robert Mueller, người đứng đầu cuộc điều tra đặc biệt về Nga can thiệp vào cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2016.
Hàng loạt VĐV thể thao mùa đông Nga bị tước huy chương và cấm thi đấu suốt đời sau cuộc điều tra của WADA AFP
Ông Andrey Klimov, Chủ tịch Ủy ban Bảo vệ Chủ quyền thuộc Hội đồng Liên bang Nga, phát biểu trên Izvestia: "Chúng ta cần phải vạch trần những người đứng sau ủng hộ Ủy ban Olympic quốc tế (IOC), sử dụng WADA để thúc đẩy lệnh cấm này. Chúng tôi đã tiến hành theo hướng này và hiện đang làm việc trên cơ sở các chứng cứ". Klimov còn cho biết thêm kế hoạch trên nhằm "tiết lộ những người có tội và cho họ nếm mùi sau khi Olympic kết thúc ".
Theo báo giới quốc tế, kế hoạch xử phạt quan chức WADA với các mức án từ cấm nhập cảnh vào Nga đến án hình sự đã được đưa ra trong cuộc họp giữa các nghị sĩ, giới chức thể thao và các nhà ngoại giao ngày 12.12 năm ngoái. Tuy nhiên, phía Nga chưa có cơ sở nào để đưa ra các án phạt.
Báo cáo điều tra bảo trợ doping của luật sư Richard McLaren khiến thể thao Nga khủng hoảng AFP
Hãng thông tấn TASS dẫn lời một quan chức thuộc Ủy ban Duma quốc gia Nga cho biết: "Tôi không biết những bản án nào sẽ đưa ra đối với các quan chức WADA. Chúng ta phải trao đổi với Andrey Klimov. Giả sử như chúng ta cấm các giới chức này nhập cảnh vào Nga, hoặc cấm họ làm điều gì đó, thì cũng đâu còn thời gian để thay đổi tình hình (ý nói việc Nga tham dự Olympic 2018). Pyeongchang không phải là điểm kết thúc của thế giới, Phong trào Olympic vẫn tiếp tục tồn tại. Vì vậy, điều chúng ta cần phải làm trước tiên là cùng tham gia giải quyết những vấn đề của chúng ta".
Trước đó, sau khi bị cấm tham dự hàng loạt sự kiện do bê bối bảo trợ doping từ báo cáo điều tra của luật sư người Canada Richard McLaren, IOC cũng "mở đường" khi cho phép  các VĐV Nga có thể được tham dự Olympic mùa đông 2018 (diễn ra rừ ngày 9 - 28.2) dưới lá cờ trung lập.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.