Ngày đầu tiên sau khi giải nghệ của Michael Phelps

06/08/2012 14:32 GMT+7

(TNO) Chiến thắng ở nội dung 4x100m hỗn hợp tiếp sức là cuộc đua cuối cùng trong sự nghiệp vĩ đại của Michael Phelps. Kình ngư người Mỹ sẽ làm gì sau khi không còn thi đấu nữa là điều mà nhiều người thắc mắc.

>> Michael Phelps đi vào lịch sử làng bơi Olympic
>> Đoàn Mỹ qua mặt Trung Quốc trên bảng huy chương Olympic 2012
>> Michael Phelps "đốt cháy" 12.000 calo/ngày để... lượm vàng Olympic

Ngày đầu tiên sau khi giải nghệ của Michael Phelps - 1
Không còn phải thi đấu, Phelps có thể làm bất cứ điều gì anh muốn - Ảnh: AFP

Trong ngày đầu tiên sau khi giải nghệ, Phelps nhận ra rằng rất khó bỏ những thói quen cũ. Anh vẫn thức dậy vào 6 giờ sáng hôm chủ nhật vì nghĩ rằng đã đến giờ đi tập.

"Trước kia, tôi vẫn luôn ước ao được ngủ nướng. Tôi đã quen với việc dậy sớm trong suốt 20 năm qua. Giờ thì tôi sẽ phải làm quen lại với một lịch sinh hoạt mới", vận động viên (VĐV) người Mỹ chia sẻ với phóng viên AP.

Giờ thì Phelps có thể dậy muộn và làm tất cả những gì anh muốn. Ở tuổi 27, anh đã chấm dứt sự nghiệp thi đấu của mình tại London sau khi giành được 22 huy chương Olympic (18 huy chương vàng, 2 huy chương bạc và 2 huy chương đồng), một thành tích kỷ lục mà sẽ rất lâu nữa mới có người đuổi kịp.

Sự nghiệp của Phelps sẽ chính thức chấm dứt sau khi anh ký vào biên bản xác nhận giải nghệ. Văn bản này sẽ loại Phelps ra khỏi danh sách các VĐV phải tiến hành kiểm tra doping định kỳ. "Tôi vẫn chưa chính thức giải nghệ. Tuy nhiên, việc đó sẽ sớm thôi", Phelps cho biết.

Phelps cũng vẫn chưa biết sẽ làm gì sau khi giải nghệ. Có lẽ anh sẽ đi du lịch. Là một VĐV hàng đầu thế giới, anh đã đi rất nhiều nơi, từ Sydney, Athens, Rome, Bắc Kinh và giờ là London nhưng trong những chuyến đi sắp tới, Phelps sẽ được nhìn thấy nhiều thứ hơn là các bể bơi và khách sạn.

Cũng có thể Phelps sẽ đi du lịch biển, điều mà anh chưa từng thích khi còn thi đấu. Phelps tâm sự: "Trước đây, tôi đã có vài lần đi du lịch biển. Tuy nhiên, khi đó tôi không muốn xuống nước vì đã phải ngâm mình trong nước quá nhiều. Nhưng giờ thì khác, tôi sẽ được tận hưởng việc chơi đùa cùng người thân hoặc bạn bè".

Ngày đầu tiên sau khi giải nghệ của Michael Phelps - 2
Phelps sẽ có thêm thời gian dành cho mẹ anh (bìa trái) - Ảnh: AFP

Trong suốt 20 năm qua, Phelps chỉ biết có tập luyện và thi đấu. Điều đó giúp cho anh đứng đầu ở môn bơi lội trong suốt 10 năm. Cũng vì vậy, anh đã phải hy sinh nhiều thứ. Giờ thì Phelps đã có thể làm điều anh thích.

Theo AP, hôm chủ nhật vừa qua, lần đầu tiên anh có cơ hội đi thăm quan thành phố sau khi thi đấu. Phelps cùng mẹ, hai chị và cô cháu gái đã có chuyến du ngoạn thú vị vòng quanh London.

"Thật vui khi được đến những địa điểm du lịch tại London. Tôi đã đến cầu tháp vào buổi sáng cũng như tham quan tòa nhà quốc hội và tháp Big Ben. Ban đầu, tôi cũng không biết phải đi đâu. Rồi tôi chợt nhớ ra có một người bạn ở London. Tôi đã gọi điện thoại hỏi anh ấy nên đi đâu", Phelps cho biết.

Người ta cũng thắc mắc rằng liệu có khả năng Phelps sẽ trở lại thi đấu trong tương lai hay không. Bởi ở tuổi 27, anh vẫn còn có thể tranh tài tại một hoặc thậm chí là hai kỳ Olympic tới.

Bob Bowman, HLV của Phelps cũng cho rằng anh vẫn là một trong những VĐV hàng đầu thế giới nếu tiếp tục thi đấu. Tuy nhiên, Phelp tỏ ra cương quyết: "Những ngày thi đấu của tôi đã qua rồi. Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là tôi không còn dính dáng gì đến môn bơi. Tôi đã có cơ hội làm những điều tuyệt vời ở môn thể thao này. Vì vậy, có lẽ tôi sẽ tiếp tục gắn bó với môn bơi trong một vai trò nào đó".