Nghề tay trái của HLV - Kỳ 2: Câu lạc bộ 'tình yêu' của Mai Phương

25/02/2014 03:15 GMT+7

Đó là câu lạc bộ của HLV wushu Nguyễn Mai Phương, được mở cùng người bạn trai luôn đi cùng cô trong suốt 9 năm qua.

Đó là câu lạc bộ của HLV wushu Nguyễn Mai Phương, được mở cùng người bạn trai luôn đi cùng cô trong suốt 9 năm qua.

>> Nghề tay trái của HLV - Kỳ 1: Lò đào tạo 'made in Triệu Quang Hà

Nghề tay trái của HLV - Kỳ 2: Câu lạc bộ
Mai Phương và các học viên tại CLB Wushu Kungfu - Ảnh: nhân vật cung cấp

Xinh đẹp, dịu dàng ngoài đời, nghiêm khắc, thẳng thắn trên thảm tập, cô gái vàng của wushu năm nào giờ rất ra dáng trong vai trò một người thầy dẫn dắt đàn em tại Trung tâm huấn luyện và thi đấu thể thao 14 Trịnh Hoài Đức, Hà Nội. Tháng 12.2012, song song với công việc chính, cô mở Câu lạc bộ (CLB) Wushu Kungfu, mong muốn đưa wushu taolu (nội dung biểu diễn) đến gần hơn với người yêu thích ở mọi lứa tuổi.

CLB mở tuần 3 buổi, tối thứ ba, tối thứ năm, chiều chủ nhật, mỗi buổi hơn 1 giờ đồng hồ, thuê luôn phòng của nhà tập wushu trung tâm Trịnh Hoài Đức, thế mà học phí cả tháng có 300.000 đồng. Phương bảo mở lớp không phải để làm giàu. Cô muốn CLB ươm thêm nhiều tài năng wushu cho tuyển trẻ Hà Nội, cũng là cách cô xem khả năng mình đến đâu.

Ngày đầu, lớp có tổng cộng 6 học sinh, toàn con người quen. Đến nay, sĩ số đã là 40 người. Nhỏ nhất là những cháu vừa tròn 4 tuổi, lớn nhất là những học sinh 16 tuổi. Phương phân chia lớp học theo trình độ. Có những cháu mới 6 - 7 tuổi, cơ thể có độ uốn dẻo tốt, nhận thức tốt, tiếp thu bài của Phương nhanh đến mức chính cô phải ngạc nhiên.

Quản lý CLB Wushu Kungfu cùng Phương chính là bạn trai cô, VĐV wushu Đỗ Đức Cường. Hai người biết nhau từ khi còn là những cô cậu bé của tuyển wushu Hà Nội. 9 năm yêu nhau, bất kể mưa gió, bão bùng, ngày nào Cường cũng từ nhà mình ở phố Nguyễn Khuyến xuống phố Phương Mai đón Phương đến chỗ làm rồi tối tối, khi cô xong việc tại CLB, lại đưa cô về tận nhà. Phương uốn nắn động tác cho học sinh bé, Cường huấn luyện cho những học viên lớn hơn. Thời gian cô có mặt ở trung tâm Trịnh Hoài Đức nhiều hơn ở nhà, đi công tác Trung Quốc như đi chợ. Cường không chỉ là bạn trai mà còn là anh trai, đồng nghiệp, thầy thuốc chăm sóc khi Phương ốm, có khi là cả thầy giáo của Phương khi cô hoang mang, gặp áp lực lớn trong công việc. Tình yêu của hai HLV là chất xúc tác giúp CLB Wushu Kungfu hoạt động ngày càng chuyên nghiệp hơn.

HLV đa tài

Trời mùa đông, trong bộ đồ thể thao mỏng manh, tóc buộc lệch, đôi chân di chuyển liên tục trên thảm tập, trông Phương rất đáng yêu, dù có khi đứng quanh cô là các học trò cao hơn cô cả mấy cái đầu. Phương hò hét liên tục, lúc vỗ tay, lúc giậm chân thúc giục học trò, trán lấm tấm mồ hôi, giọng cô có lúc lạc đi. Đặc thù của wushu taolu, nếu không có sự thúc giục, cổ vũ của HLV, học viên không đạt được độ sung và sự hứng khởi trong lúc tập.

Cô giáo 24 tuổi được học trò quý vì sự thân thiện, cởi mở. Tuy nhiên, Phương biết phát huy điểm ưu này để hiểu tâm sinh lý các học trò, còn lại cô vẫn giữ một khoảng cách nhất định để hiệu quả giảng dạy cao hơn. “Làm thầy khó hơn làm VĐV nhiều, trách nhiệm cao hơn, mình không chỉ nỗ lực cho cá nhân mình”, Phương thừa nhận. Không phụ công Phương, có phụ huynh gặp cô bảo, các con sống nền nếp hơn. Phương cũng vui mừng nhận thấy những cháu bé 7, 8 tuổi thừa cân, tính cách nhút nhát, sau một tháng ở Wushu Kungfu đã nhanh nhẹn, hoạt bát. Wushu taolu với Phương không chỉ là bộ môn cho thành tích cao. Cô muốn truyền cho các học viên niềm say mê thể thao, tinh thần kỷ luật, thượng võ, khát vọng hoàn thiện mình. Đó là lý do cô luôn bảo các học trò phấn đấu để bài biểu diễn của mình đẹp nhất. Cái đẹp, theo Phương toát ra từ thần thái của đôi mắt, sự dứt khoát của động tác, sự chỉn chu trong trang phục và binh khí.

Công việc HLV bận rộn, một tháng Phương còn viết 4 bài thể thao trên một trang điện tử với bút danh Mai Phương. Phương - tác giả của nhiều truyện ngắn trên Báo Hoa Học Trò trước đây còn là một cô giáo dạy nghệ thuật biểu diễn cho nhiều bạn trẻ tham gia các cuộc thi hoa khôi tại các trường trung học, đại học. HLV đa tài của wushu Hà Nội bảo chỉ mong khỏe để những dự án cho tuyển trẻ Hà Nội cô đang ấp ủ sẽ sớm trở thành hiện thực.

Thúy Hằng  

>> “Baby” Nguyễn Mai Phương

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.