Nghi án doping ở Tour de France

12/07/2012 03:40 GMT+7

Cua rơ người Pháp Remy di Gregorio, 26 tuổi, đã bị đội đua của mình là Cofidis cấm thi đấu ngay lập tức sau chặng đấu thứ 9 vì bị nghi ngờ sử dụng chất kích thích.

Cua rơ người Pháp Remy di Gregorio, 26 tuổi, đã bị đội đua của mình là Cofidis cấm thi đấu ngay lập tức sau chặng đấu thứ 9 vì bị nghi ngờ sử dụng chất kích thích.

Trước đó, vào buổi chiều thứ ba (lúc 17 giờ, theo giờ địa phương, tức rạng sáng qua theo giờ VN) trong ngày nghỉ sau 9 chặng đua đầu của cuộc đua Tour de France năm nay, đội đua Cofidis tổ chức một cuộc họp báo bất thường và thông báo quyết định cấm thi đấu đối với Di Gregorio vì lý do có nhiều nghi vấn cua rơ này đã sử dụng chất kích thích nhằm tăng hiệu suất thi đấu.

Di Gregorio hiện đứng thứ 35 trên bảng tổng sắp sau 9 chặng. Thành tích tốt nhất của cua rơ này ở cuộc đua năm nay là về thứ 15 ở chặng thứ 4 từ Rouen đi Saint-Quentin dài 196,5 km. Nhưng ở chặng tính giờ hôm thứ hai, Di Gregorio chỉ xếp thứ 114, và thua cua rơ đang mặc áo vàng Bradley Wiggins tới 18 phút, 7 giây.

Sở dĩ đội đua Cofidis phải có thông báo trên là vì ngay sau chặng thứ 9 đua cá nhân tính giờ, cảnh sát Pháp đã triệu tập Di Gregorio để thẩm vấn. Cảnh sát cũng cung cấp những chứng cứ mà họ thu thập được cho đội Cofidis. Dù cuộc điều tra chưa có kết quả gì nhưng Cofidis vẫn quyết định cấm thi đấu đối với Di Gregorio.

Được biết, Di Gregorio xuất hiện lần đầu tại Tour de France hồi năm 2005 trong màu áo đội đua La Francaise des Jeux và thi đấu được 6 năm thì chuyển sang đội Astana hồi năm 2011 và bây giờ đầu quân cho Cofidis. Đội Cofidis cũng cho biết hiện họ chỉ cấm thi đấu đối với cua rơ này, tuy nhiên nếu có chứng cứ xác thực về việc Di Gregorio sử dụng doping thì họ sẽ sa thải ngay lập tức. Ở cuộc đua Tour de France năm 2007, đội đua Cofidis cũng phải rút lui giữa chừng sau khi cua rơ Cristian Moreni có kết quả dương tính với chất kích thích.

Trường hợp Di Gregorio không phải là duy nhất ở cuộc đua năm nay. Bởi trước đó, chính cua rơ đang mặc áo vàng là Bradley Wiggins cũng đã phản ứng rất giận dữ trước các cáo buộc từ một số người trên các mạng xã hội rằng, để thắng được Tour de France chắc chắn phải sử dụng chất kích thích. Trong lịch sử giải Tour de France đã có không ít vụ bê bối sử dụng chất kích thích xảy ra, và có lúc người hâm mộ gần như quay lưng với cuộc đua xe đạp danh tiếng này và gọi nó là Tour de Doping.

Gần đây, có 2 cua rơ vô địch là Alberto Contador và Floyd Landis bị tước áo vàng vì phát hiện sử dụng doping. Thậm chí, cựu cua rơ từng 7 lần vô địch Lance Armstrong hiện cũng đang kiện tụng suốt nhiều năm qua về các cáo buộc sử dụng chất kích thích từ Ủy ban Phòng chống doping Mỹ.

Giang Lao

>> Cua-rơ Contador bị tước chức vô địch Tour de France
>> Khai diễn Tour de France 2011: Contador thách thức tất cả
>> Tăng cường kiểm tra doping trong giải Tour de France
>> ĐKVĐ Tour de France dính doping

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.