Nghi án mua quyền đăng cai giải điền kinh thế giới

30/06/2017 09:18 GMT+7

Theo kênh BBC, Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI) và Cục Hình sự của Cơ quan Thuế vụ Mỹ (IRS) đang mở cuộc điều tra nghi án TP.Eugene, bang Oregon đã mua quyền đăng cai giải vô địch điền kinh thế giới năm 2021.

Hồi năm 2015, TP.Eugene đã được Liên đoàn Điền kinh thế giới (IAAF) trao quyền đăng cai giải vô địch điền kinh thế giới năm 2021 mà không thông qua quá trình bầu chọn thông thường. Trước đó, TP.Eugene xin đăng cai giải vô địch điền kinh thế giới năm 2019 (vì năm 2017 đã thuộc về London, Anh) nhưng thất bại khi Qatar được chọn, đổi lại họ được trao quyền 2 năm sau, bất chấp Goteburg (Thụy Điển) được nhiều thành viên Ban Chấp hành IAAF ủng hộ.

Sau khi các công tố viên chống tham nhũng ở Pháp mở cuộc điều tra từ năm 2015 về đại án tham nhũng của IAAF đã thu thập nhiều bằng chứng cho thấy chính cựu Chủ tịch IAAF, ông Lamine Diack là người đóng vai trò chính trong việc “xin, cho” quyền đăng cai để đổi lấy tiền và các vật phẩm giá trị khác. Ông Diack hiện đã bị bắt và giam giữ tại Pháp chờ ngày hầu tòa.

Việc TP.Eugene nhận quyền đăng cai một cách dễ dàng được cho là cũng có sự “tác động” mạnh từ hãng trang phục thể thao khổng lồ Nike (đặt trụ sở chính ở bang Oregon). Hãng này tài trợ rất nhiều cơ sở vật chất thể thao ở Trường đại học Oregon, nơi sẽ diễn ra nhiều sự kiện tại giải điền kinh thế giới ở TP.Eugene năm 2021.
Ngoài ra, Nike còn liên quan tới ông Sebastian Coe, Chủ tịch IAAF hiện nay, trước đó là đại sứ hình ảnh của hãng trang phục này trong gần 38 năm (mỗi năm nhận lương tới 100.000 bảng). Nhưng hiện ông Coe đã từ bỏ cương vị đại sứ của Nike, sau khi kênh BBC hồi tháng 11.2015 (chỉ gần 4 tháng sau khi ông Coe đắc cử chức Chủ tịch IAAF) đã trưng các chứng cứ cho rằng ông này có thể đã tác động đến người tiền nhiệm là ông Diack (khi còn tại vị trong tháng 4.2015) để TP.Eugene được quyền đăng cai giải vô địch điền kinh thế giới 2021.
Ông Coe đã bác bỏ mọi cáo buộc có liên quan “chạy chọt” cho TP.Eugene. Tuy nhiên, sự vụ này vừa bị FBI và IRS vào cuộc điều tra, xem liệu đã có mờ ám trong việc TP.Eugene nhận quyền đăng cai nhờ vận động hành lang bằng tiền hay gì khác. FBI hiện cũng điều tra đại án tham nhũng của FIFA, trong đó có nhiều quan chức hàng đầu bị tố nhận hối lộ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.