Nghi vấn khai gian tuổi của nữ võ sĩ vô địch thế giới

18/07/2012 05:00 GMT+7

Thông tin gây sốc cho cả nền thể thao Trung Quốc vừa được chính nữ võ sĩ quyền anh của nước này, hiện vô địch thế giới hạng cân 51 kg, Nhân Xan Xan tiết lộ từ một cuộc phỏng vấn qua điện thoại với hãng tin Reuters mới đây.

Thông tin gây sốc cho cả nền thể thao Trung Quốc vừa được chính nữ võ sĩ quyền anh của nước này, hiện vô địch thế giới hạng cân 51 kg, Nhân Xan Xan tiết lộ từ một cuộc phỏng vấn qua điện thoại với hãng tin Reuters mới đây.

Xan Xan cũng là ứng cử viên sáng giá cho chiếc HCV tại Olympic sắp tới. Cô nói: “Tôi sinh ngày 26.4.1986, giờ đã là 26 tuổi. Nhưng trên giấy tờ, họ khai tôi sinh ngày 26.1.1988, và chỉ mới 24 tuổi”. Việc khai gian tuổi này giúp Xan Xan được Hiệp hội Quyền anh quốc tế (AIBA) công nhận để được thi đấu tại giải vô địch trẻ thế giới hồi tháng 5 vừa rồi tại Tần Hoàng Đạo. Xan Xan nói thêm: “Ở Trung Quốc, việc khai gian tuổi trong thể thao rất phổ biến, từ các cuộc thi cấp huyện đến tỉnh, vì người ta chạy theo thành tích. Ở cấp đội tuyển quốc gia thì ít hơn”.

Xan Xan khẳng định bản thân cô không hề muốn gian dối, nhưng những nhà tổ chức thể thao ở Trung Quốc đã cố tình gian dối nhằm đổi lấy thành tích. HLV trước đây của Xan Xan, Lý Hạ Triệu cũng thừa nhận: “Lý lịch của Xan Xan được thay đổi hồi năm 2005, sau khi cô chỉ đoạt HCĐ ở giải VĐQG. Vì thế, khai gian tuổi là để Xan Xan đủ điều kiện thi đấu ở các giải trẻ và dễ vô địch hơn”. Lý Hạ Triệu cũng cho biết nhiều cuộc thi thể thao ở nhiều tỉnh thành Trung Quốc tràn lan nạn gian lận tuổi là vì người ta cần thành tích để được cấp ngân sách hoạt động, và từ đó “bòn rút” trục lợi riêng.

AIBA chưa có phản ứng chính thức, nhưng phát ngôn viên của tổ chức này cảnh báo nếu đúng là sự thật thì võ sĩ Trung Quốc trên có thể đối mặt án phạt. Tuy nhiên, việc dự Olympic thì không hề gì, vì dù 24 hay 26 tuổi, Xan Xan vẫn hội đủ điều kiện tranh tài. Dù vậy, tiết lộ của Xan Xan lại gây tác động lớn tới các môn thể thao khác có tiêu chuẩn liên quan đến độ tuổi thi đấu.

Năm 2010, Ủy ban Olympic quốc tế (IOC) đã tước HCĐ của đội tuyển nữ thể dục dụng cụ (TDDC) Trung Quốc tại Olympic 2000 sau khi Liên đoàn Thể dục dụng cụ quốc tế (FIG) phát hiện VĐV Đông Phương Tiếu trẻ hơn so với độ tuổi quy định là 16. Ở Olympic 2008 trên sân nhà, môn TDDC cũng gặp bê bối gian lận tuổi, khi IOC nghi ngờ 3 nữ VĐV đoạt HCV đồng đội và cá nhân là Hà Khắc Tân, Giang Ngọc Ngôn và Dương Di Lâm chỉ mới 14-15 tuổi (không đúng như quy định là 16). Vụ việc này gây tranh cãi suốt một thời gian dài và hiện vẫn nằm trong nghi vấn.

Thanh Quyết

>> Đình chỉ thi đấu vô thời hạn võ sĩ Chisora
>> 3 võ sĩ quyền anh có cơ hội đến Olympic
>> Võ sĩ Amir Khan "tẩy chay" IBF?
>> Võ sĩ Floyd Mayweather Jr. được hoãn... đi tù
>> 6 võ sĩ VN vào chung kết quyền anh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.