Nghịch lý ở đội tuyển bóng chuyền nam

02/11/2013 03:00 GMT+7

Hôm qua (1.11), đội tuyển bóng chuyền nam quốc gia đã chính thức hội quân tại Trung tâm huấn luyện thể thao quốc gia - Hà Nội để chuẩn bị cho chiến dịch tham dự SEA Games 27 diễn ra vào tháng tới tại Myanmar.

Hôm qua (1.11), đội tuyển bóng chuyền nam quốc gia đã chính thức hội quân tại Trung tâm huấn luyện thể thao quốc gia - Hà Nội để chuẩn bị cho chiến dịch tham dự SEA Games 27 diễn ra vào tháng tới tại Myanmar.

Càng cao... càng thấp

 
Dù là đương kim vô địch quốc gia 2013, nhưng Đức Long Gia Lai chỉ có duy nhất chủ công Nguyễn Hữu Hà có mặt ở đội tuyển quốc gia

Danh sách đội dự tuyển bóng chuyền nam quốc gia tập trung lần này có 14 VĐV đến từ 8 đội bóng khác nhau. Điều đáng nói, dù là đương kim vô địch quốc gia 2013, nhưng Đức Long Gia Lai (ĐLGL) chỉ có duy nhất chủ công Nguyễn Hữu Hà có mặt trong đội tuyển. Trong khi đó, á quân Thể Công - Binh đoàn 15, từng bị đội bóng phố núi đè bẹp với tỷ số 3-1 ở trận chung kết cách đây chưa lâu thì có tới 4 cái tên: Văn Phương, Thái Hưng, Duy Khánh, Văn Cao và cả HLV trưởng Phùng Công Hưng.

Chưa dừng lại ở đó, quân số của đội xếp hạng 4 (Tràng An Ninh Bình), cũng đã từng bị ĐLGL cho phơi áo 3 ván trắng ở bán kết giải vô địch quốc gia, lại có tới 3 VĐV vào đội tuyển: Văn Đức, Xuân Thành, Văn Hải. Thậm chí Sacombank Biên phòng không có mặt trong tốp 4 đội bóng chuyền nam mạnh nhất nước, cũng có 2 thành viên: Hồng Quân và Vũ Bôn...

Ông Bùi Pháp - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn ĐLGL, bức xúc: “Tôi khẳng định rằng, trong năm 2013, ĐLGL là đội bóng có phong độ ổn định nhất trong làng bóng chuyền nam nước ta. Một tập thể ổn định đang có phong độ cao phải được tích hợp từ nhiều cá nhân xuất sắc, kể cả HLV trưởng Bùi Quang Ngọc. Ấy thế mà đội chúng tôi chỉ 1 người lên tuyển, tính về quân số chỉ bằng đội suýt rớt hạng là Quân đoàn 4. Như vậy là quá bất công...”.

Lợi ích nhóm ?

Bầu Pháp nói đúng, trong năm 2013, ĐLGL là đội bóng có phong độ ấn tượng và ổn định nhất. Cụ thể họ tham dự 4 mặt trận thì đã 3 lần đăng quang vô địch (Cúp bóng chuyền các đội mạnh phía nam, Siêu cúp Đạm Phú Mỹ, Giải vô địch quốc gia) và 1 lần á quân (Cúp Hùng Vương). Còn nếu xét về vai trò từng cá nhân, ngoài một Hữu Hà xuất sắc không cần phải bàn cãi, thì rõ ràng phong độ bộ đôi chủ công của ĐLGL là Văn Hạnh và Văn Hạc trội hơn hẳn Duy Khánh (Thể Công - Binh đoàn 15).

Trường hợp khác là libero Văn Sang cũng của ĐLGL. Theo giới chuyên môn đánh giá, thời điểm hiện nay Văn Sang (em ruột của cựu libero đội tuyển quốc gia Văn Nhật) phải là libero số 1 của bóng chuyền Việt Nam, nhưng cầu thủ này không được vào đội tuyển quốc gia, thay vào đó Văn Cao (Thể Công - Binh đoàn 15) và Xuân Thành (Tràng An - Ninh Bình).

Về chuyện này, ông Nguyễn Văn Đức (trợ lý HLV ĐLGL, bố của libero Văn Sang) bức xúc: “Mục tiêu lớn nhất trong cuộc đời các VĐV là được một lần vinh dự có mặt ở đội tuyển quốc gia. Đáng tiếc, với cách tuyển người thiên vị như hiện nay, sẽ dập tắt ước mơ đó”.

Ngoài ra, sự vắng mặt của Ngô Văn Kiều do chấn thương cũng là điều đáng tiếc.

Minh Vỹ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.