Ngô Đình Nại - cánh chim mới của billiards carom châu Á

08/07/2012 04:00 GMT+7

Lâu nay, nói đến billiards carom châu Á, người ta vẫn thường nhắc đến những “cây đa cây đề” như Machida Tadashi (Nhật Bản), Trần Đình Hòa, Đặng Đình Tiến, Dương Anh Vũ (Việt Nam), Lee Chung, Choi Sung-won (Hàn Quốc)… chứ ít ai biết đến tên tuổi Ngô Đình Nại.

Lâu nay, nói đến billiards carom châu Á, người ta vẫn thường nhắc đến những “cây đa cây đề” như Machida Tadashi (Nhật Bản), Trần Đình Hòa, Đặng Đình Tiến, Dương Anh Vũ (Việt Nam), Lee Chung, Choi Sung-won (Hàn Quốc)… chứ ít ai biết đến tên tuổi Ngô Đình Nại.

Chính vì thế, khi Nại xuất sắc bước lên ngôi cao nhất châu Á, anh đã khiến nhiều người ngỡ ngàng.

Trận thắng xuất sắc nhất của Nại ở giải đấu này là trận Nại vượt qua đàn anh Đặng Đình Tiến - cũng là đương kim vô địch - với tỷ số 100-59 chỉ sau 7 lượt cơ, trong đó có cơ Nại đi đến 49 điểm.

Chiến thắng của chàng trai TP.HCM mới 31 tuổi này là sự tưởng thưởng xứng đáng cho hơn 10 năm khổ luyện. Khác với các cơ thủ khác, năm 20 tuổi Nại mới bắt đầu tập tành làm quen với billiards. Thế rồi Nại nhanh chóng trở thành một tay cơ đáng gờm của “dân chơi” quận 6.

Năm 2008, Nại đoạt danh hiệu tay cơ xuất sắc trong hệ thống giải vô địch quốc gia nội dung carom 3 băng. Được gọi vào đội tuyển quốc gia nhưng Nại không thể vượt qua Dương Anh Vũ cùng các đàn anh khác ở nội dung carom 3 băng, chính vì thế trong 3 năm 2009, 2010, 2011 Ngô Đình Nại thi đấu không thành công. Nhận thấy Nại là một VĐV có chí cầu tiến, thái độ tập luyện nghiêm túc và đặc biệt là đánh billiards tự do rất hay, nên HLV Trần Đình Hòa đã hướng Nại chuyên tâm luyện tập thể loại carom 1 băng. Mỗi ngày Nại dành hẳn 6 tiếng để luyện carom 1 băng, nhờ thế Nại nhanh chóng trở thành cơ thủ số 1 của VN ở thể loại này.

Trong năm 2012, sự khổ luyện của Nại được đền đáp xứng đáng với cú “hattrick” vô địch TP.HCM, vô địch quốc gia và bây giờ là chức vô địch châu Á.

Chiến tích của Ngô Đình Nại ở giải châu Á lần này có sự góp sức rất lớn của đồng đội Trần Phi Hùng, bởi Hùng đã “dọn đường” cho Nại khi chiến thắng oanh liệt trước hai VĐV rất mạnh đến từ Nhật Bản là Machida Tadashi và Hideaki Kobayashi ở tứ kết và bán kết. Trần Phi Hùng đã tạo nên trận chung kết “nội bộ” VN và giúp nước chủ nhà toàn thắng ở thể loại carom 1 băng châu Á.

Ngôi vô địch châu Á giúp Nại có tấm vé đến với giải thế giới diễn ra vào tháng 9 tại Bồ Đào Nha. Người hâm mộ billiards VN tiếp tục chờ đợi Nại làm nên cú ăn bốn lịch sử trong năm 2012.

3 VĐV VN vào tứ kết

 
Kết thúc vòng đấu bảng, VN có 3 cơ thủ vào tứ kết billiards carom 3 băng giải vô địch billiards châu Á lần 6 năm 2012.

Sau Dương Anh Vũ sớm vào tứ kết chỉ sau 2 ván đấu, Nguyễn Quốc Nguyễn (ảnh) cũng xuất sắc thắng tiếp 2 trận trước Lee Choongbok (Hàn Quốc) 30-22 và vượt qua Choi Sungwon (Hàn Quốc) 30-27 để kết thúc vòng bảng với 3 trận toàn thắng.

Người thứ 3 của chủ nhà VN giành quyền đi tiếp là Trần Quyết Chiến khi anh thắng trận thứ 2 trước Zhangheng (Trung Quốc) với tỷ số 30-8. Hôm nay, giải sẽ diễn ra ngày thi đấu cuối cùng tại Nhà thi đấu Phan Đình Phùng, TP.HCM. 

Quang Huy

>> Bất ngờ ngày đầu giải billiards châu Á
>> Nóng với huyền thoại billiards thế giới
>> Không có thể hình, billiards, cờ tại Asiad 17
>> Billiards VN: Kỳ vọng vào Dương Anh Vũ và Lý Thế Vinh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.