Ngôi sao bơi lội Trung Quốc Sun Yang dùng búa phá hủy doping

Tây Nguyên
Tây Nguyên
14/07/2019 10:28 GMT+7

Làng bơi lội thế giới thực sự sốc về việc VĐV ngôi sao của Trung Quốc Sun Yang bị phát hiện sử dụng búa để phá hủy mẫu máu kiểm tra doping của mình, tờ Sunday Telegraph (Úc) dẫn nội dung báo cáo của cơ quan kiểm soát doping thuộc Liên đoàn Bơi lội thế giới (FINA).

Thông tin trên được Sunday Telegraph công bố hôm 13.7 từ hồ sơ 59 trang của bộ phận chống doping của FINA. Theo đó, VĐV từng 3 lần vô địch Olympic và một nhân viên bảo vệ đã đập vỡ các lọ máu thu thập sau khi những nhân viên kiểm soát doping độc lập thuộc FINA đến biệt thự của Sun Yang ở tỉnh Chiết Giang vào tháng 9 năm ngoái.
Trước đó, Sun được FINA đồng ý để thi đấu tại giải vô địch thế giới vào tuần tới ở Hàn Quốc. Quyết định này đã gây ra sự tức giận từ các đối thủ khi cho rằng VĐV 27 tuổi người Trung Quốc phải bị cấm thi đấu vì gian lận doping. Cơ quan phòng chống doping thế giới (WADA) đã kháng cáo những phát hiện trong báo cáo của hội đồng doping FINA cho rằng Sun không vi phạm doping. Trong số những điểm đáng chú ý của báo cáo mà tờ Sunday Telegraph thu thập được cho thấy có nhân chứng xác nhận rằng “mẹ của Sun đã yêu cầu một người bảo vệ mang búa vào phòng kiểm soát doping”.

Tại mỗi giải thi đấu, Sun Yang đều bị đối thủ tố cáo sử dụng doping

AFP

Theo Sunday Telegraph, Sun - đối mặt với lệnh cấm cả đời phụ thuộc vào phán quyết của Tòa án Trọng tài Thể thao quốc tế (CAS), đã bị xóa về mặt kỹ thuật nhưng VĐV bơi lội “khổng lồ” của Trung Quốc (Sun Yang cao 1,98m) bị chỉ trích vì chơi một “canh bạc ngu ngốc” với sự nghiệp của mình.
“Việc tuân thủ các hướng dẫn của DCO (nhân viên kiểm soát doping) sẽ khôn ngoan hơn rất nhiều và cung cấp một mẫu trong mọi trường hợp ... thay vì mạo hiểm với những hành động vi phạm. Đặt toàn bộ sự nghiệp vào hành vi không đúng khiến vấn đề phức tạp và gây tranh cãi là một canh bạc lớn và dại dột”, một số nội dung trong hồ sơ của FINA cảnh báo Sun.
Trong số các nội dung báo cáo, FINA đã cử một nữ DCO đến nhà Sun cùng với hai trợ lý vào đêm 4.9 năm ngoái để lấy mẫu máu và nước tiểu. VĐV người Trung Quốc về muộn và lập tức sự phản ứng đối với thông tin của trợ lý kiểm soát doping (DCA). Sun đã được lấy mẫu máu nhưng từ chối mẫu nước tiểu sau khi 3 nhân viên trên đến lúc 1 giờ sáng dẫn đến “căng thẳng leo thang”. Sau đó, ngôi sao bơi lội Trung Quốc cáo buộc nhân viên kiểm soát doping không có bằng cấp thích hợp.
Một nhân chứng cho hay, mẹ của Sun đã kêu lấy một cái búa và “DCO đã nghe thấy tiếng vỡ kính”. Nhân chứng này phát hiện VĐV và một người bảo vệ đã đập vỡ một trong những hộp đựng mẫu thử bằng búa”.

Một số VĐV đã đặt cho Sun Yang biệt danh "kẻ gian lận ma túy"

AFP

Sự việc trên khiến Sun Yang tiếp tục trở thành nhân vật gây tranh cãi trong thể thao thế giới. Ngôi sao bơi lội này trước đây từng đụng độ với các đối thủ trong quá khứ sau khi bị cấm 3 tháng vào năm 2014 vì uống chất cấm mà Sun tuyên bố dùng điều trị bệnh tim. VĐV Mack Horton người Úc từng gán cho Sun Yang biệt danh “kẻ gian lận ma túy” trước khi đoạt huy chương vàng bơi tự do cự ly 400 m nam tại Olympic 2016.
“Phượt thủ” Hoàng Lê Giang là ai, vì sao phải xin lỗi cộng đồng mạng?
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.