Người đẹp trên sàn đấu: Nữ kỳ thủ xinh đẹp đất Hà thành

24/09/2014 03:00 GMT+7

Đến thời điểm này, Phạm Thu Hà, hoa khôi của làng cờ VN, vẫn là người nắm giữ kỷ lục kỳ thủ trẻ tuổi nhất đoạt chức vô địch giải cờ tướng quốc gia.

Đến thời điểm này, Phạm Thu Hà, hoa khôi của làng cờ VN, vẫn là người nắm giữ kỷ lục kỳ thủ trẻ tuổi nhất đoạt chức vô địch giải cờ tướng quốc gia.

 >> Người đẹp trên sàn đấu: Tiểu thư quần vợt
 >> Người đẹp trên sàn đấu: Đóa hồng trên sân cỏ xanh
 >> Người đẹp trên sàn đấu: Thiên thần bước nhảy

 Kỳ thủ xinh đẹp Phạm Thu Hà - Ảnh: Thành Thắng
Kỳ thủ xinh đẹp Phạm Thu Hà - Ảnh: Thành Thắng

Chiến tích tuổi trăng tròn

Cờ tướng là môn thể thao có đặc thù riêng, thông thường VĐV phải lớn tuổi mới có thể trở thành cao thủ nhờ bề dày kinh nghiệm và những tuyệt chiêu tích lũy được qua năm tháng. Thế nên việc cô bé 16 tuổi Phạm Thu Hà vượt qua các đàn chị Lê Thị Hương, Ngô Lan Hương, Châu Thị Ngọc Giao, Thanh Hồng, Hồng Hạnh, Phi Liêm... để bước lên ngôi vô địch năm 2003 đã tạo nên cú sốc lớn trong làng cờ tướng VN.

Mê những quân tướng sĩ tượng xe... từ nhỏ nên năm 10 tuổi, Thu Hà đã là kỳ thủ nhỏ tuổi nhất góp mặt ở giải vô địch cờ tướng quốc gia.

Lần đầu “ra biển lớn”, Thu Hà đụng ngay “diệt tuyệt sư thái” Lê Thị Hương - cao thủ thời bấy giờ. Để động viên kỳ thủ nhí này, nhiều người đã nói rằng Lê Thị Hương đánh tệ lắm, con đừng lo. Vào trận, chỉ sau vài nước đấu với “diệt tuyệt sư thái”, cô bé Hà thành bị hạ đo ván. Bước ra khỏi nhà thi đấu, Thu Hà ngây thơ: “Ơ, các thầy nói cô ấy đánh tệ lắm, sao mình lại thua được nhỉ?”. Thu Hà vẫn nhớ về kỷ niệm này, bởi sau trận thua đó, cô đã biết đối thủ Lê Thị Hương như thế nào và tự hứa sẽ phấn đấu để đánh bại cao thủ trong giới cờ tướng này.

Nhiều năm khổ luyện cộng với tư chất thông minh, Phạm Thu Hà thành danh với những nước cờ táo bạo khiến đối thủ không kịp trở tay. Bây giờ Hà đã là cao thủ hàng đầu của VN và là chủ lực của đội tuyển cờ tướng Hà Nội. Cô gái có gương mặt ưa nhìn này đã khiến không ít người trở thành bại tướng trước những nước đi biến hóa của cô.

Thách ai đánh bại đài chủ

Vẫn thi đấu cho Hà Nội, nhưng Thu Hà lại ngược vào TP.HCM lập nghiệp với quán cà phê Nhím nhỏ xinh ở 2/13 Quách Văn Tuấn, Q.Tân Bình. “Em đã ước mơ vào Sài Gòn từ lâu bởi mảnh đất này có rất nhiều cao thủ, giúp mình học hỏi để tăng thêm sức cờ. Từ ngày vào đây em được chơi cờ nhiều hơn, thỏa ước nguyện của mình”, Thu Hà nói lý do đưa cô vào nam.

Tại quán cà phê của cô, có những khách nam thích cờ tướng, thấy bàn cờ sẵn trên bàn cũng gạ cô chủ quán đánh vài ván. Dĩ nhiên, chỉ sau vài nước xuất quân, họ đã há hốc mồm khi lâm vào thế bí. Họ đâu biết rằng mình vừa đụng phải cao thủ hàng đầu của cờ tướng VN.

Mở quán cà phê, nhưng mục đích chính của Hà là lập kỳ đài để các cao thủ có thể thi thố tài năng và là sân chơi cho dân mê cờ tướng. Nói là làm, ngày 5.10 tới, Thu Hà sẽ khai trương kỳ đài với tên gọi Kỳ Hữu ngay quán cà phê Nhím. Trận đấu khai trương kỳ đài sẽ là cuộc đối đầu của chủ quán xinh đẹp Phạm Thu Hà cùng Cao Phương Thanh - một kỳ thủ ngang tài ngang sắc. Trận chiến này sẽ được đích thân HLV trưởng đội tuyển cờ tướng quốc gia Hoàng Đình Hồng bình luận.

“Thích lắm anh ạ, em hy vọng kỳ đài sẽ có sự tham gia đông đảo của các cao thủ tại TP.HCM. Hằng tuần sẽ có những đài chủ danh tiếng đăng đài để cho các cao thủ khác công phá”, cô chủ quán cà phê xinh đẹp bày tỏ. Thu Hà cũng nói rằng nếu rảnh rỗi, cô cũng sẽ đăng đài, bởi đây là cơ hội để cô học hỏi, tích lũy kinh nghiệm trận mạc.

Khi chúng tôi hỏi nhiều kỳ đài TP.HCM đã phải đóng cửa sau một thời gian hoạt động, là người Hà Nội, chân ướt chân ráo vào TP.HCM, Hà không sợ điều này lặp lại hay sao, Thu Hà tự tin nói: “Em làm vì đam mê và là muốn tạo sân chơi cho những người thích cờ tướng, nên em không lo ngại gì cả. Khi mình nỗ lực làm bằng cả tấm lòng thì em tin sẽ thành công”.

Không dừng lại ở đó, Thu Hà còn đang nỗ lực kiếm tài trợ để tổ chức giải đấu dành cho các cao thủ tại TP.HCM vào trung tuần tháng 11. “VĐV cờ tướng có rất ít cơ hội thi đấu trong năm, nên có giải đấu là mọi người rất háo hức. Vì thế em sẽ tổ chức giải cờ dành cho các VĐV hàng đầu, để mọi người thử sức trước thềm Đại hội TDTT toàn quốc 2014”, Hà bảo.

Nghe cô say sưa nói về những dự định của mình, cùng ánh mắt ngời sáng niềm tin, tôi tin rằng cô gái vàng của cờ tướng VN sẽ thành công trên miền đất mới.

Phạm Thu Hà sinh ngày 7.9.1987 tại Hà Nội. Cô đoạt chức vô địch quốc gia năm 16 tuổi và từng nhiều lần vô địch giải đối thủ mạnh toàn quốc. Thu Hà dự tính sẽ “truyền nghề” cho các kỳ thủ nhí từ 6 đến 8 tuổi với điều kiện phải đam mê cờ.

Quang Huy

 >> Người đẹp trên sàn đấu: Tiền vệ thích tạo mẫu tóc
 >> Người đẹp trên sàn đấu: Vẻ đẹp tinh khôi của sao cầu lông
 >> Người đẹp trên sàn đấu: Thảo 'gấu' đáng yêu

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.