Người 'giải cơn khát' vàng cho bơi lội Việt Nam suốt 44 năm giờ ra sao?

14/08/2015 11:19 GMT+7

(TNO) Bẵng đi một thời gian người ta không thấy nhắc đến tên Nguyễn Hữu Việt, người "giải cơn khát" vàng cho bơi lội Việt Nam suốt 44 năm bằng chiếc HCV quý giá tại SEA Games 2005. Bây giờ anh ra sao?

(TNO) Bẵng đi một thời gian người ta không thấy nhắc đến tên Nguyễn Hữu Việt, người "giải cơn khát" vàng cho bơi lội Việt Nam suốt 44 năm bằng chiếc HCV quý giá tại SEA Games 2005. Bây giờ anh ra sao?

nguyen-Huu-Viet-giai-con-khat-vang-cho-boi-loi-Viet-Nam-suot-44-nam-gio-ra-saoHữu Việt (thứ 2 từ trái qua) cùng các VĐV đội bơi tại SEA Games 2013 tại Myanmar - Ảnh nhân vật cung cấp
Nguyễn Hữu Việt đang công tác tại Trung tâm đào tạo VĐV, Sở Văn hóa - Thể thao - Du lịch Hải Phòng, anh mới được vào biên chế vào năm ngoái. Hiện tại, “hoàng tử ếch” vẫn bay đi bay về giữa Hải Phòng và TP.HCM để hoàn thành nốt chương trình tại Đại học Thể dục thể thao TP.HCM.
Thanh Niên Online đã có cuộc trò chuyện với Nguyễn Hữu Việt.
* Chào “hoàng tử ếch”, lâu lắm rồi không thấy anh trên phương tiện truyền thông. Công việc, cuộc sống của anh bây giờ ra sao?
VĐV Hữu Việt: Tôi ở cùng với bố mẹ ở huyện Thủy Nguyên, Hải Phòng. Tôi được mọi người tại Sở tạo điều kiện để vừa làm việc, vừa có thể đi học. Thời gian này tôi tập trung học để sớm lấy được bằng. Nếu đi làm, tôi phóng xe máy từ nhà vào nội thành Hải Phòng. Còn trẻ còn phải xông pha nên vất vả một chút cũng không có gì.
* Từ một VĐV thi đấu đỉnh cao. Giờ về Hải Phòng làm công tác chuyên môn, anh có buồn không?
VĐV Hữu Việt: Cái gì cũng có lúc phải dừng lại nên tôi không buồn. Đó là động lực để tôi cố gắng cho công việc mới. Bây giờ, đam mê thì ai cũng đam mê và cống hiến, nhưng rồi tôi cũng phải lo cho cuộc sống của mình nữa.
nguyen-Huu-Viet-giai-con-khat-vang-cho-boi-loi-Viet-Nam-suot-44-nam-gio-ra-saoHữu Việt từng được coi là "người bơi ếch số 1 Đông Nam Á" - Ảnh: Bạch Dương
* Anh nhận xét thế nào về Ánh Viên, người bạn, người em cùng chung thầy giáo Đặng Anh Tuấn với anh sau những gì cô thể hiện được?
VĐV Hữu Việt: Ánh Viên cứng cỏi hơn trước, về tinh thần cũng như bản lĩnh thi đấu. Về kỹ thuật cũng như độ dẻo dai, tôi thấy Ánh Viên đều tốt lên rất nhiều. Tôi dự đoán, Ánh Viên sẽ còn tiến xa hơn nữa. Tôi luôn chúc mừng em ấy.
* Anh biết trường hợp của Quý Phước chứ?
VĐV Hữu Việt: Tôi thấy rất tiếc cho tài năng này. Cậu ấy thiệt thòi khi không được chăm lo và đầu tư xứng đáng. Nhưng mọi thứ phải chấp nhận và đối mặt với nó.
* Anh có lời khuyên gì cho các VĐV trẻ?
VĐV Hữu Việt: Tôi chỉ biết nói với các em ấy là hãy cố gắng hết mình để về sau không nuối tiếc.
* Nguyễn Hữu Việt không bao giờ tiếc vì những gì đã qua?
VĐV Hữu Việt: Tôi không tiếc gì cả. Chỉ là những bài học mình đúc kết lại. Kể ra thì dài dòng lắm… Nhưng cái đó có khi cũng là bài học giúp mình khi mình làm HLV.
* Một cán bộ tại Hải Phòng úp mở chuyện anh được thành phố cấp cho một miếng đất ở huyện Thủy Nguyên, Hải Phòng?
VĐV Hữu Việt: Giờ tôi vẫn chưa thấy gì cả, chỉ là lời nói thôi. Chắc đến lúc tôi nhận được đất thì mới chắc chắn được.
nguyen-Huu-Viet-giai-con-khat-vang-cho-boi-loi-Viet-Nam-suot-44-nam-gio-ra-saoHữu Việt khá hài lòng với cuộc sống yên bình hiện tại. Anh kết hôn vào năm ngoái - Ảnh nhân vật cung cấp
*  Anh sắp hoàn thành chương trình Đại học chưa? Anh cứ bay đi bay về có tốn kém lắm không?
VĐV Hữu Việt: Tôi sắp xong rồi, một chút thời gian nữa thôi. Đó là cái “cần câu cá” của mình trong tương lai nên tốn kém tôi cũng phải cố gắng để hoàn thành.
* Anh sẽ trở thành HLV bơi lội của Hải Phòng chứ?
VĐV Hữu Việt: Tôi không dám nói trước nhưng tôi sẽ thử sức. Còn nếu công việc đó không đáp ứng được cho cuộc sống thì tôi sẽ đổi công việc để lo cho cuộc sống của tôi.
Bây giờ, mọi thứ với tôi vẫn ổn. Nhưng nếu tương lai thay đổi, tôi sẽ tính đến nghề tay trái.
* Anh từng là giải cơn khát vàng cho bơi lội Việt Nam suốt 44 năm, giành vàng trong 3 kỳ SEA Games liên tiếp, mang về hơn 50 HCV tại các giải vô địch trong nước. Anh có lo lắng và chạnh lòng khi nghĩ đến một ngày tên anh không xuất hiện nhiều trước công chúng nữa?
VĐV Hữu Việt: Không. Mình phải chấp nhận thôi. Và phải nhường lại cho lớp trẻ làm nốt những giấc mơ mình còn dang dở. Tôi không sống trong hào quang nên không có gì lo lắng hay chạnh lòng.
* Cảm ơn anh về cuộc trò chuyện!
Hành trình ghi dấn ấn của VĐV bơi lội Nguyễn Hữu Việt
Nguyễn Hữu Việt sinh năm 1987 tại huyện Thủy Nguyên, Hải Phòng.
Cha anh là cán bộ văn hóa của UBND huyện, mẹ anh đã nghỉ hưu.
Hữu Việt vào lớp năng khiếu bơi lội năm 11 tuổi. Anh nổi lên tại giải bơi Vô địch quốc gia năm 2002 khi vượt qua VĐV Trần Xuân Hiền ở nội dung 100 m ếch.
Năm 2003, anh được gọi vào đội tuyển quốc gia.
Năm 2005, anh giành được HCV nội dung 100 m ếch nam tại SEA Games 2005, tấm huy chương quý hơn vàng với thể thao Việt Nam. Vì từ năm 1961, sau HCV cuối cùng mà 1 VĐV miền Nam Việt Nam giành được, môn bơi lội rất cố gắng, vẫn “trắng” vàng tại các giải Đông Nam Á.
Đến nay, Hữu Việt là VĐV duy nhất của Việt Nam từng giành 3 HCV của 3 kỳ SEA Games liên tiếp, 2005 - 2007 - 2009 và từng được coi như VĐV bơi ếch số 1 Đông Nam Á.
Năm 2011, anh bất ngờ không có tên tham dự SEA Games. Năm 2013, với việc độc chiếm ngôi đầu cả 3 cự ly 50 m, 100 m, 200 m bơi ếch nam ở giải vô địch Quốc gia 2013, Hữu Việt nâng tổng số HCV trong nước của mình lên đến 50 dù anh từng mắc bệnh hen suyễn và mất thời gian dài để chữa bệnh.
Năm 2013, anh trở lại đường đua xanh SEA Games tuy nhiên không lấy được vàng. Đại hội thể dục thể thao toàn quốc 2014 là giải đấu cuối cùng của Hữu Việt trước khi giải nghệ.
Anh kết hôn vào năm ngoái.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.