Người hùng Paralympic Lê Văn Công: ‘Miễn phí bay vẫn chưa dám mơ du lịch xa’

14/10/2016 09:27 GMT+7

‘Tôi cũng chỉ mới biết qua báo chí AirAsia sẽ miễn phí bay trọn đời. Họ có chuyến bay nội địa không anh nhỉ? Để bay đi Vinh ngày tết về thăm quê đỡ vất vả thôi’, kỷ lục gia thế giới Lê Văn Công nhẹ nhàng hỏi người viết.

Nỗi niềm xa xứ: Mỗi lần về, một lần khó
Lê Văn Công, người đàn ông bình dị, người hùng khuyết tật nhưng siêu mạnh mẽ ở môn cử tạ đã trở thành thần tượng mới của Việt Nam nhờ chiến tích phi thường tại Paralympic vừa qua ở Rio, Brazil.
Thành tích nâng 183 kg trong lần cử thứ 3 đã giúp người đàn ông quê Hà Tĩnh giành HCV Paralympic, đồng thời phá sâu kỷ lục thế giới ở hạng cân 49kg, đánh dấu cột mốc tấm HCV đầu tiên cho Việt Nam trong lịch sử các kỳ Paralympic.
Thành tích đấy, bên cạnh làm nức lòng người Việt Nam cũng đã làm rung động bạn bè khu vực. Mới nhất, hãng hàng không giá rẻ AirAsia đã trao tặng món quà chân thành là một suất bay miễn phí trọn đời cho anh.
“Tôi thấy vui lắm anh. Tại vì có người quan tâm đến mình. Trước thịnh tình này, tôi không biết nói sao, chỉ biết cảm ơn thôi”, Lê Văn Công xúc động khi nghe về tin vui này.
Hiện tại, AirAsia vẫn chỉ được phép khai thác các tuyến bay quốc tế từ Việt Nam đi khắp các nước châu Á và các khu vực xung quanh. Bởi vậy, tạm thời đặc quyền bay miễn phí của kỷ lục gia môn cử tạ sẽ chỉ áp dụng ở những tuyến bay quốc tế.
Lê Văn Công ngày về vinh quang, vinh dự nhận bằng khen từ lãnh đạo TP.HCM Khả Hòa
“Từ đó giờ tôi không có đi du lịch đâu cả. Chỉ lòng vòng gần nhà thôi, đi tỉnh thì chưa. Xa nhất, chỉ có về quê thôi mà về bằng xe đò.
Quê tôi ở Hà Tĩnh, nếu bay về Vinh cũng phải bắt xe đò về nhà. Mà đi máy bay tốn kém quá. Dịp tết mua vé khó lắm. Những sân bay nhỏ nội địa như Vinh ít vé mà nhu cầu về quê đón tết của người quê mình anh biết rồi đấy.
Khó và đắt nữa. Bởi vậy tôi toàn đi xe đò. Vậy chứ tết nếu tôi mang cả xe máy 3 bánh về giá vé hơn 1 triệu. Không mang xe, chỉ người không thì 600-700 ngàn đồng. Một lần về quê nếu đi cả gia đình thì cũng mất gần 10 triệu”, Công chia sẻ.
Căn nhà cấp 4 gom góp nhờ tiền vay thầy của Lê Văn Công và gia đình nhỏ Khả Hòa
Người hùng vất vả và giấc mơ cái chữ cho con
Lê Văn Công đang là điển hình cho giấc mơ của những người khuyết tật nhọc nhằn. Vượt qua thiệt thòi, khát vọng vươn lên đã giúp anh vượt qua rào cản mặc cảm để thành công hòa nhập vào xã hội. 
Đằng sau danh tiếng môn cử tạ, cuộc sống của đô cử khuyết tật vất vả gấp bội lần người thường. Trên chiếc xe máy 3 bánh đặc chế, ngày ngày Công đi về 60km từ nhà ở xã Mỹ Hạnh Nam, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An đến tiệm điện nơi anh làm việc ở gần bến xe miền Đông.
Chuyện tập luyện còn cực hơn. Từ nhà anh đến Trung tâm huấn luyện Thể dục thể thao quốc gia ở Thủ Đức 2 lượt đi về lên đến 100km. Vừa làm kiếm tiền, vừa chạy như con thoi tập thỏa đam mê. Chưa bao giờ người ta nghe anh ca thán một lời.
Kỷ lục gia thế giới bên công việc chính thường nhật ở tiệm điện Ảnh nhân vật cung cấp
“Đợt thi đấu ở ASIAD 2014 ở Incheon về, tôi vay tiền thầy mua miếng đất ở đây làm nhà cấp 4. Mới nhất, tôi đổi chiếc xe máy 3 bánh từ Future 2 thành Exciter để đi lại tiện hơn. Chuyển về thành phố không đủ tiền.
Tôi cứ ở xa xa thôi. Giấc mơ của tôi là đủ kinh phí để mở phòng tập thể hình. Như thế, tôi sẽ thỏa giấc mơ hướng dẫn cho các bạn trẻ rèn luyện sức khỏe và cũng có điều kiện tự tập hàng ngày”, Công tâm sự.
Đó là những dự định về chuyên môn, về "đại sự". Tuyệt nhiên không nghe Công nói gì về những kế hoạch bình dị như dẫn cả nhà đi chơi đâu đó. Chuyện nghỉ xả hơi, ở người mỗi ngày quần quật chạy 60-100km để làm, để tập, để trang trải cho gia đình nghe xa vời đâu đó.
Điểm tựa cho chiến tích của Lê Văn Công Khả Hòa
Nhẩm tính, sau chiến tích tại Brazil, tiền thưởng của Công cũng gần cả tỉ đồng. Tôi hỏi thử: “Được miễn phí vé máy bay, Công có tính đi chơi một lần cho biết?”. Anh trả lời: “Đi lại bất tiện, cũng tốn kém quá. Khi nào có dịp tôi sẽ dẫn vợ con đi chơi đâu đó, nhưng chắc cũng đi trong nước thôi.
Đi nước ngoài tốn kém quá mà lại nhiều cái cũng khó, như ngôn ngữ bất đồng. Rồi còn con nhỏ. Kế hoạch của tôi lúc này và vài năm tới sẽ là bằng mọi giá dành tiết kiệm cho con sau đi học.
Vợ chồng tôi ăn uống kham khổ quen rồi. giờ thì vừa tập vừa đi làm. Có sao ăn vậy. Quan trọng là cho con học cho giỏi, để sau này thoát nghèo, đỡ lam lũ hơn bố mẹ nó”.
AirAsia mong miễn phí bay nội địa cho Lê Văn Công, Hoàng Xuân Vinh
Trao đổi cùng Thanh Niên, CEO của AirAsia Group ông Tony Fernandes cho biết: "Lê Văn Công cũng như Hoàng Xuân Vinh sẽ được miễn phí trọn đời mọi chuyến bay của hãng. Tạm thời lúc này, chúng tôi chỉ mới khai thác các tuyến bay quốc tế ở Việt Nam. Trong tương lai, tôi đang muốn đàm phán với một số đối tác để mở đường bay nội địa. Nếu thành công, Vinh hay Công sẽ được miễn phí trọn đời mọi chuyến bay nội địa AirAsia khai thác".
Nghèo vật chất, ấm tấm lòng
Người Hà Tĩnh mưu sinh xa quê ai cũng nằm lòng câu "một lần về, một lần khó". Lê Văn Công và bà xã Chu Thị Tám cùng 2 thiên thần nhỏ là trai cả Lê Tuấn Anh 6 tuổi, út nữ Lê Trâm Anh 7 tháng tuổi cũng vậy.
Ít ai biết là mỗi lần về quê, dẫu vất vả và có phần... tốn kém, Công luôn dành thời gian đến chợ Cầu ở Hà Tĩnh để thăm gia đình khuyết tật của ông Mai, gia đình ngặt nghèo bởi chất độc dioxin.
"Thời gian ở trong đây ông Mai có vào chữa bệnh. Cùng cảnh khó khăn, lại đồng hương nên lâu lâu có điều kiện tôi vẫn gửi ông ít quà. Tiền thì ít lắm, mấy trăm thôi", Lê Văn Công tâm sự.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.