'Người không chân' Pistorius đối mặt với án tù chung thân

20/08/2013 12:47 GMT+7

(TNO) Người hùng của thể thao Nam Phi Oscar Pistorius chính thức bị truy tố về tội giết người và đối mặt với án chung thân, sau khi cơ quan điều tra đưa ra những chứng cứ trong bản cáo trạng tại phiên điều trần hôm 19.8.

(TNO) Người hùng của thể thao Nam Phi Oscar Pistorius chính thức bị truy tố về tội giết người và đối mặt với án chung thân, sau khi cơ quan điều tra đưa ra những chứng cứ trong bản cáo trạng tại phiên điều trần hôm 19.8.

>> Người không chân' Pistorius đối mặt với 2 tội danh mới
>> Vụ án 'người không chân' Pistorius được hâm nóng
>> Người phụ nữ bí ẩn trong vụ án Pistorius

'Người không chân' Pistorius đối mặt với án tù chung thân
Pistorius trao đổi cùng luật sư trong phiên điều trần - Ảnh: AFP

Báo giới địa phương cho biết ngay sau phiên điều trần, Pistorius đã bị buộc tội giết người có chủ đích căn cứ theo lời khai của các nhân chứng trong bản cáo trạng. Theo đó, các nhân chứng nghe thấy tiếng súng nổ và tiếng la hét phụ nữ tại nhà riêng của nhà vô địch Paralympic vào ngày 14.2.

Một chuỗi chứng cứ, lời khai nhân chứng và điều tra của các chuyên gia được đưa ra ở phiên điều trần đã đưa đến một kết luận rằng, Pistorius đã có ý định giết bạn gái Reeva Steenkamp sau một cuộc ẩu đả, cãi vã, chứ không phải phản ứng lại sự sợ hãi do tưởng có người lạ đột nhập vào nhà.

Các công tố viên còn tiết lộ về danh sách khoảng 100 nhân chứng, trong đó có một số sống trong khu nhà biệt thự Pretoria (Nam Phi), nơi xảy ra vụ án.

“Các nhân chứng khai rằng nghe thấy tiếng một phụ nữ hét lên, sau đó im lặng trở lại và tiếp đó là tiếng súng nổ, rồi có nhiều tiếng la hét hơn”, các công tố viên dẫn lại bản cáo trạng dài 11 trang.

Tại phiên điều trần, Pistorius xuất hiện với bộ quần áo sẫm màu, mái tóc dài hơn, ngồi cúi đầu và tỏ ra hết sức xúc động, khóc sướt mướt, nắm chặt tay anh trai và em gái khi nghe những tình tiết của bản cáo trạng. “Người không chân” chỉ trả lời 2 lần trong quá trình tố tụng nhưng cũng nói đơn giản là “ok” về việc nổ súng và đã hiểu bản cáo trạng.

Theo AFP, căn cứ theo bản cáo trạng, nếu bị kết tội, Pistorius sẽ nhận án tù chung thân và tối thiểu là 25 năm tù giam (Nam Phi không có án tử hình). Tuy nhiên, “người không chân” vẫn một mực bảo vệ việc anh nổ súng giết chết bạn gái do nhầm tưởng có người đột nhập vào nhà.

Trong khi đó, các công tố viên cho biết trong bản cáo trạng ghi rõ “Pistorius nổ súng để giết người”, nên việc nhầm lẫn có thật thì VĐV này vẫn phải đối mặt về tội giết người không chủ đích. Nếu khả năng này xảy ra Pistorius sẽ tránh được tội nghiêm trọng nhưng vẫn có thể nhận mức án 15 tù giam. 

Theo thẩm phán tòa án, phiên tòa sẽ được diễn ra trong khoảng thời gian từ ngày 3 đến 20.3.2014 tại Pretoria và dự kiến có 107 nhân chứng, trong đó có các thành viên gia đình Pistorius, những người sống và làm việc ở khu nhà cao cấp tại  Pretoria (nơi xảy ra vụ án), cũng như cảnh sát, y tá, bác sĩ và bạn bè của Steenkamp.

Tại đây, vận động viên 26 tuổi trên còn phải đối mặt với tội sở hữu vũ khí bất hợp pháp. Phiên tòa này sẽ quyết định việc Pistorius có tội hay không trong vụ bắn chết bạn gái. Bản cáo trạng cũng trưng ra một số chi tiết mới như Steenkamp qua đời sau 3 giờ sáng 14.2.

Tuy vậy, báo giới địa phương cho hay, mọi điều đang chống lại VĐV từng giành 6 huy chương vàng Paralympic sau khi các thám tử, chuyên gia pháp y, súng đạn, nhà tâm lý học và các chuyên gia hàng đầu của Nam Phi vào cuộc.

Tây Nguyên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.