“Người không chân” Pistorius khó thoát trọng tội

27/02/2013 14:20 GMT+7

(TNO) Hy vọng lật ngược lời buộc tội giết bạn gái Reeva Steenkamp của Oscar Pistorius vừa lung lay dữ dội sau khi các chuyên gia pháp lý và giảng viên về súng khẳng định, chính “người không chân” đã tự thú tội của mình trên trong bản khai tại phiên xử bảo lãnh tại ngoại.

(TNO) Hy vọng lật ngược lời buộc tội giết bạn gái Reeva Steenkamp của Oscar Pistorius vừa lung lay dữ dội sau khi các chuyên gia pháp lý và giảng viên về súng khẳng định, chính “người không chân” đã tự thú tội của mình trên trong bản khai tại phiên xử bảo lãnh tại ngoại.

>> Anh trai Pistorius cũng đối mặt với tội giết người
>> Pistorius được tại ngoại
>> Pistorius âm mưu trốn ra nước ngoài để thoát tội

“Người không chân” Pistorius khó thoát trọng tội
Pistorius đang phải đối đầu với nhiều chứng cứ bất lợi - Ảnh: Reuters

Căn cứ theo bản khai của chính Pistorius, VĐV khuyết tật này thừa nhận do nhầm tưởng kẻ đột nhập vào nhà ở trong nhà vệ sinh nên đã bắn 4 phát súng, nhưng không biết Steenkamp ở đằng sau cánh cửa. 3 trong 4 phát súng đã khiến cô gái thiệt mạng vài phút sau đó. 

Theo AFP, Nam Phi có luật rất nghiêm ngặt về tình huống dùng vũ lực gây chết người để tự vệ. Vì vậy, việc được chấp nhận sở hữu một khẩu súng ở quốc gia này là cực kỳ khó khăn so với nhiều quốc gia khác. Để có giấy phép sử dụng súng tại Nam Phi, người nộp đơn không những biết về các quy tắc mà còn có kỹ năng sử dụng thông thạo, kiến thức xử lý an toàn súng…

Pistorius đã vượt qua một bài kiểm năng lực sử dụng khẩu súng lục nòng cỡ 9mm và được Trung tâm Vũ khí Nam Phi cấp giấy phép sử dụng vào tháng 9.2010. Giấy phép đó là căn cứ để kết tội vi phạm sử dụng súng đối với Pistorius, bởi người sử dụng hiểu rõ quy tắc cơ bản là sẽ không bao giờ nổ súng nếu chưa xác định rõ mục tiêu.

“Bạn không thể bắn vào một cánh cửa đã đóng kín. Những người sở hữu súng và thông qua đào tạo đều biết rằng việc bắn qua một cánh cửa đã bị đóng sẽ không được luật pháp Nam Phi xem là tai nạn”, Andre Pretorius, Chủ tịch Hội đồng giảng viên sử dụng súng chuyên nghiệp Nam Phi, nhấn mạnh.

Ông này cho biết thêm: “Luật Nam Phi không cho phép một người nổ súng vào một mối đe dọa không được xác định. Tồi tệ hơn là Pistorius bắn rất nhiều phát súng…”.

Trong khi đó, một chuyên gia luật hình sự cho hay, ngay cả khi phía công tố không chứng minh được tội giết người có chủ đích đối với Pistorius, nhưng VĐV này vẫn phải đối mặt với tội ngộ sát.

Luật sư Martin Hood ở Johannesburg, một người chuyên về luật súng, tiết lộ, luật pháp Nam Phi cho phép chủ sở hữu súng giết người chỉ khi đang bị tấn công tức thời hoặc đe dọa trực tiếp có thể uy hiếp đến tính mạng và gây chấn thương.

“Anh ta (Pistorius) đã không chứng minh được mối đe dọa nào đối với mình trong bản khai. Theo tôi, Pistorius ít nhất đã phạm tội giết người không chủ đích”, vị luật sư này nói với AFP.

Như vậy, những ý kiến của các chuyên gia luật súng chắc chắn là cú sốc lớn đối với Pistorius và nhóm luật sư bào chữa, những người đang nỗ lực lật ngược lời buộc tội giết người có chủ đích từ cơ quan công tố. Bởi nếu chứng minh được vụ giết người chỉ là tai nạn, “người không chân” thậm chí có thể chỉ bị khiển trách. 

Nguyên Khoa

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.