“Người không chân” Pistorius run rẩy khóc tại tòa

16/02/2013 07:53 GMT+7

* Nơi Pistorius sinh sống an toàn nhất Nam Phi(TNO) Vận động viên (VĐV) khuyết tật nổi tiếng Nam Phi Oscar Pistorius một mực từ chối cáo buộc cố tình sát hại bạn gái Reeva Steenkamp, ở phiên điều trần diễn ra vào hôm 15.2 (giờ địa phương).

* Nơi Pistorius sinh sống an toàn nhất Nam Phi

(TNO) Vận động viên (VĐV) khuyết tật nổi tiếng Nam Phi Oscar Pistorius một mực từ chối cáo buộc cố tình sát hại bạn gái Reeva Steenkamp, ở phiên điều trần diễn ra vào hôm 15.2 (giờ địa phương).

>> Oscar Pistorius: từ người hùng thành kẻ sát nhân
>> Người không chân” Pistorius cố tình sát hại bạn gái?
>> “Người không chân” Pistorius bị bắt vì giết bạn gái

“Người không chân” Pistorius run rẩy khóc tại tòa
Oscar Pistorius bật khóc khi công tố viên đọc bản luận tội - Ảnh: Reuters

Trước đó, cả đất nước Nam Phi và thể thao thế giới dõi theo những diễn biến mới nhất trong vụ án của Pistorius, người được xem là anh hùng dân tộc và nguồn cảm hứng cho thể thao khuyết tật toàn cầu. VĐV 26 tuổi đến tòa án Pretoria từ một xe cảnh sát với chiếc áo khoác có mũ trùm kín đầu và một đem theo một xáy tính xách tay.

Hàng chục phóng viên và 3 thành viên gia đình của Pistorius đều có mặt và tất cả diễn biến phiên điều trần được chủ trì bởi thẩm phán Desmond Nair sẽ không được ghi âm. Hơn 100 người tham dự phiên tòa cũng không được dùng điện thoại để liên hệ ra ngoài.

Theo Reuters, ngay ở phần đầu phiên điều trần, "người không chân" Pistorius đã bật khóc nức nở, thở nặng nề, tay chân run rẩy và cúi đầu khi công tố Gerrie Nel lập luận về tội “giết người có chủ ý” đối với anh.

Họ cho rằng VĐV khuyết tật này đã cố tình dùng súng bắn 4 phát vào đầu và ngực của bạn gái Steenkamp ở khu nhà cao cấp Silver Lakes Golf hôm 14.2. Những căn cứ cáo buộc của công tố dựa trên lời khai của hàng xóm VĐV này khi cho rằng đã có những tiếng cãi vã, la hét trước khi vụ nổ súng xảy ra tại nhà Pistorius.

Tuy nhiên, luật sư biện hộ cho Pistorius liên tục phủ nhận khi cho rằng, vụ nổ súng xuất phát từ sự nhầm lẫn do VĐV 26 tuổi tưởng có kẻ lạ đột nhập vào nhà. Phiên điều trần kéo dài trong 40 phút trước khi khép lại với sự thống nhất của 2 bên về việc không bảo lãnh tại ngoại đối với Pistorius cho đến ngày 19.2 để chờ kết quả khám nghiệm hiện trường.


Nỗi buồn của ông Henke, cha Oscar Pistorius - Ảnh: Reuters

Vì vậy, Pistorius sẽ vẫn được tạm giữ bởi cảnh sát, trước khi chờ ấn định phiên tòa xét xử chính thức. Nếu bị kết tội, Pistorius sẽ trở thành một kẻ sát nhân dã man và đối mặt với một cuộc sống trong tù về tội giết người. Dẫu vậy, theo luật pháp Nam Phi, nếu tìm được bằng chứng chứng minh vụ nổ súng không có chủ đích, Pistorius có thể nhận án nhẹ hơn, thậm chí chỉ bị khiển trách.

“Bây giờ chúng tôi chỉ muốn cầu nguyện và gửi sự cảm thông sâu sắc nhất đến gia đình Steenkamp dù đó là một thảm kịch thật khủng khiếp”, gia đình và người đại diện của Pistorius nói với truyền thông sau phiên điều trần, đồng thời không đưa ra lời giải thích về những gì đã xảy ra. Phía Pistorius cũng gửi lời cảm ơn đến những người ủng hộ và bảo vệ cho VĐV này sau khi vụ án xảy ra.

Trong khi đó, trước phiên điều trần, liên tục xuất hiện những thông tin có lợi cho VĐV khuyết tật nói trên, theo AFP. Báo giới địa phương cho hay Pistorius đã nổ súng qua một cửa sổ ở phòng tắm do tưởng có kẻ lạ đột nhập vào nhà.

Bên cạnh đó, những tìm nhắn trên Twitter gần đây giữa Pistorius và Steenkamp không hề xuất hiện những tranh cãi, còn những người quen lại cho rằng đôi uyên ương này đang thực sự hạnh phúc và nhiều lần từng đề cập đến chuyện kết hôn và sinh con.

Bạn gái cũ của Pistorius là Jenna Edkins viết trên Twitter: “Tôi đã hẹn hò với Pistorius trong 5 năm nhưng chưa một lần anh ấy làm tôi có một cảm giác lo sợ. Ngược lại tôi luôn được anh và gia đình yêu thương và hỗ trợ”.

Trước đó, thi thể của cô gái xấu số Steenkamp đã được đưa về nhà ở Port Elizabeth để an táng.

Nơi Pistorius sinh sống an toàn nhất Nam Phi

Theo một khảo sát của tờ Guardian, khu bất động sản Silver Lakes Golf, nơi Pistorius sinh sống và xảy ra vụ án, được đánh giá là an toàn nhất ở Nam Phi. Khu bất động sản với 1.600 lô với tổng diện tích 3.000m2 được bao quanh bởi một sân golf 18 lỗ.

Mỗi biệt thự ở khu nhà này có giá khoảng 9 triệu Rand (khoảng 650.000 bảng). Cuộc sống ở Silver Lakes Golf được đánh giá yên tĩnh nhất Pretoria khi được bao quanh với hàng rào điện, nhân viên bảo vệ vũ trang suốt 24 giờ và nhất cử nhất động của cư dân đều được kiểm soát. Đây có thể được xem là một tình tiết chống lại những lời biện hộ của Pistorius.

Tây Nguyên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.