Người người theo học trượt băng

09/04/2010 09:26 GMT+7

Kim Yu Na đang giúp phong trào trượt băng nghệ thuật tại Hàn Quốc phát triển mạnh.

Cần ít nhất 10 năm và... 445.000 USD mới có thể đào tạo ra một Kim Yu Na thứ hai - Ảnh: AFP

Kim Yu Na đang giúp phong trào trượt băng nghệ thuật tại Hàn Quốc phát triển mạnh.

VĐV giành HCV tại Olympic mùa đông 2010 ở môn trượt băng nghệ thuật, Kim Yu Na vừa được tờ báo tuy tín TIME đề cử vào danh sách top 100 nhân vật có ảnh hưởng nhất thế giới. Kéo theo việc này, tờ Joonang Daily tại xứ sở kim chi cho biết chiến tích của VĐV 20 tuổi này giúp môn trượt băng nghệ thuật bùng nổ.

Thật ra, bộ môn trượt băng nghệ thuật đã bùng nổ tại Hàn Quốc từ hai năm trước. Đến khi Kim Yu Na giành được HCV tại Olympic mùa đông 2010, phong trào tập luyện môn trượt băng nghệ thuật mới đạt đỉnh điểm. Chiến tích của Kim Yu Na tác động mạnh đến tâm lý của những phụ huynh tại Hàn Quốc trong việc hướng con em tham gia vào bộ môn này.

Theo giám đốc sân trượt băng Lotte World, Yeo Seung-hee, ngày càng có nhiều phụ huynh đưa con em đến tập luyện sau chiến tích của Kim Yu Na: “Có hơn 80 học viên nhỏ tuổi tham dự vào lớp học, nhiều gấp đôi năm ngoái”.

Việc có đông đảo học viên tham gia vào bộ môn trượt băng cho thấy, những bậc phụ huynh tại Hàn Quốc không giấu ý định hướng con mình sẽ trở thành thế hệ tiếp theo của Kim Yu Na. Tuy nhiên, điều này làm người ta đặt lên câu hỏi là, phải chăng những bậc cha mẹ tại Hàn Quốc đang chạy theo phong trào?

Thật ra nói người dân Hàn Quốc chạy theo phong trào cũng không phải. Dẫn chứng: vào năm 1998, trào lưu đưa con em đi học golf tại Hàn Quốc phát triển mạnh sau khi tay golf nữ Pak Se-ri giành được chiến thắng tại giải LPGA US. Women’s Open. Trong số này, Hàn Quốc sau đó đã sản sinh ra thế hệ kế nghiệp Pak Se-ri  là tay golf nữ Shin Ji-yai, cái tên hiện giờ là một trong những tay golf hàng đầu thế giới.

Ngoài ra, cũng có thể kể đến việc “bỗng dưng” môn bơi lội Hàn Quốc thu hút nhiều sự chú ý từ các học viên nhỏ tuổi sau khi kình ngư 20 tuổi, Park Tae-hwan giành HCV  tại Olympic Bắc Kinh 2008. Điều này cho thấy quý phụ huynh Hàn Quốc có cơ sở để tin rằng, con cái họ có thể làm được điều tương tự như những VĐV nổi tiếng trước đó.

Tuy nhiên, phải nói thêm rằng, để cho ra lò những thế hệ “Kim Yu Na sau này”, lớp trẻ cần có sự động viên và hy sinh từ gia đình. Tính trung bình, cần 10 năm để đào tạo ra thế hệ Kim Yu Na thứ 2 và sẽ tiêu tốn khoảng 500 triệu won (khoảng 445.000 USD). Đó mới chỉ là con số tính riêng cho 1 VĐV. Một gia đình có con được gửi đến lớp trượt băng nghệ thuật cho biết thêm, họ phải hoãn kế hoạch sinh con thứ 2 để đầu tư “cho đứa con 1 này” một cách tốt nhất để hoàn thành giấc mơ là nhà vô địch môn trượt băng nghệ thuật.

Nói cho cùng, vẫn chưa biết sẽ có bao nhiêu VĐV có thể tái lập chiến tích như Kim Yu Na trong tương lai. Tuy nhiên, việc ngày càng có nhiều phụ huynh đưa con em tham gia bộ môn trượt băng nghệ thuật sẽ là tiền để để Hàn Quốc có thể tin tưởng trở thành một cường quốc trong tương lai ở bộ môn này.

Phương Nguyễn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.