'Người thầy trầm lặng' của cô gái vàng Phan Thị Hà Thanh

22/11/2015 11:32 GMT+7

'Không, cô có gì đâu để nói về mình', cô giáo Nguyễn Thị Thanh Thúy , HLV trực tiếp của cô gái vàng môn thể dục dụng cụ Phan Thị Hà Thanh , từng chối đây đẩy khi chúng tôi muốn viết về cô nhân ngày nhà giáo Việt Nam, 20.11.

'Không, cô có gì đâu để nói về mình', cô giáo Nguyễn Thị Thanh Thúy, HLV trực tiếp của cô gái vàng môn thể dục dụng cụ Phan Thị Hà Thanh, từng chối đây đẩy khi chúng tôi muốn viết về cô nhân ngày nhà giáo Việt Nam, 20.11.

Phan-thi-ha-thanh-nguyen-thi-thanh-thuy-nguoi-hung-kho-tinhPhan Thị Hà Thanh (trái) và người hùng khó tính của mình, cô giáo Nguyễn Thị Thanh Thúy - Ảnh do nhân vật cung cấp
“Có gì đâu”, cô Nguyễn Thị Thanh Thúy “chỉ có” công tìm thấy Phan Thị Hà Thanh khi đang là cô bé lớp 1 và có thêm… 18 năm nữa theo sát bên nữ VĐV thể dục dụng cụ (TDDC) này trong suốt hành trình chinh phục những tấm huy chương trong nước, SEA Games, ASIAD, thế giới…
* Cô còn nhớ lần đầu tiên "chạm mặt" Phan Thị Hà Thanh chứ?
HLV Nguyễn Thị Thanh Thúy: Đó là năm 1997, tôi đến trường tiểu học Nguyễn Tri Phương, quận Hồng Bàng để tìm học trò, Phan Thị Hà Thanh cùng nhiều cháu nhỏ khác sau đó được cha mẹ đưa đến nhà tập TDDC để làm quen với bộ môn này.
Thanh ít nói, không ồn ào, không bao giờ “nợ” giáo án, kể cả bài tập đè dẻo là phần đáng sợ nhất của bất cứ VĐV TDDC nào nhưng Thanh luôn lẳng lặng nghe cô dạy, lẳng lặng làm và làm rất tốt. Đến bây giờ cũng vậy, Thanh khiêm tốn, học hỏi và trong mọi bài tập, cháu luôn có cảm giác với các động tác. Sẽ có nhiều kiểu VĐV, có cháu học rất nhanh và quên rất nhanh, Thanh thì ngược lại, cháu không là “thần đồng” TDDC nhưng bền bỉ, thông minh.
* Cô thường được các học trò nhận xét như thế nào?
HLV Nguyễn Thị Thanh Thúy: Khó tính, khó chịu, mới nhìn tưởng khó gần. Trong công việc tôi đòi hỏi sự chuyên nghiệp, chuẩn xác, vào giờ tập là nói khẩu lệnh, như vậy mới vực dậy tinh thần tập luyện cho các VĐV. Nhiều cháu sau này trưởng thành, trở thành HLV mới chia sẻ với tôi là, “cô ơi ngày trước cháu sợ cô lắm”. Cả Hà Thanh cũng từng bảo với tôi như thế.

[VIDEO]: HLV THANH THÚY CHIA SẺ VỀ CÔ HỌC TRÒ PHAN THỊ HÀ THANH
* Một điều nhiều người thắc mắc là, các học trò của cô đều thực hiện các độc tác cực khó, như santo chẳng hạn, vậy cô có phải thực hiện tốt tất cả các động tác đó để trò học theo không?
HLV Nguyễn Thị Thanh Thúy: HLV TDDC không nhất thiết phải nhảy tốt, xoay người trên không tốt, thì trò mới làm theo được. Chúng tôi chia một động tác ra nhiều giai đoạn, xây dựng cảm giác cho học trò, nâng đỡ học trò, giúp học trò học từng giai đoạn động tác, tập bổ trợ, tập thể lực để thực hiện được tất cả các động tác đó.
* TDDC khó, chắc chắn sẽ có nhiều trò nản và sợ. Cô có những nghệ thuật nào để tạo hứng khởi cho các học trò và khiến các VĐV bản lĩnh khi bước ra thi đấu?
HLV Nguyễn Thị Thanh Thúy: Tôi luôn động viên các cháu và khơi gợi để các cháu thấy sự hấp dẫn của mỗi động tác. Trong TDDC, chiến thắng về tâm lý là chiến thắng quyết định. Có những VĐV tập ở nhà rất tốt, thi đấu thì hỏng, đó là thần kinh chưa vững. Tôi và các chuyên gia TDDC luôn tổ chức nhiều bài kiểm tra, bài thi như thật để các VĐV rèn tâm lý. Trước các giải đấu, tôi luôn nói, tôi tin các cháu sẽ làm tốt, tôi tin các cháu sẽ khiến đối thủ sợ mình.
Phan-thi-ha-thanh-nguyen-thi-thanh-thuy-nguoi-hung-kho-tinhCô giáo 18 năm gắn bó với Phan Thị Hà Thanh - Ảnh: Lê Nam
* Thời gian qua, khi Phan Thị Hà Thanh thất bại ở giải thế giới 2015, nhiều người nói rằng phong độ của Thanh đã mất rồi, rằng đầu tư cho TDDC nhiều mà thành tích thì như vậy?
HLV Nguyễn Thị Thanh Thúy: Tôi rất buồn vì có nghe thấy một số ý kiến như vậy. Tôi là thầy của Thanh, tôi biết cháu đang gặp chấn thương, mỗi giải đấu chúng tôi đặt một mục tiêu khác nhau. Phan Thị Hà Thanh sẽ giành vé đến Brazil 2016 bằng các cuộc thi tiền Olympic chứ không phải giải thế giới này. Tôi tin, Thanh sẽ làm được.
* Phan Thị Hà Thanh có bao giờ nói với cô rằng, Thanh mệt mỏi và áp lực, muốn giã từ TDDC?
HLV Nguyễn Thị Thanh Thúy: Có, Thanh nhiều khi bảo: “Cô ơi, cháu mệt quá. Cô ơi, chắc cháu không theo TDDC nữa, cháu muốn đi học và ổn định cuộc sống, cháu 25 tuổi rồi”. Tôi phải động viên Thanh rằng cháu hoàn toàn đủ sức, đủ khả năng để chinh chiến nhiều đấu trường trước mặt, đó là Olympic 2016, SEA Games 2017, ASIAD 2018.
Thanh có chấn thương cổ chân, đầu gối nhưng không nghiêm trọng. Thanh có vóc dáng tốt, đó là thành quả những năm tháng sinh hoạt điều độ, ý thức giữ gìn vóc dáng của 1 VĐV chuyên nghiệp. Kỹ thuật của Thanh vẫn còn cực kỳ tốt, vậy thì tại sao lại phải dừng bước khi mình còn có thể tiến xa hơn nữa.
Giờ thì Thanh đã hiểu và quyết tâm sẽ học các động tác mới, động tác khó. Cháu đang nỗ lực tập luyện với hi vọng có thể làm được một động tác mang tên mình.
Phan-thi-ha-thanh-nguyen-thi-thanh-thuy-nguoi-hung-kho-tinhNhững thành công của Phan Thị Hà Thanh có công sức của người hùng thầm lặng, cô giáo Nguyễn Thị Thanh Thúy - Ảnh: Khả Hòa
* Nhiều người lo lắng, sau thế hệ vàng của Phan Thị Hà Thanh, TDDC còn gọi tên ai?
HLV Nguyễn Thị Thanh Thúy: Vâng, chính vì câu hỏi đó mà tôi đã phải chia tay Hải Phòng, đến Trung tâm huấn luyện thể thao quốc gia - Nhổn (Hà Nội) này từ năm 2012 với cương vị HLV trưởng.
Hiện tại, tôi và chuyên gia người Nga đang dốc sức đào tạo cho 20 VĐV trẻ, độ tuổi từ 10 đến 16 tuổi, đây sẽ là lớp các VĐV kế cận bậc đàn chị Phan Thị Hà Thanh. Các cháu có tinh thần, kỹ thuật tập luyện và thi đấu rất tốt. Các cháu yêu TDDC không kém Phan Thị Hà Thanh, nhiều cháu sẽ phải chú ý hơn việc giữ gìn vóc dáng, nhưng tôi tin khoảng 2 năm tới, các cháu sẽ có thành tích để mọi người biết đến.
20 VĐV trẻ này cũng là 1 động lực để Phan Thị Hà Thanh tâm huyết gắn bó với TDDC. Tôi nói với Thanh, việc dìu dắt các em cũng là một trọng trách của người đi trước, đến khi Thanh giã từ thể thao đỉnh cao, các đàn em cũng thành công, đó là sự tiếp nối truyền thống một cách tự hào, vinh quang nhất.
* Xin cảm ơn cô đã chia sẻ!
Hi sinh vì sự nghiệp huấn luyện
HLV  Nguyễn Thị Thanh Thúy sinh năm 1970 tại Hải Phòng, gắn bó với TDDC từ năm 1977. Năm 1987 cô dừng VĐV, sau đó sang Liên bang Nga học chuyên sâu về TDDC. Năm 1993, cô được biên chế tại Sở Văn hóa - Thể thao - Du lịch Hải Phòng, bắt đầu công tác huấn luyện.
22 năm qua, HLV Nguyễn Thị Thanh Thúy đào tạo ra nhiều VĐV xuất sắc mang vẻ vang cho TDDC nước nhà.
Không thể không kể đến những cái tên như Nguyễn Thị Nga (HCV SEA Games 1997, HCV đầu tiên của TDDC Việt Nam tại đấu trường này) Trần Hải Ninh (HCB SEA Games 1997), Mai Bích Lâm (hiện đang là HLV Aerobic Hà Nội), Phạm Hoài Phương (công tác tại Đại học thể dục thể thao Từ Sơn), Trần Phương Thảo, Tạ Bích Ngọc, Phạm Ngọc Anh và Phan Thị Hà Thanh…
Năm 2012, HLV Nguyễn Thị Thanh Thúy lên Hà Nội, đảm nhiệm vai trò HLV trưởng bộ môn TDDC, gia đình cô đành mỗi người một nơi. Chồng cô Thúy đang là HLV của trung tâm đào tạo bóng đá trẻ Viettel, thường xuyên xa nhà, con gái lớn cô Thúy đang học đại học, con trai cô ở Hải Phòng nhờ người thân chăm sóc. “Tôi có khoảng 24 giờ ở cạnh con trai mỗi tuần, đó thật sự là khoảng thời gian quý giá và mong ước”, cô Thúy nói khẽ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.