“Người tuyết” Raikkonen phá thế chân kiềng

18/03/2013 07:53 GMT+7

(TNO) Tay đua nổi tiếng người Phần Lan Kimi Raikkonen đã mở đầu mùa giải mới đua xe Thể thức 1 (Formula One - F1) bằng một chiến thắng thuyết phục ở chặng đua đầu tiên, Australian Grand Prix, diễn ra chiếu tối ngày 17.3 (giờ địa phương) tại Úc.

(TNO) Tay đua nổi tiếng người Phần Lan Kimi Raikkonen đã mở đầu mùa giải mới đua xe Thể thức 1 (Formula One - F1) bằng một chiến thắng thuyết phục ở chặng đua đầu tiên, Australian Grand Prix, diễn ra chiếu tối ngày 17.3 (giờ địa phương) tại Úc.

>> Những câu chuyện mới trong mùa F1 2013
>> Quý bà quyền lực đầu tiên của làng F1
>> Fernando Alonso xuất sắc nhất làng F1 mùa giải 2012

“Người tuyết” Raikkonen phá thế chân kiềng
Raikkonen giành chiến thắng bằng chiến thuật khá mạo hiểm - Ảnh: Reuters

Raikkonen của đội Lotus dẫn đầu 43 trong số 58 vòng đua trong cuộc cạnh tranh mà ngôi đầu thay đổi 7 lần, trong khi những ứng viên vô địch như Fernando Alonso (đội Ferrari), nhà vô địch Sebastian Vettel (Red Bull) hay Lewis Hamilton (Mercedes) tỏ ra khá dè dặt.

Vettel xuất phát ở vị trí pole (vị trí đầu tiên) nhưng bất ngờ rớt lại phía sau một cách khó hiểu. Trong suốt chặng đua, Alonso chính là thách thức lớn nhất của “người tuyết” Raikkonen. Dù xuất phát ở vị trí thứ 7, nhưng Raikkonen lại tỏ ra khá thoải mái ở chặng đua này khi quyết định mạo hiểm và thành công với chiến thuật 2 pit-stop (vào khu vực bảo trì).

Vì vậy, Alonso đã không thể tạo áp lực quá lớn ở những vòng về đích do cầu toàn với 3 lần dừng thay lốp. Nhờ vậy, tay đua Phần Lan Raikkonen đã khá thoải mái để cán đích đầu tiên với thành tích 1 giờ 30 phút 3,225 giây, hơn Alonso đến 12,451 giây. Vettel về thứ 3 trong nỗi thất vọng do kém Raikkonen đến 22,346 giây.

Tay đua Felipe Massa của Ferrari mở đầu mùa giải đầy khích lệ với vị trí thứ 4. Tân binh Lewis Hamilton của Mercedes về thứ 5 nhưng đồng đội Nico Rosberg lại phải bỏ cuộc ở vòng 27 do sự cố về điện. Sau Hamilton là Mark Webber (Red Bull), Adrian Sutil, Paul di Resta (Force India), Jenson Button (McLaren) và Romain Grosjean (Lotus).

Chiến thắng trên giúp Raikkonen trở thành tay đua thứ 15 trong lịch sử F1 sở hữu 20 lần về nhất chặng. Nhưng quan trọng hơn, với sự trỗi dậy của Lotus ở Úc, mùa giải năm 2013 hứa hẹn hấp dẫn và kịch tính khi thế chân kiềng (Red Bull - McLaren - Ferrari) không còn hiện hữu ở chặng đua này.

“Kế hoạch của chúng tôi là sử dụng chiến thuật 2 pit-stop mặc dù nó hiếm khi được sử dụng ở những chặng đua đầu tiên của mùa giải. Tuy nhiên, chiến thuật đó đã thành công một cách hoàn hảo”, Raikkonen nói với AFP.

Trong khi đó, Vettel - người vừa đi vào lịch sử F1 với tư cách tay đua trẻ nhất giành cú hattrick vô địch, giải thích về sự khởi đầu không tốt của mình tại Úc, khi nói: “Những vòng đầu tiên thì “ok”, nhưng sau đó tôi đã gặp một số trục trặc ở lốp xe nên không thể vượt lên. Dẫu vậy, đây mới là sự khởi đầu mùa giải, nên chúng tôi không có lý do gì để thất vọng”.

Sau chặng đua ở Úc, cuộc đua F1 mùa giải 2013 sẽ tiếp tục với chặng đua thứ 2 diễn ra tại Malaysia trên đường đua Sepang từ ngày 22 - 24.3.

Nguyên Khoa

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.