Người vài chục triệu, kẻ được… thiệp xuân

16/01/2010 00:26 GMT+7

Mức thưởng Tết Nguyên đán của các VĐV VN không giống nhau. Trong khi có những VĐV được hưởng những khoản rất lớn thì nhiều người khác lại chẳng được gì.

Mức thưởng Tết Nguyên đán của các VĐV VN không giống nhau. Trong khi có những VĐV được hưởng những khoản rất lớn thì nhiều người khác lại chẳng được gì.

Cầu thủ nam nào cũng có thưởng

Mức lương cầu thủ bóng đá nam bao giờ cũng thuộc loại “chót vót” trong mặt bằng chung của giới VĐV. Và tất nhiên, số tiền thưởng Tết mà họ được nhận mọi năm cũng khá cao.


Hữu Việt được thưởng lớn, còn Vũ Thị Hương không có tiền Tết - Ảnh: Khả Hòa - Hoàng Anh

T&T Hà Nội là một trong những CLB chịu chi đậm nhất. Nếu Tết dương lịch, mỗi cầu thủ của CLB này chỉ nhận “tượng trưng” 1 triệu đồng thì Tết âm lịch, mức thưởng được thông báo gấp hàng chục lần. Những cầu thủ như Công Vinh, cho dù năm 2009 không thi đấu cho CLB đủ cả mùa giải vì mất 4 tháng sang Bồ Đào Nha khoác áo CLB Leixoes, cũng sẽ được nhận số tiền khoảng 30 - 40 triệu đồng. Sự cố không được gọi vào đội tuyển quốc gia cũng không hề ảnh hưởng đến túi tiền của thủ thành Dương Hồng Sơn. Anh vẫn được T&T Hà Nội xếp loại 1 với mức thưởng không kém Công Vinh.

Các CLB “đại gia” khác như SHB Đà Nẵng, Becamex Bình Dương (BD) cũng là những đội thưởng Tết rất lớn cho các cầu thủ. Tuy nhiên, do V-League sắp khởi tranh nên các CLB này chưa công bố con số cụ thể Tết năm nay. Trao đổi với Thanh Niên, ông Trần Văn Đường, Giám đốc điều hành CLB BD nói: “Thông thường, chúng tôi sẽ thưởng Tết theo thành tích của đội bóng thi đấu trong năm. Nếu thành tích thi đấu tốt thì tiền thưởng Tết rất cao. Chúng tôi luôn đảm bảo cho cầu thủ có khoản tiền Tết cuối năm vui vẻ, vì họ đã cống hiến suốt một năm cho CLB”.

Thông thường, các CLB thường quy ra tiền thưởng Tết bằng một tháng lương. Nhưng năm nay, không phải CLB nào cũng duy trì cách tính này. Chẳng hạn như The Vissai Ninh Bình. Ông Hoàng Mạnh Trường - Chủ tịch CLB cho biết: “Tết này, chúng tôi không thể thưởng bằng một tháng lương. Có cầu thủ nhận lương 5.000 - 7.000 USD/tháng, thưởng như thế thì tốn kém quá. Vì gặp một số khó khăn nên CLB chỉ thưởng Tết năm 2010 từ 5 - 10 triệu đồng/người”. Xi măng Hải Phòng cũng sẽ chỉ thưởng từ 10 - 15 triệu đồng/người, không cao hơn năm ngoái. Hà Nội ACB và một số CLB khác, tuy không nghèo nhưng chưa bao giờ có ý định thưởng Tết cao cho cầu thủ. Cầu thủ loại 1 như Phạm Thành Lương cũng chỉ được thưởng 5 triệu đồng.

Chưa biết thưởng Tết là gì...

Đó là tâm sự của tuyển thủ Đào Thị Miện - đội trưởng CLB Hòa Hợp Hà Nội - vừa mới lập gia đình. Chị ngậm ngùi: “Chẳng rõ năm nay thế nào chứ từ ngày tôi đầu quân cho CLB, tôi đã cầm tiền Tết bao giờ đâu”. Tiền vệ Văn Thị Thanh của Hà Nam (hiện chơi cho ĐH TDTT Từ Sơn) cũng than thở: “Sau khi đi SEA Games về, tôi còn chẳng được một lời thăm hỏi, chúc mừng nữa là. Tôi cũng chưa bao giờ được thưởng Tết và tôi nghĩ năm nay cũng sẽ không có”.

Tuyển thủ Phạm Ngọc Thanh - 2 HCV SEA Games môn bắn súng, Nguyễn Phương Loan - HCV môn cử tạ đều của Hà Nội, trước giờ vẫn có “truyền thống” không thưởng Tết. Nữ hoàng cự ly ngắn VN Vũ Thị Hương cũng không được thưởng Tết vì theo một quan chức của Sở VH - TT - DL An Giang: “Hương được hưởng mức lương riêng và cũng đã có thưởng sau mỗi giải đấu. Còn Tết thì Hương cũng giống bất kỳ VĐV nào khác của An Giang, là sẽ được nhận thiệp chúc Tết”.

Hữu Việt “thắng” lớn

Năm qua là mùa bội thu của kình ngư số 1 VN Nguyễn Hữu Việt trên cả phương diện thành tích lẫn... tiền bạc. Hôm qua, ông Ngô Duy Hổ - Phó giám đốc Sở VH-TT-DL Hải Phòng tiết lộ: “Năm 2010, các VĐV Hải Phòng đã thi đấu rất tốt với 3 HCV tại Đại hội thể thao châu Á trong nhà, 7 HCV SEA Games, trong đó có tấm HCV cực kỳ quý giá của Hữu Việt và Việt còn phá cả kỷ lục SEA Games nữa. Tôi vừa làm công văn xin UBND TP Hải Phòng thưởng Tết cho tất cả các VĐV đạt thành tích xuất sắc với tổng số tiền là 283 triệu đồng. Riêng Việt, tiền Tết lên tới 50 triệu đồng”. Như vậy, cộng với các mức thưởng theo Nghị định 49 của Chính phủ, Việt sẽ có khoảng 150 triệu đồng.

Theo quy chế, VĐV thể thao thường không có tiền thưởng Tết, vì thế bộ môn petanque TP.HCM đã có cách làm rất hay để các VĐV đều có được niềm vui nho nhỏ trong dịp xuân về Tết đến. Theo ông Bùi Công Phú - Trưởng bộ môn - thì petanque đã lập ra quỹ thưởng rất linh động. Quỹ này được tích cóp từ tiền tài trợ của các mạnh thường quân, các VĐV đạt nhiều thành tích, có tiền thưởng nhiều, cũng trích phần thưởng của mình để đóng góp vào. Hằng tháng, HLV và VĐV có thu nhập cũng trích tiền để đóng góp vào quỹ, tạo ra một khoản tiền thưởng lớn vào dịp cuối năm. Vào dịp tổng kết, hơn 30 VĐV petanque các tuyến đều được nhận tiền thưởng. Trao đổi với Thanh Niên, ông Bùi Công Phú nói: “Đa số các VĐV petanque đều rất nghèo, nên chúng tôi phải linh động lập ra quỹ thưởng để mọi người đều ăn Tết vui vẻ. Rất may, cách làm của chúng tôi đều được tất cả các HLV và VĐV ủng hộ, vì thế cứ dịp cuối năm, lễ tổng kết của petanque luôn tràn ngập tiếng cười. Đây cũng là cách thể hiện tinh thần tương thân tương ái, tương trợ lẫn nhau, thắm tình thắm nghĩa của mỗi thành viên petanque”.

Lan Phương - Quang Huy

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.