Nguyễn Anh Khôi vô địch U.12 cờ vua thế giới

29/09/2014 21:31 GMT+7

(TNO) Tối 29.9, từ Durban (Nam Phi), ban huấn luyện tuyển cờ vua trẻ Việt Nam báo tin vui, kỳ thủ sinh năm 2002 Nguyễn Anh Khôi đã xuất sắc đoạt huy chương vàng lứa tuổi U.12 tại giải vô địch cờ vua trẻ thế giới.

(TNO) Tối 29.9, từ Durban (Nam Phi), ban huấn luyện tuyển cờ vua trẻ Việt Nam báo tin vui, kỳ thủ sinh năm 2002 Nguyễn Anh Khôi đã xuất sắc đoạt huy chương vàng lứa tuổi U.12 tại giải vô địch cờ vua trẻ thế giới.

>> Nguyễn Anh Khôi chinh phục giải cờ vua trẻ thế giới
>> Sự “khó khăn” của Anh Khôi
>> Nguyễn Anh Khôi đoạt ngôi á quân quốc gia

 
Anh Khôi vô địch giải Cờ vua U.12 thế giới - Ảnh: Bạch Dương

Đang là đương kim vô địch U.10 thế giới, Nguyễn Anh Khôi trở thành niềm kỳ vọng số 1 của cờ vua trẻ Việt Nam tại giải năm nay khi tranh tài ở lứa tuổi U.12. Thi đấu rất tốt ở 6 ván đầu với thành tích 4 trận thắng, 2 trận hòa. Thế nhưng Anh Khôi bất ngờ thất bại ở ván đấu thứ 7, để các đối thủ qua mặt.

Cửa vô địch càng hẹp với Anh Khôi khi anh bị cầm hòa ở ván đấu thứ 8 và tụt xuốn hạng 16. Tuy nhiên 2 chiến thắng liên ở ván 9, 10 cùng với việc các đối thủ cạnh tranh cầm chân nhau đã giúp Anh Khôi vươn lên mạnh mẽ.

HLV Lâm Minh Châu cho biết, cho đến trước ván cuối, dù có trong tay 7,5 điểm, thua kỳ thủ xếp hạng đầu 0,5 điểm nhưng có đến 6 đối thủ có cùng 7,5 điểm với Anh Khôi khiến cuộc cạnh tranh ngôi vô địch trở nên khó lường.

Diễn biến rất bất ngờ ở ván cuối khi kỳ thủ dẫn đầu lại thất bại trong khi có đến 4 kỳ thủ đang trong tay 7,5 điểm cùng giành chiến thắng. Trong đó Nguyễn Anh Khôi bị bất lợi khi cầm quân đen (đi sau) nhưng xuất sắc đánh bại kỳ thủ Esipenko Andrey (Nga).

Với việc 4 kỳ thủ “cán đích” cùng 8,5 điểm, ban tổ chức phải tính đến hệ số phụ để phân định ngôi vô địch. Và danh hiệu số 1 U.12 thế giới được trao cho Nguyễn Anh Khôi khi anh là kỳ thủ có hệ số phụ tốt nhất.

HLV Lâm Minh Châu cho biết, sau thành công với kỳ thích vô địch U.10 thế giới, Nguyễn Anh Khôi đã chứng tỏ sự tiến bộ sức cờ theo thời gian. Đáng khen nhất với Anh Khôi ở giải lần này là bản lĩnh thi đấu bởi từng có thời điểm cu cậu để cơ hội qua tay, nhưng sau đó đã không buông xuôi mà chắt chiu từng cơ hội ở các ván cuối để thành công.

Ngoài tấm huy chương vàng của Anh Khôi, tuyển cờ vua trẻ Việt Nam còn có thêm huy chương bạc của kỳ thủ nhí Lưu Hà Bích Ngọc ở lứa tuổi U.8. Bích Ngọc có cùng 8,5 điểm với Munkhzul (Mông Cổ) nhưng thua hệ số phụ, đành về nhì.

Hoàng Quỳnh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.