Nguyễn Khoa Diệu Khánh: Tay vợt nữ bóng bàn được kỳ vọng trong năm 2018

19/02/2018 11:23 GMT+7

Đoạt chức á quân đơn nữ bóng bàn toàn quốc 2017, Nguyễn Khoa Diệu Khánh được gọi vào đội tuyển quốc gia dự SEA Games 29. Trước đó 8 tháng, khi rời Ninh Thuận về TP.HCM học đại học, cô được CLB vô địch nữ quốc gia Petrosetco TP.HCM tiếp nhận ngay.

Diệu Khánh tập bóng bàn từ năm 2006 lúc 8 tuổi, được người có chuyên môn giỏi và tâm huyết như thầy Phan Gia Hưng dẫn dắt nên dù ở tỉnh lẻ vẫn đoạt HCV ở các lứa tuổi trẻ toàn quốc, được phong kiện tướng quốc gia khi đang học lớp 11. Những thành tích này có được phần lớn nhờ thầy Hưng biết tự tạo ra nhiều dụng cụ tập thể lực cũng như chọn cho Khánh theo hướng tập mạnh mẽ của nam.
Muốn học trò có cú giật bóng mạnh, thầy Hưng cho Khánh tập tạ tay từ nhỏ. Thầy còn lấy cát cho vào nửa chai nước khoáng 500 ml để Khánh cầm cổ chai tập, xoay chiều nào thì cát đổ theo đó nên khi "lắc cổ tay" xử lý bóng ngắn trên bàn vẫn tạo được độ xoáy và mạnh.
HLV Mai Thy (phải) hướng dẫn Diệu Khánh tập giao bóng Nhựt Quang
Quê của Khánh ít người chơi bóng bàn giỏi nên thầy Hưng và ba của Khánh luôn tìm cách để Khánh có thêm dịp cọ xát, dù phải đi xa. Với hai chiếc xe máy bình thường, họ đã nhiều lần chở Khánh vượt gần 200 km vào Bình Thuận tranh giải mở rộng. Cũng phương tiện đó, họ đã đưa cô gái đang học lớp 9 lên Đà Lạt đấu giải mở rộng với người lớn tuổi hơn. Vậy mà Khánh cũng đoạt HCV đơn nữ, cùng ba và thầy xổ đèo Ngoạn Mục ngay trong đêm trở về Phan Rang kịp trở lại với công việc thường nhật.
Diệu Khánh còn dành nhiều thời gian tập giao bóng tấn công. Thầy Hưng kể: "Hôm nào bận việc, tôi đưa rổ bóng cho cháu. Thế là Khánh vẫn tập một mình, hết giờ quy định mới chịu nghỉ".
Gia nhập Câu lạc bộ Petrosetco TP.HCM và được các HLV hướng dẫn tận tình, những bài tập khắc nghiệt của Khánh từ quê nhà giờ đây được dịp "nâng cánh". Ngoài giờ tập chung, Khánh thường xuyên ở lại tập thêm hoặc tham gia các giải phong trào để tiếp tục tăng độ xoáy, tốc độ và điểm rơi trong giao bóng, tập giật bóng chuẩn xác hơn và tìm thêm kinh nghiệm nên tiến bộ rất nhanh. Ở giải quốc gia 2017, Diệu Khánh thi đấu xuất thần thắng các tuyển thủ quốc gia Phan Hoàng Tường Giang, Vũ Thị Hà… để đoạt ngôi á quân.
Một cú đánh mạnh mẽ của Diệu Khánh Nhựt Quang
Cô gái này còn tạo ấn tượng mạnh tại giải quốc tế Cây vợt vàng 2017 khi thắng được tuyển thủ Thái Lan Khetkhuan (hạng 102 thế giới). Tiếp đó ở đợt tập huấn tại Trung Quốc cùng đội tuyển quốc gia, cô học được nhiều kinh nghiệm thực tế, từ thái độ tập luyện nghiêm túc đến nhiều kiểu giao bóng, cách phòng thủ hiệu quả của thầy trò đội Quảng Tây. "Học được nhiều lắm ạ", Khánh thích thú bày tỏ.
Chính HLV trưởng CLB Petrosetco Nguyễn Mai Thy (vô địch đơn nữ quốc gia năm 1997 và 1999) thừa nhận: "Ham học hỏi và có tính kỷ luật cao nên khi Diệu Khánh gia nhập CLB cũng làm các thành viên khác càng nỗ lực tập luyện. Khánh làm cho tôi hăng hái tìm tòi những phương pháp hay để tập cho đội đạt kết quả tốt lên nhiều. Còn riêng Khánh, chính nỗ lực lớn của bản thân đã tạo được niềm tin trong ban huấn luyện. Đặc biệt, em còn được chọn vào danh sách Nguồn nhân lực của TP.HCM giai đoạn 2016 – 2020 để sắp tới tham gia tập huấn ở nước ngoài".
Bóng bàn Việt Nam từ lâu vẫn chờ đợi một tay vợt nữ nào đó tỏa sáng ở đấu trường quốc tế, dù chỉ với SEA Games. Tuy chưa có thành tích quá cao, nhưng tiềm năng của tay vợt trẻ này được nhận rõ do có lối đánh thông minh và luôn có khát vọng lớn trong nghề nghiệp thể hiện trong từng cú đánh mạnh mẽ hiếm thấy đối với nữ. Vì vậy, Diệu Khánh được xem là một trong những tay vợt nữ đáng được kỳ vọng.
Diệu Khánh: Cuộc sống gắn với bóng bàn
• Học sinh giỏi liên tục 12 năm theo hệ phổ thông, hiện là sinh viên năm thứ hai trường ĐH Sư phạm TP.HCM.
• Một số thành tích bóng bàn tiêu biểu:
+ 2011: 2 HCV đơn nữ và các tay vợt xuất sắc tuổi 12-13 toàn quốc
+ 2015: HCV đơn nữ trẻ xuất sắc toàn quốc
+ 2016: 2 HCV đơn nữ trẻ và trẻ các TVXS toàn quốc
+ 2017: HCV đồng đội nữ và HCB đơn nữ giải vô địch quốc gia
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.