Nguyên lý khí công đạo gia (tiếp theo)

12/01/2010 13:48 GMT+7

* Công pháp thai tức ngày càng hiện đại và hiệu quả Khoảng đến đời Tùy, Đường thì công phu thai tức đã đạt đến mức tinh diệu. Trong “Đạo tạng” lưu giữ nhiều trước tác về thai tức như “Ngọc Hoàng thai tức kinh”, “Thái Thượng dưỡng sinh thai tức khí kinh”…

* Công pháp thai tức ngày càng hiện đại và hiệu quả

Khoảng đến đời Tùy, Đường thì công phu thai tức đã đạt đến mức tinh diệu. Trong “Đạo tạng” lưu giữ nhiều trước tác về thai tức như “Ngọc Hoàng thai tức kinh”, “Thái Thượng dưỡng sinh thai tức khí kinh”…

Từ sau đời Tống thai tức không còn là môn tu luyện riêng biệt mà được dung hợp vào thuật Nội đan, công hiệu lại càng được nâng cao rõ rệt.

“Thai tức minh” của Hồ Văn Hoàn đời Minh dạy rằng: Đầu tiên hít vào một hơi dài, nuốt xuống, tiếp đó nuốt nước bọt 36 lần, hơi thở ra vào phải thật êm sâu, trong lòng thanh tĩnh an nhiên. Chỗ tập phải yên tĩnh, tránh xa nơi ồn ào, kỵ ăn thức ăn tanh béo vì làm hại khí. Kiên trì tập luyện không chỉ trừ bệnh, lại còn trường thọ. Vương Văn Lục chú giải rằng: Phép thai tức này lấy điều chỉnh hơi thở, nuốt tân dịch để bổ nguyên khí. Mỗi giờ nên nuốt 3 lần, giờ tý (11-1 giờ sáng) nuốt thì hiệu quả dưỡng sinh cực cao vì dương khí mới sinh.

Các nhà dưỡng sinh thuộc Hiệp hội Nội đan thái cực của Trung Quốc đã chỉnh lý hơn mười phương pháp thai tức cổ để tổng hợp ra phương pháp thai tức mới như sau:

Người luyện thai tức có thể tập 1 lần trước khi ngủ và sau khi thức, tư thế nằm hay ngồi đều được. Cần nhắm mắt, tĩnh tâm, an thần, bài trừ tạp niệm. Hành khí điều tức, mũi hít sâu vào, miệng thở ra, quan trọng nhất là điều chỉnh hơi thở sao cho thật êm sâu, không để tai nghe tiếng.

Dùng mũi từ từ hít vào, đến khi đầy thì ngưng, giữ khí lại, đếm thầm từ 1 đến 120 rồi mới dùng miệng thở ra từ từ, rồi hít vào… Thời gian đầu có thể đếm từ 1 đến 10, 20… lúc không nín nổi thì thở ra. Qua một thời gian, hơi thở sẽ trở nên rất nhẹ rất êm, tựa như không thở.

Theo thời gian luyện, thời gian đếm số giữ khí trong cơ thể tăng dần lên, người chuyên cần luyện tập có thể giữ khí trong người đến số ngàn. Cát Hồng nói giữ khí được đến số 2.000 có thể phản lão hoàn đồng.

Đạo giáo cho rằng luyện công pháp thai tức là “Lấy khí hậu thiên để dẫn khí tiên thiên”, trở về trạng thái “chuyên khí chí nhu” như hài nhi. Y học hiện đại cũng như y học cổ truyền Trung Quốc cho rằng công phu thai tức thông qua rèn luyện hô hấp và khống chế ý niệm có thể tăng cường sự tích tụ nguyên khí trong cơ thể, cải thiện sự vận hành khí huyết, tăng sức đề kháng, từ đó mà đạt hiệu quả nội dưỡng thân tâm, mạnh khỏe không bệnh. Luyện thai tức có thể phối hợp với các môn xoa bóp, đạo dẫn, thái cực quyền…để tăng thêm tác dụng trị liệu các bệnh phức tạp khác. (còn tiếp)

Thượng Văn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.