Nguyễn Thị Huyền sang Nga, Bùi Thu Thảo đi Mỹ tập huấn

13/11/2015 10:18 GMT+7

(TNO) Đây là kế hoạch 'ngoài luồng' mà ngành thể thao vừa đặt ra cho hai tài năng của đội tuyển điền kinh Việt Nam, nhằm tìm kiếm vé đến Olympic Brazil 2016.

(TNO) Đây là kế hoạch “ngoài luồng” mà ngành thể thao vừa đặt ra cho hai tài năng của đội tuyển điền kinh Việt Nam, nhằm tìm kiếm vé đến Olympic Brazil 2016.  

Dự kiến thời gian tập huấn ở Nga của Huyền sẽ kéo dài khoảng 3 hoặc 6 tháng - Ảnh: Khả Hòa

 Mặc dù đã đạt hai chuẩn Olympic ngay từ SEA Games 28 nhưng cánh cửa đến Thế vận hội của Huyền vẫn xa “hàng vạn dặm”, bởi Liên đoàn điền kinh thế giới lấy 48 VĐV nội dung 400m nữ mà Huyền đang tạm xếp thứ 77. Còn nội dung 400m rào nữ lấy 40 VĐV còn cô gái của chúng ta đứng thứ 52.

Ban đầu, Bộ môn điền kinh định đưa Huyền sang Nga ngay từ tháng 11.2015 nhưng vì gặp một số trục trặc nhỏ nên ý tưởng bị phá sản. Hơn nữa, thời điểm này tại Nga đang là mùa đông rét mướt nên không thể tập luyện một cách tốt nhất.

 

Nhưng nay kế hoạch đã được khởi động trở lại và dự kiến thời gian tập huấn ở Nga của Huyền sẽ kéo dài khoảng 3 hoặc 6 tháng (bắt đầu từ đầu năm 2016), tùy thuộc vào nguồn kinh phí.

 

Một lãnh đạo Tổng cục TDTT cho hay, một chuyến tập huấn nước ngoài, sẽ có chi phí khoảng 100 USD/ngày, trong đó nhà nước chi 45 USD, số còn lại phải do địa phương chi trả. Nhưng khá nan giải là Nam Định đã trả lời dù rất muốn nhưng không thể “chia lửa” với ngành vì kinh phí của Sở Văn hóa - Thể thao - Du lịch tỉnh quá hạn hẹp. Và nếu Nam Định không thể rót “vốn”, Huyền sẽ chỉ được tập nhiều nhất là 3 tháng mà thôi.

 

Khi chúng tôi báo tin cho Huyền về việc cô sẽ lên đường sang Nga vào đầu năm sau, Huyền có vẻ rất ngạc nhiên vì chưa ai ở Tổng cục TDTT nói cho cô hay.

 

Nhà vô địch SEA Games, Grand Prix 2015 tâm sự: “Con đường đến với Olympic Brazil 2016 của tôi còn rất chông gai. Tôi đang bị tái phát chấn thương nhẹ ở đùi sau nên giải vô địch quốc gia vừa rồi tôi không thi đấu.

 

Nhưng như một vài lần chia sẻ với Thanh Niên Online, tôi không hề muốn đi nước ngoài tập huấn, cho dù ở Mỹ hay Nga. Tôi hoàn toàn không phù hợp với các bài tập của chuyên gia. Không phải tôi chảnh đâu mà cá nhân tôi thấy phù hợp với các bài tập của HLV trong nước.

 

Điều tôi cần nhất bây giờ là có một “quân xanh” đúng tầm để “kéo” tôi lúc tập luyện vì thế mạnh của tôi là rượt đuổi và bám theo. Cứ lủi thủi tập một mình vừa cô đơn vừa không có đối thủ để cạnh tranh quyết liệt.

 

Nếu Tổng cục TDTT sẵn sàng chi tiền, ban huấn luyện chắc chắn sẽ tìm được một VĐV nam Nam Định lên tuyển tập cùng với tôi. Nhưng tôi đợi hoài, đợi mãi mà giờ vẫn chỉ có một thân một mình ở Trung tâm Nhổn. Dĩ nhiên, xung quanh tôi vẫn còn nhiều VĐV khác của đội tuyển quốc gia nhưng ở nội dung mà tôi tập luyện, tôi chẳng có đồng đội”.

 

Rất trái ngược với tâm trạng bất an của Nguyễn Thị Huyền, á quân SEA Games 28 nội dung nhảy xa nữ Bùi Thu Thảo lại mừng vui hớn hở khi hay tin, mình sẽ được đưa sang Mỹ.

 

Ngành đang tính toán một trong hai phương án sau. Hoặc cho tập luyện ở chính CLB mà Quách Công Lịch, Quách Thị Lan đang tập huấn. Hoặc tìm địa điểm mới hoàn toàn (nhiều khả năng phương án này được lựa chọn vì CLB mà hai tuyển thủ Việt Nam đang tập không thuộc trung tâm đào tạo quốc gia của Mỹ).

 

Bùi Thu Thảo cho biết: “Thành tích tốt nhất của tôi là 6m65, còn chuẩn Olympic là 6m70. Tôi rất mừng nếu được tạo điều kiện đi tập huấn ở Mỹ.

 

Tuy nhiên tôi cũng cảm thấy hơi lo lắng vì tháng 2 sang năm, tôi sẽ dự giải điền kinh trong nhà châu Á để lấy chuẩn Olympic. Thường những giải được tổ chức trong nhà sẽ khó có thành tích tốt hơn ngoài trời. Nhưng tôi sẽ cố gắng hết sức”.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.