Nhà vô địch cử tạ từng bị loại vì... thấp bé nhẹ cân

22/10/2016 10:50 GMT+7

Cử tạ VN suýt mất nhà vô địch trẻ thế giới Lê Nguyễn Quốc Bảo (16 tuổi) bởi em từng bị gạch tên trong lần tuyển chọn đầu tiên vào tuyến năng khiếu TP.HCM.

Ngày 20.10 vừa qua, đô cử Lê Nguyễn Quốc Bảo xuất sắc mang về cho cử tạ VN tấm HCV ở hạng cân 50 kg tại giải vô địch trẻ thế giới (TG) diễn ra tại Malaysia. Tấm HCV này đặc biệt ở chỗ Quốc Bảo chỉ xếp hạng nhì ở nội dung cử giật, hạng ba ở nội dung cử đẩy nhưng đoạt HCV ở tổng cử bởi có cùng thành tích 211 kg với đối thủ người Thái Lan nhưng xếp trên nhờ hiệu số phụ khi trọng lượng cơ thể nhẹ hơn 250 gr.

Tôi chẳng thấy con mê thứ nào khác ngoài cử tạ, ngay cả ngày nghỉ được về nhà nó cũng tranh thủ ăn uống bồi bổ rồi ra tiệm gần nhà tập thêm
Chị Nguyễn Thị Hồng Yến
(mẹ Quốc Bảo)
Đô cử Lê Nguyễn Quốc Bảo được nhiều người biết đến khi đoạt 2 HCB ở giải vô địch trẻ TG năm 2015, tuy nhiên 8 tháng sau, Liên đoàn Cử tạ TG đôn em lên nhận 2 HCV bởi VĐV Kazakhstan bị tước huy chươnng do sử dụng chất cấm. Nhắc đến Quốc Bảo, trưởng bộ môn cử tạ TP.HCM Trần Duy Khâm, đơn vị quản lý đô cử này, tiết lộ em bị loại ở lần tuyển chọn đầu tiên vì quá nhỏ.
Đầu năm 2011, HLV Huỳnh Hữu Chí cùng các thành viên Ban huấn luyện cử tạ TP.HCM đi tuyển quân tuyến đầu vào ở các quận, huyện trên địa bàn. Quốc Bảo khi đó 11 tuổi, được người cậu mang ra “ứng cử” tại Bình Thạnh nhưng bị loại vì quá nhỏ cả về hình thể lẫn tuổi tác. Không nản chí, Quốc Bảo chăm chỉ luyện tập, phát triển đến mức chỉ trong 6 tháng sau, HLV Huỳnh Hữu Chí phải gật đầu đưa vào tuyến năng khiếu TP.HCM.
Chị Nguyễn Thị Hồng Yến (mẹ Quốc Bảo) cho biết Quốc Bảo là anh cả trong nhà có 3 anh em trai. Mới lên cấp 2, Quốc Bảo đã theo người cậu đi chơi cử tạ dù gia đình khuyên răn không nên chơi môn này sớm quá, lợi bất cập hại. Lần cu cậu bị loại vì “thấp bé nhẹ cân”, gia đình mừng tưởng con nghỉ chơi nhưng ai ngờ thằng nhóc càng mê hơn.
Thấy con càng chơi càng thích nên cả nhà cũng không phản đối nữa, nhất là khi con được gọi vào tuyến năng khiếu thành phố, có thành tích và được chăm lo đầy đủ hơn. Chị Hồng Yến cũng cho biết điểm mạnh của Quốc Bảo chính là đam mê và nỗ lực trong tập luyện. “Tôi chẳng thấy con mê thứ nào khác ngoài cử tạ, ngay cả ngày nghỉ được về nhà nó cũng tranh thủ ăn uống bồi bổ rồi ra tiệm gần nhà tập thêm”, chị Hồng Yến nói.
Cử tạ ở những hạng cân nhẹ như 50 kg (giải trẻ), 56 kg luôn là sở trường của VN ở đấu trường quốc tế. Sau Hoàng Anh Tuấn, Thạch Kim Tuấn, Trần Lê Quốc Toàn, Nguyễn Trần Anh Tuấn, chúng ta vừa có thêm viên “ngọc thô” quý Lê Nguyễn Quốc Bảo. Hy vọng đô cử trẻ này được đầu tư mạnh mẽ để tiến xa hơn các đàn anh.
Kỹ thuật nâng tạ hiện đại và hiệu quả
Ông Trần Duy Khâm cho rằng Quốc Bảo có những tố chất phù hợp với cử tạ như đàn anh Thạch Kim Tuấn, điểm đặc biệt ở Quốc Bảo là kỹ thuật nâng tạ hiện đại và hiệu quả, nhờ đó thành tích của đô cử này tiến bộ qua thời gian. Như ở giải lần này, thành tích cử giật của Quốc Bảo là 95 kg, cử đẩy 116 kg, trong khi thành tích giải trẻ thế giới năm ngoái của anh là 91 kg giật, 111 kg đẩy.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.