Nhà vô địch Olympic quyết không uống thuốc để thành… ‘phụ nữ bình thường’

Tây Nguyên
Tây Nguyên
04/05/2019 18:30 GMT+7

Nhà vô địch Olympic Caster Semenya vừa giành chiến thắng ở cự ly chạy 800m nữ trước khi quy định về mức giới hạn hàm lượng testosterone đối với các nữ VĐV điền kinh được ban hành. Đó là quy định gây tranh cãi mà Semenya quyết đấu tranh đến cùng.

Theo AFP, tương lai của VĐV hai lần vô địch Olympic là Semenya trở nên mờ mịt sau lời tuyên bố hôm 3.5 rằng cô sẽ không dùng thuốc để giảm hàm lượng testosterone nhằm tuân thủ những quy định mới đối với cự ly chạy 800m dành cho nữ.
Hôm 3.5, nữ VĐV người Nam Phi 28 tuổi vừa giành chiến thắng ở cự ly 800m trước khi Liên đoàn Điền kinh Thế giới (IAAF) thông báo quy định này sẽ có hiệu lực từ ngày 8.5.
Phán quyết của CAS có thể sẽ trở thành bước ngoặt gây tranh cãi ở điền kinh lẫn các môn thể thao giành cho nữ AFP
Theo luật mới, các nữ VĐV điền kinh có hàm lượng testosterone cao hơn một cách tự nhiên muốn tranh tài ở các nội dung từ 400m đến 1 dặm cần dùng thuốc để giảm hàm lượng xuống dưới 5 nmol/L, tức gấp đôi mức hàm lượng bình thường của nữ là dưới 2 nmol/L.
Semenya cũng từ chối nói về những gợi ý là cô có thể chuyển sang những cự ly mới được miễn trừ khỏi quy định của IAAF. Khi được hỏi liệu cô có dùng thuốc để giảm hàm lương testosterone hay không, Semenya đã trả lời dứt khoát với các phóng viên rằng: “Không”.
“Tôi sẽ không đi đâu cả”, Semenya nói tiếp khi được hỏi là liệu cô có chia tay thể thao. “Mọi chuyện thuận theo ý Chúa. Ngài đã quyết định con đường sự nghiệp của tôi và Ngài sẽ kết thúc sự nghiệp của tôi, thế nên không có ai có thể buộc tôi ngừng chạy. Tôi hiểu rằng có rất nhiều tranh luận, nhưng điều đó không điều chỉnh được chuyện gì”.
Semenya nói tiếp: “Chúng tôi đang làm điều này là vì thế hệ tiếp theo. Chúng tôi muốn truyền cảm hứng cho họ. Tôi tin tưởng vào đội ngũ pháp lý của tôi, họ sẽ làm hết sức để đưa tôi trở lại đường đua”.
Nhà vô địch Nam Phi đã tham gia giải Diamond League ở Doha trong 2 ngày sau khi cô bị Tòa án Trọng tài Thể thao (CAS) bác đơn xin hủy bỏ quy định mới của IAAF. Đội ngũ pháp lý của Semenya cho biết họ đang xem xét kháng cáo phán quyết của CAS.
Semenya quyết chiến đấu đến cùng để lật ngược phán quyết của CAS AFP
Theo Reuters, Semenya đã trở về nhà hôm 3.5 sau khi giành chiến thắng lần thứ 30 liên tiếp ở cự ly sở trường với thành tích 1 phút 54.98 giây, gần 3 giây nhanh hơn VĐV người Burundi là Francine Niyonsaba. Trước sự cổ vũ nồng nhiệt của khán giả trên sân vận động quốc tế Khalifa ở Doha, Semenya đã vượt lên dẫn trước khi còn 300m cuối và một mình băng băng về đích. Niyonsaba - người HCB Olympic 2016 cự ly 800m nữ, cũng vừa mới tiết lộ rằng cô cũng bị “rối loạn phát triển giới tính” (DSD) tương tự như Semenya.
Nếu Semenya muốn tiếp tục tranh tài ở cự ly 800m, thì cô cần phải bắt đầu dùng thuốc ngay từ bây giờ để giảm hàm lượng testosterone theo quy định mới. Testosterone là hormone tăng trưởng khối lượng cơ bắp, sức mạnh và huyết sắc tố - có ảnh hưởng đến sức bền.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.