Nhà vô địch Olympic trẻ Ngô Sơn Đỉnh từng bị gia đình không đồng ý cho tập cử tạ

08/10/2018 13:24 GMT+7

‘Cái thằng nó mắc cười lắm. Cách đây mấy năm, bị thủy đậu mà cứ nằng nặc đòi đi thi đấu. Không ai đồng ý thì khóc. Thế là đành cho đăng ký. Nhưng thua mất tiêu à’, HLV Nguyễn Thụy Khương - người đã có công dìu dắt nhà vô địch Olympic trẻ Ngô Sơn Đỉnh từ ngày ‘cậu bé’ còn lơ ngơ với môn cử tạ, vui vẻ kể lại.

Sáng nay, VĐV sinh năm 2001 Ngô Sơn Đỉnh đã thi đấu rất xuất sắc, giành tấm HCV giải thể thao danh giá nhất thế giới dành cho lứa tuổi 17, 18. Khi chúng tôi gọi điện cho HLV Thụy Khương để chúc mừng, chị vừa cười vừa khóc: “Mừng quá, mừng đến chảy cả nước mắt vì “nó”. Nó xứng đáng với những gì đã khổ công tập luyện suốt thời gian qua. Nếu có Đỉnh trước mặt lúc này, có lẽ tôi phải ôm chầm lấy con vì vui quá trời vui”.
Chị Khương là HLV thuộc Trung tâm huấn luyện và thi đấu thể dục thể thao Tiền Giang – nơi đã phát hiện ra Đỉnh khi Đỉnh còn là học sinh tiểu học trường Vàm Láng – Gò Công Đông, Tiền Giang. HLV Thụy Khương kể: “Tôi nhớ cái đợt đó, Trung tâm đi tuyển quân cho môn cử tạ. Về đến trường Vàm Láng, chuyên gia Trung Quốc Trần Quốc Toàn vừa nhìn thấy Đỉnh đã thốt lên, đây rồi, cậu bé này phải cho đi tập ngay. Chả là thể hình của Đỉnh rất phù hợp mới môn cử tạ nhưng có tập được tốt hay không, thì thú thật lúc đó chưa ai dám khẳng định. Nhưng chúng tôi vẫn quyết định gặp ban giám hiệu và nhà trường xin phép cho Đỉnh được tập cử tạ tại trung tâm. Gia đình Đỉnh ban đầu không có chịu. Nhưng thuyết phục mãi cũng đồng ý”.

tin liên quan

Ngô Sơn Đỉnh đoạt HCV cử tạ Olympic trẻ

Sáng nay tại Argentina, Ngô Sơn Đỉnh mang về cho đoàn thể thao Việt Nam tấm HCV danh giá ở Olympic trẻ (Đại hội thể thao trẻ thế giới) môn cử tạ, hạng cân 56 kg.

Đỉnh sợ bố mẹ bắt về nên tập luyện chuyên cần lắm. Hơn nữa, Đỉnh cùng thích cử tạ nên HLV chẳng bao giờ phải lo lắng về “chỉ số” chăm chỉ cả. “Tôi thích cái tính lì của Đỉnh. Ý chí và tâm huyết với nghề, dù còn rất trẻ. Cách đây mấy năm, trước ngày thi đấu giải thanh thiếu niên trẻ toàn quốc ở TP.HCM, Đỉnh bị thủy đậu. Tôi sợ bệnh của Đỉnh lây sang các VĐV khác và bản thân Đỉnh cũng nên ở lại trung tâm điều trị cho khỏi hẳn đã. Tôi bảo, con ơi con, con bệnh vầy thi đấu làm sao. Đỉnh nhất quyết không chịu, bắt đưa lên Sài Gòn cho bằng được. Tôi đành thua trò đấy. Nhưng Đỉnh không làm được các động tác được như ý, nên không có thành tích. Đỉnh bảo, nhưng con có thêm kinh nghiệm. Thì tôi có mắng mỏ nó đâu. Chỉ thấy mắc cười thôi”.
Tập trung tối đa... Ảnh chụp màn hình
Năm 2017, Đỉnh và cô Khương sang Nepal thi đấu giải thanh thiếu niên và trẻ châu Á. Đỉnh là VĐV duy nhất không thuộc quân số của tuyển trẻ quốc gia nhưng đã đoạt 1 HCB, 2 HCĐ. Thành tích quốc tế đầu đời này như tấm giấy thông hành giúp Đỉnh được gọi vào tuyển trẻ Việt Nam, tập luyện ở Trung tâm huấn luyện thể thao quốc gia Cần Thơ. Năm 2018, Sơn Đỉnh đổi màu huy chương với 3 HCV tại giải cử tạ thanh thiếu niên và trẻ châu Á rồi sau đó 2 HCĐ giải cử tạ vô địch trẻ thế giới năm 2018. Lần này, Đỉnh được “đỗ thẳng” vào tuyển quốc gia.
HLV Khương kể: “Ba của Đỉnh là ngư dân, đi ghe mỗi ngày. Má buôn bán nhỏ ở nhà. Gia đình Đỉnh không ai theo nghiệp thể thao cả, ấy mà có hai cậu con trai đều hợp với cử tạ. Em của Đỉnh nhìn dáng vóc còn tốt hơn Đỉnh nhưng ba má bảo, thằng Đỉnh theo cử tạ là được rồi. Giờ ba má nghe tin con đoạt HCV Olympic trẻ thế này, chắc sung sướng hạnh phúc lắm”.
Trước khi nghe lời chỉ đạo của HLV Ảnh Chụp màn hình
Trước hôm đoàn thể thao Việt Nam sang Argentina dự Olympic trẻ 2018, ông Đỗ Đình Kháng – Vụ phó Vụ thể thao thành tích cao 2, trưởng bộ môn cử tạ Tổng cục TDTT nhận xét: “Đỉnh thực sự là một tài năng. Đồng đều ở cả nội dung cử đẩy và cử giật, Đỉnh được giới chuyên môn đánh giá cao không chỉ ở kỹ thuật mà còn ở bản lĩnh và có thể xem như lứa kế tiếp xuất sắc của Hoàng Anh Tuấn, Thạch Kim Tuấn.
Nếu HLV biết tính toán chiến thuật hợp lý và phát huy được hết khả năng của học trò, cơ hội để Đỉnh giành kết quả tốt nhất là khá lớn. Nhưng Đỉnh không được chủ quan mà cần tập trung cao độ trong ngày thi đấu của mình. Nếu Đỉnh giành HCV thì coi như cậu ấy là bản sao hoàn hảo của Thạch Kim Tuấn”. Còn sáng nay, ông Kháng chia sẻ: “Thức cả đêm trông chờ thành tích của Đỉnh. Vàng Olympic trẻ thực sự là một kết quả tuyệt vời, trên cả tuyệt vời. Xin chúc mừng Đỉnh, mà có lẽ nên gọi Đỉnh là chàng trai nhỉ, chứ 17 tuổi rồi, gọi cậu bé sao được nữa”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.