Nhà vô địch quyền anh hạng nặng Anh bị tước đai vì doping

Giang Lao
Giang Lao
31/07/2019 09:35 GMT+7

Rạng sáng nay (31.7, giờ VN), Hội đồng quyền anh thế giới (WBC) ra thông báo tước đai tạm quyền của võ sĩ người Anh, Dillian Whyte và đình chỉ luôn tư cách thách đấu của võ sĩ này ở trận đấu với võ sĩ người Mỹ, Deontay Wilder.

WBC cũng cho biết, họ sẽ mở một cuộc điều tra tìm nguyên nhân vì sao Whyte trong đợt kiểm tra doping của Uỷ ban phòng chống doping Vương quốc Anh (UKAD) với mẫu thử đã dương tính nhưng vẫn được cho thi đấu trận gặp võ sĩ Oscar Rivas (người Colombia) hôm 20.7.
Trận này Whyte thắng điểm Rivas sau 12 hiệp đấu, đoạt đai vô địch của WBC và nhận quyền chỉ định được thách đấu với Wilder tranh đai chính thức của tổ chức này. Tuy nhiên, ngay sau đó trang Boxing Scene và Sportsmail cùng tiết lộ tin gây sốc, võ sĩ Whyte, niềm hy vọng số 1 của làng quyền anh hạng nặng nước Anh hiện nay, đã dính đến 2 loại chất kích thích ngay trước trận đấu khi bị UKAD kiểm tra bất thường.
Tuy nhiên, mọi sự được ém nhẹm để võ sĩ này vẫn được cho thi đấu vì lý lẽ “chờ kiểm tra mẫu thử B” của ban tổ chức trận đấu, nhưng thông báo của WBC cho rằng như vậy là hoàn toàn không hợp lệ.
“Mẫu thử A của Whyte đã dương tính khiến võ sĩ này không đủ tư cách thượng đài, và với tình hình hiện nay thì võ sĩ này sẽ không đủ tư cách để giữ đai tạm quyền cũng như quyền thách đấu. Vì thế, trong lúc chờ điều tra thì WBC sẽ tước đai và tư cách thách đấu của võ sĩ này”, thông báo của WBC cho biết thêm.

Whyte đã bị tước đai WBC tạm quyền và đối mặt án cấm thi đấu tới 8 năm

AFP

WBC cũng cho biết, sắp tới Whyte phải ra điều trần trước tổ chức quyền anh này với thời gian và địa điểm sẽ được thông báo sau, giữa lúc mẫu thử B của võ sĩ này cũng sẽ được kiểm tra và công bố kết quả trong thời gian tới. Trang Boxing Scene khẳng định, mẫu B của Whyte chắc chắn cũng sẽ dương tính với chất epimethandienone và hydroxymethandienone, là 2 loại chất chuyển hoá của loại thuốc Dianabol đã bị cấm.
Vụ bê bối doping mới nhất này đang khiến võ sĩ Whyte đối mặt nguy cơ phải từ giã sự nghiệp sớm vì án kỷ luật bị cấm lên tới 8 năm, vì đây là lần thứ 2 võ sĩ này dính doping. Lần trước hồi năm 2012, Whyte đã bị cấm 2 năm.
Trước các diễn biến đầy bất lợi Whyte cũng ra thông báo cho biết: “Tôi hoàn toàn trong sạch, và không làm gì sai. Những tin đồn hiện nay thật đáng thất vọng. Tôi có đội ngũ luật sư riêng sẽ giải quyết vấn đề này với những thông tin không đúng sự thật. Rõ ràng, tôi hoàn toàn trong sạch để thượng đài và giành chiến thắng công bằng ở trận đấu đó (với Rivas) và có quyền thách đấu một cách hợp lệ”.
Con trai võ sĩ Holyfield nối nghiệp cha
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.