Nhà vô địch thế giới còn thiếu… HCV SEA Games!

30/05/2016 06:53 GMT+7

Nguyễn Trần Duy Nhất đã làm rạng danh cho làng võ thuật VN nói chung và bộ môn muay nói riêng, khi anh giành ngôi vô địch World Cup hạng cân dưới 60 kg, vừa kết thúc cuối tuần qua ở Thụy Điển.

Trước đây, anh đã từng có thành tích 5 lần vô địch thế giới. HLV Trần Trung Sơn, người trực tiếp huấn luyện Duy Nhất, cho biết: “Trước đây Nhất thi đấu giải không chuyên giành ngôi vô địch thế giới theo hệ tách ra từ WPMF của Thái Lan, là giải chưa được Hiệp hội Muay nghiệp dư thế giới (IFMA) công nhận. Còn lần vô địch World Cup này, thi đấu dưới sự điều hành của IFMA mới là chiến thắng đầu tiên thực sự gay go. Duy Nhất đã chơi rất hay, vượt qua nhiều đối thủ châu Âu và Tây Á để lên ngôi. Đó mới thực sự là tiến bộ vượt bậc vì 2 năm trước tôi từng dẫn dắt Nhất thi đấu World Cup tại Malaysia và lần đó Nhất bị loại ở vòng ngoài. Nói vậy để thấy thi đấu World Cup của IFMA vô cùng khó khăn và Nhất đã xuất sắc làm nên chiến tích tuyệt vời”.

Duy Nhất kể lại: “Đến World Cup lần này, tôi đã tâm niệm phải hết sức tự tin và chắc thắng vì kinh nghiệm 2 năm trước cho tôi bài học là công thủ phải toàn diện, không được quá say đòn mà đánh đòn nào chắc đòn đó, đặc biệt là phải giữ cái đầu cho thật tĩnh, chủ động tấn công quyết liệt từ đầu nhưng cũng phải cảnh giác những pha phản đòn của đối thủ vốn có sải tay dài”.
Từ Thụy Điển, HLV Giáp Trung Thang nhận xét: “Lối đánh của Duy Nhất có sự chắc chắn về đòn tay lẫn đòn chân, kết hợp những tinh hoa võ cổ truyền giàu kỹ thuật, ra đòn nhanh trên nền tảng kế thừa những miếng gia truyền từ Tấn Gia quyền, vốn do ông cố của anh lập ra và được cha mẹ anh vốn là cặp đôi võ sĩ vang danh một thời Nguyễn Trần Diệu và Minh Ánh Ngọc truyền thụ. Vì vậy, Nhất đã thể hiện các kỹ thuật muay một cách vững vàng tạo nên lối đánh đa dạng. Ngoài ra, ở Nhất còn có sự lì lợm và ý chí thép, phong độ ổn định nên càng đánh càng hay”.
Duy Nhất cho biết: “Muay với tôi là niềm đam mê để góp phần thay đổi cuộc sống. Cũng chính vì mê nên có lúc bị gãy tay tưởng chừng không thể bước lên võ đài nhưng tôi vẫn quyết tâm theo đến cùng. Tôi tuy vô địch ở giải thế giới và châu Á (Đại hội Thể thao võ thuật ở Hàn Quốc 2013 và Đại hội Thể thao bãi biển ở Phuket 2014) nhưng vẫn ao ước một lần có HCV SEA Games”. HLV Trung Sơn nhận xét: “Duy Nhất luôn đau đáu trong lòng ngôi vô địch SEA Games vì 2 lần tham dự năm 2009 và 2013 đều thất bại, vì vậy bộ sưu tập ngôi vô địch vẫn còn một “chỗ trống” mà Duy Nhất quyết phải làm được trước khi kết thúc sự nghiệp!”.
Đối thủ tâm phục khẩu phục
Ngay sau khi Duy Nhất giành ngôi vô địch, ông Sakchye Tapsuwan, người Thái Lan, Chủ tịch IFMA phát biểu: “VN là một trong những quốc gia tiến bộ rất nhanh về muay và thể hiện được đẳng cấp rất tốt tại giải thế giới lần này khi 5 võ sĩ tranh tài đều có huy chương. Trong đó võ sĩ Duy Nhất chính là niềm tự hào cho muay khu vực Đông Nam Á. Anh ấy là một trong các võ sĩ có phong độ ổn định và lối đánh hiện đại nên luôn chiếm được vị trí cao nhất trong hệ thống thi đấu do IFMA tổ chức. Chúng tôi luôn đánh giá cao sự nỗ lực của võ sĩ này cũng như sự đầu tư vào phát triển phong trào muay của VN thời gian qua”.
Còn Tổng thư ký IFMA Stephan Fox đã đến chúc mừng đoàn VN: “Các bạn có một võ sĩ rất giỏi, đánh rất hay, rất kinh nghiệm và bản lĩnh, không hề run sợ trước các đối thủ và phần thưởng xứng đáng cho anh ấy chính là ngôi vô địch”.
Trên trang chủ IFMA có bài phân tích về chiến thắng của Duy Nhất: “Đánh với chủ nhà bao giờ cũng khó vì ngoài nỗi lo từ phía trọng tài còn là áp lực từ phía khán giả, nhưng võ sĩ đến từ VN Nguyễn Trần Duy Nhất đã thể hiện kỹ thuật vượt trội và kiên cường, vượt qua đối thủ Thụy Điển ở bán kết cũng như thắng knock out võ sĩ Kygryzstan ở trận chung kết một cách rất thuyết phục”. Ngay chính đối thủ Mirbek Sartkalmokov (Kygryzstan) sau khi thua Duy Nhất ở chung kết đã nói với HLV Giáp Trung Thang: “Tôi thua tâm phục khẩu phục vì anh ấy ra đòn quá mau lẹ và hùng hổ như con sơn dương”.
Trí Thiện - T.K
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.