Nhà vô địch thế giới Sagan bị loại khỏi Tour de France 2017 vì chơi xấu

05/07/2017 19:45 GMT+7

Cuộc cạnh tranh ở Tour de France 2017 vừa được đẩy lên cao trào sau khi nhà ĐKVĐ thế giới Peter Sagan (đội Bora-Hansgrohe) bị truất quyền thi đấu vì màn chơi xấu hất khuỷu tay khiến cua rơ Mark Cavendish gặp nạn ở chặng 4 và phải chia tay giải do chấn thương nặng.

Sự cố xảy ra khi các cua rơ thực hiện cú nước rút ở đoạn còn cách đích khoảng 100m. Khi Cavendish (đội Dimension Data) bắt đầu tăng tốc để vượt qua Sagan (người thắng chặng 3) thì cua rơ người Slovakia bất ngờ hất khuỷu tay phải khiến cua rơ người Anh văng vào hàng rào ngã xuống đường trước khi một số cua rơ phía sau đâm vào. Cavendish (người từng 30 lần thắng chặng ở Tour de France) sau đó phải nhờ sự trợ giúp y tế mới có thể hoàn thành đường đua.
Theo chẩn đoán ban đầu, cua rơ 32 tuổi người Anh rạn xương vai và phải may mấy mũi ở ngón tay. Không lâu sau đó, trong một tin nhắn trên tài khoản Twitter của đội Dimension Data thông báo: “Thật không may, Cavendish buộc phải rút lui khỏi Tour de France 2017”.
Sagan (thứ 2 từ trái sang) hất khuỷu tay khiến Cavendish va vào hàng rào AFP
Trong khi đó, sau khi chặng đua kết thúc, cua rơ 27 tuổi Sagan đã đến xin lỗi Cavendish nhưng anh vẫn không thể tránh khỏi hình phạt nặng từ ban tổ chức. Philippe Marien, thành viên của Liên đoàn Xe đạp thế giới (UCI) và là người đứng đầu bộ phận giám sát Tour de France 2017, cho biết dựa vào các quy tắc, ban tổ chức có thể loại cua rơ khỏi giải trong “trường hợp nghiêm trọng”. “Chúng tôi đã quyết định loại Peter Sagan khỏi Tour de France 2017 sau hành vi ở Vittel, nơi mà anh ấy đã gây nguy hiểm cho các cua rơ khác, trong đó có Mark Cavendish”, tờ The National dẫn tuyên bố của ông Marien cho biết.
Theo báo giới quốc tế, việc truất quyền thi đấu như trường hợp Sagan rất hiếm có trong lịch sử các cuộc đua xe đạp, ngoại trừ trường hợp sử dụng doping. Năm 2010, cua rơ người Úc Mark Renshaw nhận án phạt tương tự như Sagan sau khi chơi xấu đối với chính Cavendish để giành chiến thắng ở cuộc đua tại Bourg-Les-Valence (Pháp). Sự vắng mặt của Sagan (cua rơ vô địch thế giới năm 2015 và 2016) còn đem lại tổn thất nặng nề cho đội Bora-Hansgrohe. Sagan vừa trở thành cua rơ đầu tiên của đội Bora-Hansgrohe thắng một chặng đua ở giải đua xe đạp danh tiếng nhất thế giới (Sagan là cua rơ về nhất chặng 3 Tour de France 2017).
Hành động xấu của Sagan khiến Cavendish dính chấn thương năng buộc phải chia tay Tour de France 2017 AFP
Hành động xấu của Sagan góp một phần không nhỏ giúp cua rơ Arnaud Demare (đội FDJ) đem niềm vui về cho chủ nhà Pháp khi thắng chặng 4 (từ Mondorf-les-Bains đi Vittel có chiều dài 207,5 km) với thời gian 4 giờ 53 phút 54 giây. Đây là lần đầu tiên một cua rơ người Pháp thắng một chặng đua ở Tour de France kể từ năm 2006. Trong khi đó, Geraint Thomas (Team Sky) dù dính tai nạn khác ở đoạn cuối chặng nhưng vẫn hoàn thành đường đua để tiếp tục giữ áo vàng. Giải tiếp tục với chặng 5 từ Vittel đến La Planche des Belles Filles trên quãng đường dài 160,5 km.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.