Nhà vô địch Tour de France 2012 được vinh danh

17/12/2012 15:44 GMT+7

(TNO) Cua-rơ Bradley Wiggins đã vượt mặt những ngôi sao Jessica Ennis và Andy Murray để trở thành nhà vô địch của các nhà vô địch thể thao của Vương quốc Anh, khi chiến thắng giải BBC Sports Personality of the Year 2012 (giải giành cho vận động viên được công chúng yêu thích nhất) được công bố vào đêm gala diễn ra tại Trung tâm ExCel, London (Anh).

(TNO) Cua-rơ Bradley Wiggins đã vượt mặt những ngôi sao Jessica Ennis và Andy Murray để trở thành nhà vô địch của các nhà vô địch thể thao của Vương quốc Anh, khi chiến thắng giải BBC Sports Personality of the Year 2012 (giải giành cho vận động viên được công chúng yêu thích nhất) được công bố vào đêm gala, 16.12 (giờ VN), tại Trung tâm ExCel, London (Anh).

>> Bradley Wiggins tạo nên lịch sử ở Tour de France 2012
>> Liên đoàn xe đạp thế giới bị “đánh hội đồng”
>> Làng xe đạp thế giới tiếp tục chao đảo vì scandal Lance Armstrong

Nhà vô địch Tour de France được vinh danh
Wiggins là cua-rơ Anh đầu tiên giành chức vô địch Tour de France - Ảnh: AFP

Nhà vô địch Tour de France và Olympic đã xứng đang đoạt giải khi nhận được kết quả vượt xa 11 ứng viên sáng giá khác trong danh sách đề cử gồm những vận động viên (VĐV) vĩ đại của thể thao Vương quốc Anh trong năm 2012.

Theo đó, cua rơ của đội đua Team Sky nhận được 492.064 phiếu bình chọn trong tổng số 1,6 triệu người tham gia bình chọn (30,25%). Kết quả của Wiggins bỏ xa nữ VĐV Jessica Ennis - (22,92%) - ngôi sao 7 môn phối hợp vừa đoạt huy chương vàng Olympic 2012, và nhà vô địch quần vợt Mỹ mở rộng Andy Murray (14,71%) và VĐV điền kinh Mo Farah (8,07%).

Mặc dù một số người hâm mộ phàn nàn về việc không thể bình chọn, nhưng ban tổ chức cho rằng số lượng này không đáng kể và kết quả của cuộc bình chọn không thay đổi.

Sau khi nhận giải thưởng từ Công tước xứ Cambridge, Wiggins vẫn thể hiện phong cách dí dỏm thường thấy của anh tại lễ trao giải, khi nói rằng: “Không có gì để hứa khi nhận được giải thưởng cao quý này”.

Dẫu vậy, chiến thắng giành cho Wiggins không làm người hâm mộ thể thao Vương quốc Anh bất ngờ, bởi ngoài chức vô địch Tour de France dù đã bước qua tuổi 32, cua-rơ này còn từng nhiều lần đem vinh quang về cho đất nước ở đấu trường Olympic với 6 chiếc huy chương, trong đó có 3 huy chương vàng (HCV). Wiggins còn là cua-rơ Anh đầu tiên giành chức vô địch Tour de France.

Chưa dừng lại ở đó, cua-rơ Wiggins còn được hưởng niềm hạnh phúc nhân đôi, nhân ba khi đội tuyển Olympic và Paralympic Vương quốc Anh (gồm: xe đạp, chèo thuyền…) đoạt giải đội tuyển xuất sắc nhất năm. Trong khi đó, Giám đốc đội đua xe đạp tuyển Anh là Dave Brailsford (48 tuổi) giành giải thưởng HLV của năm.

Brailsford đã đóng vai trò quan trọng trong đội Team Sky và đưa Wiggins bất ngờ chiến thắng ở Tour de France một cách ngoạn mục. Dưới sự dẫn dắt của Brailsford, ngoài 8 HCV ở Olympic 2008, tuyển xe đạp Anh tiếp tục gặt hái thành công với 22 huy chương ở Olympic và Paralympic 2012.

Giải thưởng thành tựu trọn đời thuộc về Sebastian Coe (Chủ tịch ủy ban tổ chức Olympic 2012 địa phương). Coe được đánh giá là gương mặt nổi trội nhất thể thao Anh năm 2012 khi góp phần lớn giúp đất nước này tổ chức Olympic 2012 thành công rực rỡ, ấn tượng về mặt tổ chức, tài chính…

Trong khi đó, “tia chớp” Jamaica, Usain Bolt đoạt giải VĐV thể thao nước ngoài xuất sắc của năm khi trở thành huyền thoại làng điền kinh thế giới với việc bảo vệ thành công 2 chiếc HCV ở cự ly 100m và 200m tại Olympic 2012.

Vài nét về giải thưởng

Giải thưởng BBC Sports Personality of the Year được trao hằng năm và được ra mắt lần đầu vào năm 1954.

Ban đầu giải chỉ giành tôn danh cho một VĐV hoặc tuyển thể thao và đến năm 2008 có tổng cộng 8 giải cho các cá nhân, đội tuyển xuất sắc thuộc Vương quốc Anh, ngoại trừ giải VĐV nước ngoài xuất sắc nhất năm.

Đến nay, BBC Sports Personality of the Year được đánh giá là một trong những giải thưởng uy tín nhất thế giới khi cuộc bình chọn được tổ chức công khai và các phiếu bầu được phát rộng rãi cho công chúng.

Nguyên Khoa

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.