Nhân chứng tố cáo Nga bảo trợ doping bịt mặt gặp Chính phủ Mỹ

26/03/2018 15:05 GMT+7

Grigory Rodchenkov, người phơi bày những thông tin chấn động về doping của thể thao Nga, đã gặp gỡ các thành viên của Chính phủ Mỹ để thảo luận về những vấn đề thể thao và chính trị.

Đeo mặt nạ để che giấu nhân dạng, Rodchenkov (cựu giám đốc Phòng xét nghiệm Moscow) đã phát biểu về nhiều vấn đề, bao gồm “mối đe dọa của Nga đối với Mỹ, tham nhũng trong các tổ chức thể thao quốc tế và những gì Mỹ có thể đóng góp cho nỗ lực qốc tế chống gian lận doping”. Nhà khoa học Rodchenkov đã họp với các Thượng nghị sĩ Ben Cardin và Cory Gardner cùng Hạ nghị sĩ Sheila Jackson-Lee. Đó là 3 đại diện của Ủy ban An ninh và Hợp tác ở Châu Âu, còn được gọi là Ủy ban Helsinki của Mỹ.
Ông Rodchenkov, một nhân vật trong phim tài liệu Icarus nói về bê bối doping vừa đoạt giải Oscar 2018 CHỤP MÀN HÌNH
Theo báo giới địa phương, “tình trạng bấp bênh” của ông Rodchenkov ở Mỹ sau 2 năm trốn khỏi nước Nga cũng được đưa ra thảo luận. Ông Cardin phát biểu sau cuộc họp rằng: “Câu chuyện của Tiến sĩ Rodchenkov lại là một ví dụ khác cho việc Kremlin sẵn sàng xem thường những quy tắc và tiêu chuẩn quốc tế. Thật đau lòng khi ông ấy vẫn phải tiếp tục sống trong cảnh lo sợ cho tính mạng của mình và thậm chí buộc phải đeo mặt nạ trượt tuyết trong cuộc họp ngày hôm nay để bảo vệ nhân dạng”. Thượng nghị sĩ này nói thêm: “Sau việc điệp viên hai mang Sergei Skripal và con gái bị tấn công bằng chất độc thần kinh, thì sự cẩn trọng của ông Rodchenkov xem ra hoàn toàn đúng. Tôi ấn tượng và được truyền cảm hứng bởi sự dũng cảm của ông ấy”.
Rodchenkov - nhân vật chủ đề trong phim tài liệu Icarus vừa đoạt Oscar 2018, là trung tâm của vụ tai tiếng mà Ủy ban Olympic Quốc tế (IOC) gọi là “thao túng có hệ thống” chống doping tại Olympic mùa đông 2014 mà Nga đăng cai. Những thông tin của “Phù thủy doping” (biệt danh của Rodchenkov) là cơ sở trong báo cáo độc lập của luật sư Richard McLaren cho Cơ quan Phòng chống doping thế giới (WADA). Mới nhất, báo cáo điều tra trên kích hoạt một loạt động thái dẫn đến việc các VĐV Nga buộc phải thi đấu với tư cách trung lập tại Olympic mùa đông 2018 vừa diễn ra hồi tháng trước tại Hàn Quốc.
Bê bối bảo trợ doping khiến các VĐV Nga phải tham dự Olympic mùa đông 2018 dưới lá cờ trung lập AFP
“Tiến sĩ Rodchenkov là một người dũng cảm khi những lời tố cáo của ông đã giúp sức cho cuộc chiến chống tham nhũng trong thể thao quốc tế và của các nước. Tôi rất vui khi được gặp trực tiếp ông ấy. Những người tố cáo là yếu tố cơ bản của một xã hội dựa trên luật pháp. Câu chuyện của ông ấy xứng đáng được truyền bá và học tập”, bà Jackson-Lee cho biết. Ủy ban Helsinki được xem như là một Cơ quan Chính phủ ở Mỹ “thúc đẩy nhân quyền, an ninh quân sự và hợp tác kinh tế của 57 quốc gia ở châu Âu, lục địa Á - Âu và Bắc Mỹ”. Theo báo giới quốc tế, cuộc họp trên nhận nhiều chỉ trích từ Nga, nơi Rodchenkov bị nhiều người xem như kẻ phản bội.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.