Những cặp song sinh nổi tiếng: Cặp Bender và kỷ lục ghi bàn kỳ lạ

23/01/2015 07:00 GMT+7

Cách đây gần đúng 1 năm, ngày 25.1.2014, anh em nhà Bender đã lập được kỷ lục kỳ lạ khi giải Bundesliga của Đức sôi động trở lại sau kỳ nghỉ đông. Họ trở thành cặp song sinh đầu tiên ghi bàn cùng lúc ở một giải đấu đỉnh cao.

Cách đây gần đúng 1 năm, ngày 25.1.2014, anh em nhà Bender đã lập được kỷ lục kỳ lạ khi giải Bundesliga của Đức sôi động trở lại sau kỳ nghỉ đông. Họ trở thành cặp song sinh đầu tiên ghi bàn cùng lúc ở một giải đấu đỉnh cao.

 

Hai anh em Bender nổi bật ở Bundesliga - Ảnh: AFP

Lars Bender mở tỷ số cho đội khách Leverkusen ở phút thứ 5 trong trận làm khách trên sân Freiburg. Cũng đúng vào phút thứ 5, Sven Bender mở tỷ số cho đội chủ nhà Borussia Dortmund ở trận gặp Augsburg (hai trận diễn ra cùng giờ). Trớ trêu ở chỗ, tuy anh em nhà Bender đều thành công về mặt cá nhân, nhưng đội bóng của họ thì lại đồng loạt mất điểm trước đối thủ bị đánh giá thấp hơn (Dortmund hòa 2-2 tại sân nhà, còn Leverkusen thua ngược 2-3).

Cùng sinh ngày 27.4.1989, nhưng Lars làm anh vì chào đời trước Sven 12 phút. Người anh thấp hơn người em 2 cm. Đấy không phải là chi tiết duy nhất để người ta so sánh Lars và Sven.

Giới quan sát càng hay so sánh Lars với Sven Bender vì cặp song sinh này đều chơi ở vị trí tiền vệ trụ. Đây là điều rất hiếm thấy. Hãy hình dung, sở dĩ các cặp song sinh như De Boer, Van der Kerkhof, Hassan, Altintop hoặc Rafael/Fabio có thể cùng lúc thành công ở một đội trẻ để rồi cùng nhau bước vào bóng đá đỉnh cao là vì ít ra họ cũng không phải cạnh tranh trực tiếp với nhau. Đằng này, Lars và Sven Bender đều chơi tiền vệ trụ và đều thành công cùng lúc ở các đội trẻ, đấy dĩ nhiên là hiện tượng hiếm thấy.

Mới... 4 tuổi, họ đã xỏ giày ra sân, trong màu áo đội bóng TSV Brannenburg. Lên 10, cả hai cùng gia nhập "lò" Unterhaching và sau 3 năm thì họ đồng loạt chuyển sang đội trẻ Munich 1860. Sự nghiệp nhà nghề của hai anh em đều bắt đầu từ đây, khi họ khoác áo đội lớn Munich 1860 ở tuổi 17, chơi ở giải hạng nhì.

Tròn 20 tuổi, Lars và Sven lại cùng tiến bước khi họ đồng loạt ra mắt Bundesliga. Đến đây thì ngã rẽ xuất hiện: Lars gia nhập Leverkusen trong khi Bender đầu quân về Borussia Dortmund. Đấy cũng là lúc những so sánh bắt đầu nảy sinh, khiến anh em nhà Bender cảm thấy khó chịu. Không khó đoán câu hỏi phổ biến nhất: Ai hay hơn ai? Ở xuất phát điểm, ngay cả những người trong cuộc cũng không trả lời được. Khi Lars và Sven Bender cùng bước lên bục vô địch U.19 châu Âu trong màu áo Đức vào năm 2008, ban tổ chức trao cho cả hai anh em danh hiệu "cầu thủ xuất sắc nhất giải" - vì số phiếu ngang nhau!

Sau này, số đông bảo Lars hay hơn, nhưng xét về thành tích thì Sven lại thành công hơn. Anh là trụ cột trong lứa ngôi sao rất đồng đều mà HLV Juergen Klopp đã đưa lên bục vô địch Bundesliga 2 lần liên tiếp, có cả Cúp quốc gia Đức, lại vào chung kết Champions League. Nhưng dù cũng được HLV Joachim Loew gọi vào đội Đức lần đầu năm 2011 như Lars, Sven chỉ mới khoác áo đội tuyển quốc gia 7 lần. Lars hơn ở chỗ đã có 14 lần khoác áo quốc gia, từng ghi bàn ở Euro 2012 và chỉ mất cơ hội dự World Cup 2014 vì chấn thương vào giờ chót. Do Leverkusen đã có Lars Bender nên tiền vệ trẻ Christoph Kramer trở nên dư thừa, bị đẩy sang Bochum và Moenchengladbach theo dạng cho mượn. Vậy mà rút cuộc, Kramer lại lọt vào đội tuyển Đức khi Bender chấn thương. Bây giờ, Kramer đã có trong tay danh hiệu vô địch World Cup!

Trong làng bóng Đức, ngoài Kramer còn có Toni Kroos, Bastian Schweinsteiger và Sami Khedira, đều chơi rất hay ở vị trí tiền vệ trung tâm. Việc cả Lars lẫn Sven Bender đều đã lọt vào tầm ngắm của HLV Loew, nhiều lần khoác áo đội tuyển quốc gia, nhìn chung là thành công rồi. Tương lai của họ vẫn đang rộng mở. Chỉ khắc nghiệt ở chỗ, ngoài cuộc đua gay go với các ngôi sao khác, chính họ còn phải quyết liệt cạnh tranh với nhau để có chỗ đứng. Xét về lối chơi, Lars tấn công hay hơn, với những đường chuyền phảng phất nét sáng tạo. Còn Sven là tiền vệ trụ đúng nghĩa, luôn tỏ ra chắc chắn trong vai trò lá chắn giữa sân và chuyền rất chính xác mỗi khi bóng được đưa lên từ hàng hậu vệ. Nhưng chẳng phải ai cũng quan tâm vài khác biệt nhỏ như thế. Mới đây, Dietmar Hamann bình luận: Arsenal nên mua một tiền vệ trụ xuất sắc trong mùa đông này. Tốt nhất là một trong hai Bender - Lars hay Sven đều được!

Nguyễn Minh

>> Những cặp song sinh nổi tiếng: Chơi đủ 7 trận ở World Cup
>> Những cặp song sinh nổi tiếng: Cùng nhau vô địch Champions League
>> Những cặp song sinh nổi tiếng: Rafael, Fabio, ai là ai?
>> Những cặp song sinh nổi tiếng: Hai 'quả bóng vàng' của Thổ Nhĩ Kỳ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.