Những “chiến binh” thầm lặng

24/04/2011 16:23 GMT+7

(TNO) Họ là những người không tham gia cuộc đua nhưng được xem là những chiến binh thầm lặng bảo vệ đoàn đua tại Cúp xe đạp Truyền hình TP.Hồ Chí Minh 2011.

(TNO) Họ là những người không tham gia cuộc đua nhưng được xem là những chiến binh thầm lặng bảo vệ đoàn đua tại Cúp xe đạp Truyền hình TP.Hồ Chí Minh 2011.

>> “Vua nước rút” Đỗ Anh Tuấn về đầu

Nguyễn Hoàng Thái về nhất chặng 4

Chặng đua ngắn từ Phan Rang-Tháp Chàm đi Nha Trang (99 km) diễn ra sáng nay, 24.4, không làm thay đổi thứ hạng của các cua rơ.

 
Tay đua Nguyễn Hoàng Thái cán đích đầu tiên ở chặng thứ 4 - Ảnh: Đào Ngọc Thạch

Ở chặng đua này, một số tay đua trẻ nhiều lần mạnh dạn tách tốp thành công nhưng nhanh chóng đuối sức và bị tốp đông, trong đó có áo vàng Trịnh Đức Tâm (Hà Nội) đuổi kịp. Cách đích đến 5km, một nhóm các tay đua trẻ lần nữa bứt phá thành công về đích. Tuy nhiên đây là những tay đua không tranh chấp thứ hạng trên bảng tổng sắp. Kết quả tay đua Nguyễn Hoàng Thái (Domesco Đồng Tháp 2) cán đích đầu tiên với thành tích 2 giờ 43 phút 55” (tốc độ trung bình 36,238 km/giờ). Về hạng nhì là Quách Tịnh Toàn (Cần Thơ) và về hạng ba là Hoàng Xuân Thắng (Quân đội).

Cũng ở chặng đua hôm nay đã xác định tay đua đầu tiên tạm mặc áo đỏ - danh hiệu vua leo núi. Nguyễn Văn Tài (Domesco Đồng Tháp) là người cán đích đầu tiên đèo Kim Cương (Nha Trang) để giữ danh hiệu này. Trong khi đó sau 4 chặng, các danh hiệu quan trọng tại giải không đổi: áo vàng thuộc về Trịnh Đức Tâm (Hà Nội) với thành tích 14 giờ 15 phút 06”, áo xanh thuộc về Lê Nguyệt Minh (Bảo vệ thực vật Sài Gòn 2) với 17 điểm và ngôi nhất đồng đội thuộc về Domesco Đồng Tháp với thành tích 42 giờ 46 phút 30”.

Ngày mai sẽ diễn ra chặng đua vòng quanh thành phố Nha Trang với độ dài quãng đường là 72 km.

Cúp xe đạp Truyền hình TP.Hồ Chí Minh 2011 đang diễn ra không kém phần hấp dẫn với những cuộc bứt phá ngoạn mục của các cua rơ tạo nên không khí sôi nổi trên đường đua. 

Ngoài ra những người theo dõi đoàn đua còn được chứng kiến những hình ảnh thú vị không kém đó là đoàn mô tô với đủ màu sắc, kiểu dáng… làm công tác mở đường, hộ tống, khóa đuôi với số lượng lên tới 70 chiếc (gần bằng số lượng vận động viên dự giải). Họ được xem là những chiến binh thầm lặng bảo vệ đoàn đua.

Trong số 70 chiếc mô tô tham gia công tác bảo vệ đoàn đua lần này có đủ loại xe từ những chiếc "ngầu" như CB 400 cho đến những chiếc đậm chất thời trang như anh em dòng Fz1, Fz6 Yamaha hoặc những chiếc phân khối lớn thời thượng được giới trẻ yêu thích như CB 1.000, VTX 1.800 hay VTX 1.300… Trong đó những chiếc có giá rất khủng như chiếc Gold Wing 1.800 phân khối trị giá lên tới 50.000 USD.

Ông Ngô Quang Vinh, Phó chủ tịch hội mô tô – xe đạp TP.HCM cho biết các anh em trong hội mô tô tham dự giải lần này là những người làm đủ mọi ngành nghề khác nhau. Từ chủ doanh nghiếp đến giáo viên, công chức… Điều đặc biệt là họ đều có niềm đam mê tột cùng với môn thể thao tốc độ.

Bảy mươi chiếc mô tô được phân công rõ ràng 3 nhiệm vụ chính là tổ bảo vệ tiền phương: có nhiệm vụ mở đường, giữ an toàn cho đoàn đua đi qua; tổ phối hợp: đây là tổ cơ động làm nhiệm vụ chở báo chí, truyền hình, trọng tài và sẽ bám sát đoàn đua và sau cùng là tổ khóa đuôi: tổ này có nhiệm vụ bảo vệ phía sau đoàn đua, tránh để người hâm mộ quá khích vào trong đoàn đua gây mất trật tự.

Với các thành viên đội mô tô, họ sở hữu những chiếc xe hàng trăm, hàng ngàn phân khối nhưng khi làm công tác bảo vệ đoàn đua xe đạp, họ chỉ chạy với tốc độ khoảng 30-50 km/giờ.

Nhiều thành viên trong đội mô tô tỏ ra không thích thú lắm khi có xe tốc độ cao nhưng phải chạy chậm như vậy. Tuy nhiên họ đều tuân thủ nghiêm ngặt bởi lẽ điều quan trọng và mục đích lớn nhất của họ là giúp cho cuộc đua thành công và an toàn. Thậm chí để được tham gia giải, các thành viên trong hội mô tô phải tham gia lớp đào tạo chuyên môn về xe đạp.

Dưới đây là một số hình ảnh về những "chiến binh thầm lặng" tại Cúp xe đạp Truyền hình TP.Hồ Chí Minh 2011:

 
Những chiếc Gold Wing hàng khủng làm công tác mở đường


Tổ mô tô phối hợp luôn sát cánh cùng đoàn đua


Tổ khóa đuôi chăm lo phía sau đoàn đua


Thành viên đội mô tô hướng dẫn đoàn đua qua khúc cua nguy hiểm


Đoàn mô mô bảo vệ lộ trình đi trước dọn đường cho đoàn đua


Dọn sạch những vật cản có thể gây nguy hiểm cho các cua rơ

Tin và ảnh: Hoàng Quỳnh - Đào Ngọc Thạch

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.