Những cuộc lên ngôi chấn động: Cuộc nổi loạn của Nottingham Forest

11/05/2016 11:56 GMT+7

Ngay cả khi Leicester City được ca tụng vang trời sau chức vô địch Premier League vừa qua, người Anh vẫn mãi tôn sùng cuộc “nổi loạn” ngoài sức tưởng tượng của Nottingham Forest ở đấu trường châu Âu cách đây 4 thập niên.

Ngay cả khi Leicester City được ca tụng vang trời sau chức vô địch Premier League vừa qua, người Anh vẫn mãi tôn sùng cuộc “nổi loạn” ngoài sức tưởng tượng của Nottingham Forest ở đấu trường châu Âu cách đây 4 thập niên.
Nottingham Forest với cú đúp vô địch châu Âu cùng HLV Brian Clough - Ảnh: The Sun
Dập tắt trí tưởng tượng
Hành trình sử thi của đội bóng vùng Nottinghamshire được đánh dấu từ khi HLV Brian Clough được bổ nhiệm thay thế Allan Brown vào tháng 1.1975, thời điểm mà Nottingham Forest vẫn đang ngụp lặn ở nhóm cuối bảng giải hạng hai của Anh. Phải mất 2 năm, Clough mới dập tắt được sự đàm tiếu về việc trước đó ông bị Leeds United sa thải chỉ sau 44 ngày cầm quân. Bởi ở mùa giải 1977 - 1978, Clough bắt đầu hành trình đưa “Siêu quỷ đỏ” (biệt danh của Nottingham Forest) đi từ “vũng bùn lên tít tận mây xanh” với cú đúp chức vô địch (giải hạng nhất và League Cup). Một năm sau cú đúp ở giải quốc nội, cả những người khó tính nhất cũng phải ngả mũ thán phục Nottingham Forest khi làm cuộc lên ngôi động trời ở Cúp C1 (sau này đổi thành UEFA Champions League) mùa giải 1978 - 1979. Với bản tính thích nổi loạn, ông Clough đã thổi một luồng sinh khí mới cho một Nottingham Forest vốn nhỏ bé và luôn chơi nhàm chán đến buồn ngủ thành một đoàn quân không biết sợ hãi.
Không có nhiều tài năng trong đội hình, nhưng đội bóng nhỏ bé của HLV Clough mở đầu hành trình chinh phục châu lục bằng cuộc lật đổ ĐKVĐ Liverpool, rồi quật ngã tiếp nhà vô địch Hy Lạp AEK Athens, tứ kết thắng Grasshopper của Thụy Sĩ, loại FC Koln của Đức ở bán kết để tiến đến trận chung kết đánh bại Malmo FC (Thụy Điển) với tỷ số 1-0 trên sân Olympic, Munich (Đức). Từng trận đấu của Nottingham Forest khi ấy đều thể hiện sức mạnh dẻo dai, bền bỉ về thể lực, tinh thần đoàn kết một lòng, ý chí ngoan cường và nhất là tài “thổi lửa” của ông Clough giúp cho đội càng đá càng hay, càng trở thành đội bóng không thể khuất phục. Sau khi hạ Barcelona danh tiếng ở trận tranh Siêu cúp châu Âu, đội chủ sân City Ground tiếp tục khiến thế giới bóng đá sửng sốt hơn khi quật ngã Hamburg với tỷ số tối thiểu ở trận chung kết Cúp C1 ở mùa giải 1979 - 1980 nhờ pha lập công của huyền thoại Kevin Keegan để bảo vệ thành công ngôi vương bóng đá châu lục. Chu kỳ thăng hoa khó tin của “Siêu quỷ đỏ” kéo dài đến năm 1993 với thêm 3 danh hiệu League Cup trước khi HLV Clough rời đi. Nhưng với cú đúp danh hiệu Cúp C1, Nottingham Forest trở thành đội bóng vĩ đại của xứ sở sương mù và là một trong những câu chuyện cổ tích hiếm hoi trong lịch sử bóng đá thế giới. Chiến tích của họ còn để lại một hiện tượng lạ đời nhất trong lịch sử bóng đá thế giới: Nottingham Forest là đội duy nhất vô địch châu lục nhiều hơn giải đấu hàng đầu quốc gia.
“Người đặc biệt” đúng nghĩa
Nếu như Jose Mourinho tự xưng mình là “Người đặc biệt” thì Brian Clough được người Anh “tặng” cho biệt danh này. Sự đặc biệt của nhà cầm quân sinh ra ở Middlesbrough không chỉ nhờ hành trình kỳ diệu cùng Nottingham Forest mà còn xuất phát từ phong cách sống, huấn luyện khác người cùng hàng tá phát biểu gây sốc. Ông nổi tiếng với những câu nói thẳng thắn rúng động dư luận và gây hại cho sự nghiệp của ông. Đơn cử như sau trận thắng Malmo ở chung kết Cúp C1, HLV Clough buông một câu nói đầy mỉa mai: “Thụy Điển vốn là một đất nước nhàm chán nhưng lối chơi của Malmo còn nhàm chán hơn”.
Sau khi giúp Nottingham Forest lên đỉnh cao mới, Clough luôn là ứng viên số 1 cho chiếc ghế dẫn dắt tuyển Anh trong suốt những năm 1970 và 1980. Tuy nhiên, LĐBĐ Anh (FA) nhiều lần phải gạch bỏ tên ông vào phút chót vì những phát biểu nông nổi của vị thuyền trưởng nổi tiếng của sân City Ground. Sự đặc biệt của Clough còn nằm ở tình bạn với trợ lý Peter Taylor trong thành công cùng Nottingham Forest. Mối quan hệ này hết sức lạ đời khi Taylor từ bỏ nhiều công việc tốt để đi theo người bạn của mình. Vai trò trợ lý của Taylor cũng “độc nhất vô nhị” bởi ông chỉ có nhiệm vụ kiềm chế tính cách nổi loạn của ông bạn luôn thô lỗ và tàn nhẫn đối với các học trò. Sau này, dù tình bạn đẹp tan vỡ vào năm 1982 vì mâu thuẫn nhưng Clough luôn thừa nhận Taylor chính là nền tảng trong cuộc lên ngôi chấn động của Nottingham Forest.
Tháng 9.2004, HLV Clough qua đời ở tuổi 69 trong sự tiếc thương của người hâm mộ bóng đá xứ sở sương mù. Và dù bị gán thêm một dấu mốc buồn trong lịch sử bóng đá Anh là “HLV vĩ đại duy nhất của bóng đá Anh chưa một lần dẫn dắt tuyển quốc gia”, nhưng di sản mà ông để lại cho Nottingham Forest sẽ ở mãi trong ký ức mọi người.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.