Những đấu trường thể thao khắc nghiệt: Đua chó kéo xe trượt tuyết

13/02/2017 09:19 GMT+7

Iditarod là một trong những cuộc đua chó kéo xe trượt tuyết nổi tiếng nhất thế giới, đồng thời được xem là cuộc đua gian khổ bậc nhất để thử thách sức chịu đựng của con người và đàn chó kéo xe.

Cuộc đua sinh tồn
Vì sao Iditarod là cuộc đua gian khổ và thử thách sức chịu đựng người tham gia? Trong suốt cuộc đua, người thi gần như chỉ nhìn thấy một màu trắng của tuyết phủ bốn bề và những thách thức đến từ thiên nhiên. Hành trình từ nơi bắt đầu đến điểm kết thúc rất dài (hơn 1.800 km) và diễn ra liên tục trong nhiều ngày.
Cuộc đua chó kéo xe trượt tuyết Iditarod được tổ chức ở bang Alaska (Mỹ) từ năm 1973 dành cho các tay đua với xe có 16 con chó kéo trên quãng đường dài tổng cộng 1.868 km, từ Anchorage tới Nome. Trên hành trình đua, các tay đua và chó của họ phải trải qua thử thách khắc nghiệt của thời tiết khi nhiệt độ xuống âm nhiều độ C, thể lực và tinh thần bị vắt kiệt sau nhiều ngày đua.
Theo quy định, ở Iditarod mỗi tay đua cần trong đội 16 chú chó kéo lúc bắt đầu và 6 trong số đó phải sống sót lúc cán đích cuối cùng. Để tránh gian lận, ban tổ chức sẽ bố trí một chuyên cơ hỗ trợ cuộc đua để theo dõi sít sao số lượng chó kéo của người thi ở từng thời điểm. Mỗi chú chó bị thương hoặc không thể tiếp tục cuộc đua sẽ được đưa về khu Anchorage để các tình nguyện viên chăm sóc.
Không giống những cuộc đua tốc độ thường thấy, những người đánh xe (hay còn gọi "musher") chỉ đóng vai phụ trong cuộc thi, trong khi 16 chú chó kéo xe mới sắm vai chủ đạo. Đây là những chú chó đua được sinh ra và nuôi dưỡng tại các trại nuôi chó chuyên nghiệp ở Bắc Mỹ. Có nhiều giống chó xuất hiện trong cuộc đua khắc nghiệt này, nhưng thông dụng nhất là Alaskan Huskies. Ngoài ra, cũng có thể kể thêm giống Siberian Huskies và Canadian Inuit.
Sau này, nhiều loài chó mới như Shepherds và Shorthair Pointers của Đức cũng được nuôi dưỡng để phục vụ cho cuộc thi. Những giống này nổi trội về sức mạnh và có sức chịu đựng cao, qua đó góp phần tăng thêm tính hấp dẫn cho cuộc thi. Theo thời gian, cuộc đua Iditarod dần trở nên cạnh tranh, được chú trọng nhiều về khâu chuẩn bị với những "chiến binh" sẵn sàng đương đầu thiên nhiên rất khắc nghiệt.
Mọi người đều có phần thưởng
Chăm lo giấc ngủ cho đàn chó AFP
Ở cuộc đua Iditarod, mọi giới hạn đều không tồn tại. Dấu ấn chiến thuật hầu như không có tác dụng bởi chỉ ai sở hữu tinh thần thép, ý chí kiên cường và những chú chó kéo chịu được thử thách khắc nghiệt mới đảm bảo chiến thắng. Trong suốt nhiều ngày của cuộc đua, người ta thỉnh thoảng bắt gặp chiếc bóng của người thi và các chú chó lướt đi trong đêm.
Nhưng vượt lên trên tất cả, các VĐV tham dự cuộc đua Iditarod không coi trọng chuyện tiền thưởng (70.000 USD cho người cán đích đầu tiên). Giải đấu diễn ra thường niên vào tháng 3, là thời điểm thử thách ý chí và khả năng chịu đựng không chỉ của những tay đua, mà cả trợ thủ là những chú chó. Một điều đặc biệt chỉ có ở Iditarod là mọi tay đua về đích đều có phần thưởng. Những ai về sau top 30 vẫn nhận được 1.049 USD và chiếc khóa lưng như một cách tôn vinh sức bền, nghị lực và sự chịu đựng phi thường của những tay đua.
Năm nay, cuộc đua Iditarod lần thứ 45 sẽ khởi tranh từ ngày 4.3 và thay đổi hành trình thi đấu từ Willow đến Fairbanks, do điều kiện thời tiết không an toàn ở đường đua cũ. Có những tranh cãi cho rằng việc di dời địa điểm thi đấu làm ảnh hưởng đến tính chất cuộc thi khi độ khắc nghiệt bị giảm xuống. Tuy nhiên, người đứng đầu ban tổ chức Mark Nordman phủ nhận điều đó: “Đây vẫn là Iditarod nhưng hành trình khác. Iditarod vẫn là cuộc đua chó kéo xe đẳng cấp thế giới với những tay đua xuất sắc nhất hành tinh”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.