Những điểm nhấn của thể thao Việt Nam năm 2016

01/01/2016 06:48 GMT+7

Olympic Brazil, Đại hội Thể thao bãi biển châu Á, AFF Cup là 3 sự kiện lớn, cùng với nhiều hoạt động khác của thể thao VN trên đấu trường quốc tế là những điểm nhấn đáng chú ý trong năm 2016.

Olympic Brazil, Đại hội Thể thao bãi biển châu Á, AFF Cup là 3 sự kiện lớn, cùng với nhiều hoạt động khác của thể thao VN trên đấu trường quốc tế là những điểm nhấn đáng chú ý trong năm 2016.
Thạch Kim Tuấn và Ánh Viên (ảnh dưới) là những hy vọng của VN tại Olympic Brazil - Ảnh: Khả Hòa
Sự kiện thu hút nhất chính là Thế vận hội mùa hè diễn ra ở Rio De Janeiro từ ngày 5.6 - 21.8. Đến nay VN đã có 6 suất chính thức dự Olympic gồm Ánh Viên (bơi lội), Trần Quốc Cường, Hoàng Xuân Vinh (bắn súng) và 3 suất của cử tạ nam. Ngoài ra, từ nay đến ngày chính thức khóa sổ là 30.6, VN hy vọng có thêm 5 - 6 vé nữa của cầu lông, đấu kiếm, điền kinh… để hy vọng đạt trên 12 suất đến Brazil. Con số này so với Olympic 2012 là thấp hơn (khi đó VN có 18 suất đến London), không hoàn toàn do thể thao VN tụt hậu mà thời điểm dự tranh vòng tuyển chọn nhiều VĐV của VN hoặc quá tải, hoặc chấn thương, hoặc điểm rơi phong độ chưa tốt nên thành tích thấp. 
Tiếc nhất là thể dục dụng cụ, niềm hy vọng lớn của thể thao VN đã gặp nhiều sự cố như chấn thương của Phan Thị Hà Thanh. Ngay Tổng cục TDTT và Ủy ban Olympic VN xác định dù gặp nhiều khó khăn trong việc giành vé đi Brazil nhưng các VĐV VN nằm trong diện đầu tư trọng điểm và đặc biệt vẫn sẽ nỗ lực đến phút chót. Niềm hy vọng tiếp cận huy chương tại Olympic sẽ đặt vào Ánh Viên và các VĐV cử tạ.
Đại hội thể thao bãi biển châu Á (ABG) lần 5 từ 24.9 - 3.10 tại Đà Nẵng sẽ là ngày hội lớn với hơn 2.500 VĐV từ 40 nước và vùng lãnh thổ tham gia tranh tài 14 môn (22 phân môn). Trong đó có rất nhiều môn lần đầu VN tổ chức như bóng gỗ, bóng rổ 3 người, vovinam, muay Thái… Tại ABG 4, đoàn thể thao VN đã xuất sắc xếp hạng 5 với 40 HC gồm 8 HCV, 12 HCB và 20 HCĐ, vượt qua nhiều cường quốc như Nhật Bản, Kazakhstan, chỉ ít hơn Iran và Hàn Quốc có 1 HCV. Chính thành tích này giúp cho lãnh đạo ngành thể thao VN đặt mục tiêu vào top 3 ở ABG lần này, thậm chí cạnh tranh với Trung Quốc và Thái Lan ở các vị trí dẫn đầu.
Sự kiện bóng đá thu hút nhất chính là AFF Cup 2016 với vòng bảng diễn ra tại Philippines và Myanmar vào cuối tháng 11. Những gì mà đội tuyển bóng đá VN thu hoạch được ở các giải AFF Cup vừa qua đặt ra yêu cầu bức bách cho VFF là phải mạnh dạn đổi mới lực lượng, tạo nên sức bật mới hướng đến tương lai, mấu chốt là xây dựng lại bộ khung trên nền tảng đội hình vừa lên đường dự VCK U.23 châu Á tại Qatar. Bên cạnh đó, để có đội tuyển mạnh thì chất lượng V-League 2016 cũng phải thực sự khởi sắc. Nền tảng từ CLB mạnh, một giải vô địch hấp dẫn, lôi cuốn, không tiêu cực thì mới có thể có đội tuyển quốc gia tươi mát và khỏe khoắn.
Ngoài 3 sự kiện lớn này, việc tuyển bóng đá nữ thi đấu vòng loại thứ 3 Olympic tại Nhật Bản từ 29.2 - 9.3 với các tên tuổi lớn như Nhật Bản, Triều Tiên, Úc, Hàn Quốc, Trung Quốc dù khó kỳ vọng, nhưng với đội hình trẻ có chiều sâu cũng là sự dậm nền cho tương lai. Các đội U.19, U.16 dự VCK châu Á tại Bahrain, Ấn Độ hay U.23 đi Qatar cũng không dễ làm nên chuyện nhưng bóng đá trẻ quan trọng là cọ xát, tích lũy kinh nghiệm trận mạc, nên cũng đừng lấy thành tích làm thước đo mà chủ yếu xem cách chơi ra sao, tinh thần chiến đấu thế nào, có cầu thủ nào khẳng định giá trị hay không, có mang lại niềm tin lâu dài cho ngươi hâm mộ mới là vấn đề cốt lõi.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.