Những điểm nhấn thể thao thế giới năm 2016

28/12/2016 09:05 GMT+7

Năm 2016 sắp sửa khép lại và giờ là lúc nhìn lại những điểm nổi bật nhất của thể thao thế giới trong năm bằng những thành tích tốt nhất, cột mốc mới của lịch sử, câu chuyện cổ tích và những cuộc đổi ngôi…

1. Cristiano Ronaldo và nấc thang “ông vua” châu Âu

Siêu sao của Real Madrid thực sự đã có một năm 2016 đầy vinh quang và cũng là bước ngoặt của sự nghiệp. Ngoài việc góp công với 16 bàn thắng giúp Real Madrid đăng quang Champions League, Cristiano Ronaldo còn thỏa ước mơ khi cùng Bồ Đào Nha lên ngôi EURO 2016.

Mặc dù sớm rời sân ở trận chung kết EURO 2016 do chấn thương nhưng khoảnh khắc Cristiano Ronaldo đứng ở đường biên la hét, động viên lẫn “chỉ đạo” đồng đội được xem là khoảnh khắc đẹp và góp phần giúp Bồ Đào Nha đánh bại chủ nhà Pháp. Việc trở thành “ông vua” châu Âu giúp đội trưởng tuyển Bồ Đào Nha vượt mặt đối thủ Lionel Messi để lần thứ 4  đoạt các giải thưởng cao quý nhất hằng năm giành cho cầu thủ xuất sắc nhất thế giới (Ballon d'Or).

2. Leicester City và câu chuyện cổ tích

Leicester viết làm cuộc địa chấn ở Premier League REUTERS

Leicester City đã có một năm 2016 rất thành công khi viết nên câu chuyện cổ tích ở Premier League. Với tỉ lệ cược 1.000 - 1 (đặt 1 thắng 1.000) cho chức vô địch nhưng Leicester đã chiếm trái tim của người hâm mộ bóng đá thế giới khi lật ngược tỉ lệ không tưởng để đăng quang Premier League.

Câu chuyện của đội chủ sân King Power được ví như một truyền thuyết dân gian khi vượt mặt những ông lớn giàu có Chelsea, Arsenal và 2 đội bóng thành Manchester. Mặc dù “trở lại mặt đất” ở mùa giải 2016 - 2017 nhưng đội bóng được dẫn dắt bởi HLV Claudio Ranieri đang gây chú ý ở Champions League khi vượt qua vòng bảng đầy thuyết phục. Nhiều người bắt đầu nghĩ tới việc Leicester sẽ làm nên chuyện động trời khác ở Champions League?

3. Cuộc hạ màn rực rỡ của Phelps và Bolt

Hai VĐV vĩ đại nhất Olympic là Michael Phelps và Usain Bolt đã có một cuộc hạ màn sự nghiệp với những cột mốc lịch sử tại Olympic 2016. Kình ngư nam người Mỹ Phelps đoạt thêm 6 huy chương (5 huy chương vàng, 1 huy chương bạc) tại Rio de Janeiro (Brazil) và nói lời giã từ sự nghiệp với một thành tích đồ sộ mà chưa ai làm được trong lịch sử Olympic: 28 huy chương vàng.

VĐV điền kinh Bolt cũng tỏa sáng ở Olympic cuối cùng của mình. Mặc dù không thể phá vỡ những kỷ lục nhưng VĐV được mệnh danh là “người đàn ông nhanh nhất thế giới” đến từ Jamaica đã thực hiện cú hattrick huy chương vàng ở cự ly chạy 100m, 200m và 4x100m tiếp sức nam. Đó là một dấu mốc vĩ đại của Bolt trước khi dự kiến sẽ chia tay đường chạy vào năm tới.

Michael Phelps (phải) và Usain Bolt có cuộc hạ màn rực rỡ AFP

4. Những “ông vua, bà hoàng” mới của làng quần vợt

Sự thống trị của Novak Djokovic và Serena Williams ở đấu trường quần vợt nam, nữ thế giới đã chấm dứt trong năm 2016. Tay vợt xinh đẹp Angelique Kerber (người lên ngôi Úc mở rộng và Mỹ mở rộng 2016) lần đầu tiên chiếm cứ vị trí số 1 thế giới để kết thúc triều đại 3 năm rưỡi của Serena. Thành tích trên giúp Kerber được bình chọn là nữ VĐV xuất sắc nhất năm của Đức.

Ở quần vợt nam, Andy Murray cũng lần đầu đoạt ngôi số 1 thế giới từ tay Djokovic sau khi đăng quang giải Paris Master hồi tháng 11. Mặc dù thua Djokovic ở trận chung kết Pháp mở rộng nhưng với chức vô địch Wimbledon và huy chương vàng Olympic 2016, Murray trở thành tay vợt người Anh đầu tiên đứng ở vị trí cao nhất quần vợt chuyên nghiệp thế giới.

Angelique Kerber (phải) và Andy Murray REUTERS

5. Nico Rosberg, chức vô địch F1 đầu tiên và cuối cùng

Tay đua xe Công thức 1 (F1) Nico Rosberg vượt mặt đồng đội ở đội Mecerdes là Lewis Hamilton để vô địch thế giới mùa giải 2016. Dù đây là danh hiệu đầu tiên trong sự nghiệp nhưng ít ngày sau khi đăng quang, tay đua 31 tuổi người Đức gây sốc với tuyên bố giã từ sự nghiệp. Lý do mà anh đưa ra thật đơn giản, đó là “tôi đã đạt được giấc mơ từ thời thơ ấu”.

Nico Rosberg giã từ sự nghiệp ngay sau khi giành chức vô địch REUTERS
6. Messi lại lỗi hẹn với vinh quang quốc tế

Hơn một năm sau khi đánh bại Argentina ở trận chung kết Copa America 2014 trên sân nhà, Chile lại gieo sầu cho đội bóng xứ sở điệu nhảy tango ở trận đấu cuối cùng của Copa America Centenario năm nay. Đây là giải đấu đặc biệt kỷ niệm 100 năm thành lập giải đấu lớn nhất của Nam Mỹ với sự tham gia của các đội bóng Bắc Mỹ và đăng cai tại Mỹ.

Chile đã hạ Argentina trên chấm 11m để lần thứ 2 đăng quang Copa America trong 2 năm nhưng lại gieo nỗi thất vọng lớn cho siêu sao Lionel Messi. Bởi thất bại ở Copa America Centenario chính là nguyên nhân khiến Messi đứng nhìn Cristiano Ronaldo ẵm trọn những giải thưởng cá nhân cao quý nhất của bóng đá thế giới. Sau giải đấu, siêu sao của Barcelona thậm chí tuyên bố giã từ sự nghiệp quốc tế nhưng sau đó rút lại quyết định.

Messi lại lỗi hẹn với vinh quang quốc tế REUTERS

7. Khuyết tật mà không khuyết tật

VĐV khuyết tật Markus Rehm chính là cái tên gây chú ý nhất Paralympic 2016. VĐV nhảy xa người Đức với chiếc chân phải giả đã bị Liên đoàn Điền kinh quốc tế (IAAF) từ chối ở Olympic 2016 giành cho VĐV lành lặn với lý do anh không chứng minh được chân giả của mình thể hiện sự công bằng trong thi đấu. Rehm buộc phải cạnh tranh ở Paralympic 2016 và anh không có đối thủ với chiếc huy chương vàng nhảy xa và chạy tiếp sức 4x100m nam. Sau sự kiện, Rehm cho biết sẽ tiếp tục thuyết phục IAAF cho phép anh thi đấu ở giải vô địch điền kinh thế giới năm tới như một VĐV lành lặn. 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.