Những gia đình thể thao nổi tiếng: Cả nhà đều là võ sư

05/04/2015 09:25 GMT+7

Lúc sinh thời, cố võ sư judo 8 đẳng Nguyễn Hữu Huy (1942 - 2013) đã có nhiều đóng góp cho sự phát triển của judo VN. Trong gia đình ông, 4 người còn lại gồm vợ và 3 con trai đều là võ sư judo 5 đẳng và 6 đẳng.

Lúc sinh thời, cố võ sư judo 8 đẳng Nguyễn Hữu Huy (1942 - 2013) đã có nhiều đóng góp cho sự phát triển của judo VN. Trong gia đình ông, 4 người còn lại gồm vợ và 3 con trai đều là võ sư judo 5 đẳng và 6 đẳng.

Gia đình huy chương
Võ sĩ Nguyễn Hữu Huy là tên tuổi lớn của judo VN. Ông đã đoạt 2 HCĐ hạng không kể hạng cân (open) và hạng cân 71 kg ở SEAP Games 1967 và 1969. Sau khi đất nước thống nhất, ông là một trong những người có công lớn trong việc khôi phục judo tại TP.HCM và cả nước. Khi giữ chức Phó chủ tịch chuyên môn của Liên đoàn Judo VN, với quan hệ rộng rãi và uy tín của mình, ông đã giúp judo VN nhanh chóng hòa nhập lại với đấu trường khu vực. Một năm sau khi trở thành HLV trưởng đội tuyển quốc gia (ĐTQG) môn judo, nữ võ sĩ Cao Ngọc Phương Trinh do ông trực tiếp đào tạo đã giành được HCV hạng cân 48 kg ở SEA Games 1991 - tấm HCV đầu tiên của judo VN sau 22 năm kể từ khi võ sĩ Nguyễn Xuân Kháng đoạt HCV hạng cân 57 kg ở SEAP Games 1969. Sau đó, Phương Trinh giành HCV ở 2 kỳ SEA Games tiếp theo vào năm 1993 và 1995 cũng ở hạng cân 48 kg. Học trò khác của võ sư Nguyễn Hữu Huy là Nguyễn Thị Kim Vui cũng đoạt HCV hạng cân 48 kg ở SEA Games 1997, HCV giải Đông Nam Á 1994 và 1998.
Bà xã của ông Huy - Nguyễn Thị Ngọc Chi cũng là một võ sư judo. Bà đã sát cánh cùng ông bén duyên với nghiệp võ, luôn động viên và mang đến cho ông những sự khích lệ cần thiết để ông yên tâm cống hiến. Ba người con trai của ông được dạy võ khi còn nhỏ, đạt được nhiều thành công trong sự nghiệp thi đấu. Con trai đầu Nguyễn Quốc Tuấn đoạt HCV kata (quyền) giải Đông Nam Á 2007 và HCĐ kata tại SEA Games 2007, hiện là Phó chủ nhiệm Trung tâm huấn luyện thi đấu thể thao TP.HCM. Con trai kế Nguyễn Quốc Trung giành HCV hạng 60 kg tại SEA Games 1993, HCV hạng 60 kg giải Đông Nam Á 1993 và 1998, HCĐ hạng 66 kg SEA Games 1995 và hạng 60 kg SEA Games 1997, hiện là Trưởng bộ môn judo TP.HCM. Con trai út Nguyễn Quốc Thắng đoạt HCV kata giải Đông Nam Á 2007, HCĐ kata tại SEA Games 2007 và HCĐ hạng 73 kg SEA Games 1995 và 1997, hiện là HLV trưởng ĐTQG trẻ (đối kháng) và HLV trưởng ĐTQG (kata).
Nhân cách người thầy
Tháng 6.2013, do đau tim, võ sư Nguyễn Hữu Huy qua đời để lại nhiều tiếc nuối cho làng võ và những người hoạt động thể thao. HLV Cao Ngọc Phương Trinh nói: “Tình thương của thầy Huy đối với tất cả học trò rất lớn lao, hình ảnh của thầy không bao giờ phai trong tôi. Những lúc lười biếng, yếu mềm, tôi luôn được thầy động viên, vực đứng lên. Ngoài những truyền đạt về võ thuật, thầy còn rèn cho tôi và các bạn nhiều đức tính: luôn phấn đấu vươn cao trong cuộc sống và nghề nghiệp, kiên nhẫn, chú trọng đạo đức và nhân cách. Tôi đã học được ở thầy rất nhiều, đến khi bước vào công tác huấn luyện, tôi áp dụng lại cho học trò của mình rất hiệu quả”.
Võ sư Nguyễn Quốc Trung tâm tình: “Không chỉ là học trò, chúng tôi còn là con của ba Huy nên tự hiểu rằng mình phải làm gương cho tất cả VĐV trong cả tập luyện lẫn sinh hoạt thường nhật, phấn đấu đạt thành tích tốt cho đất nước khi thi đấu quốc tế. Ba luôn căn dặn anh em chúng tôi phải khổ luyện, ngủ nghỉ đúng quy định đề ra thì mới có sức để thi đấu. Khi chúng tôi chưa có gia đình riêng, chỉ cần một đứa về nhà hay đến nơi tập không đúng giờ dặn trước thì cả 3 anh em đều phải bị phạt, vì ba cho rằng anh em thì phải biết nhắc nhở nhau làm tốt công việc được giao. Hiểu như vậy nên dần dần chúng tôi thường tự giác tập luyện nhiều hơn khối lượng chung mà anh em VĐV phải thực hiện”.
Riêng bà Ngọc Chi, nhiều năm nay đành phải tạm ngưng đam mê nghiệp võ để quán xuyến một quán ăn gia đình ở đường An Dương Vương (Q.5, TP.HCM). Bà tâm sự: “Nhờ theo nghiệp võ, tinh thần tôi vững vàng và tự tin hơn khi đứng quản lý quán. Thấy chồng và các con dốc lòng cho judo là tôi rất mừng. Nhưng mà tiếc quá, ông ấy đã ra đi quá sớm!”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.