Những gia đình thể thao nổi tiếng: Cả nhà 'rủ nhau' lên tuyển

06/04/2015 08:16 GMT+7

Ở đường Mậu Thân (P.3, TP.Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long), hầu như ai cũng biết gia đình nổi tiếng trong làng ngựa sắt VN suốt hơn 20 năm qua: Bùi Minh Sơn, Bùi Minh Thụy, Bùi Lâm Huỳnh, Nguyễn Huy Hùng, Nguyễn Khắc Lộc... và cuối năm 2014 có thêm cô gái thủ đô về làm dâu trong gia đình này là Nguyễn Thùy Dung.

Ở đường Mậu Thân (P.3, TP.Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long), hầu như ai cũng biết gia đình nổi tiếng trong làng ngựa sắt VN suốt hơn 20 năm qua: Bùi Minh Sơn, Bùi Minh Thụy, Bùi Lâm Huỳnh, Nguyễn Huy Hùng, Nguyễn Khắc Lộc... và cuối năm 2014 có thêm cô gái thủ đô về làm dâu trong gia đình này là Nguyễn Thùy Dung.
Bùi Minh Thụy (phải) và Nguyễn Thùy Dung với nụ hôn chúc mừng nhau cùng giành HCV tại giải vô địch quốc gia 2011 - Ảnh: Dương Thu
Cha truyền, con cháu nối
Từ đầu thập niên 90 thế kỷ trước, ông Bùi Minh Sơn được biết đến là một cua rơ xuất sắc. Ông từng thắng nhiều giải đấu do Vĩnh Long tổ chức trong phạm vi đua từ TP.HCM về đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL). Nhờ kinh nghiệm trên đường đua lẫn khả năng sư phạm tốt, ông Sơn được gọi lên làm trợ lý cho HLV trưởng Nicolai của đội tuyển xe đạp VN những năm 2011 - 2013, góp phần củng cố và xây dựng hình ảnh của xe đạp VN trên đấu trường quốc tế.
Ông Sơn là cha của Bùi Minh Thụy, tuyển thủ QG được nhiều người biết đến, nhất là sau chiếc HCV lịch sử ở nội dung đường trường tại SEA Games 25 trên đất Lào năm 2009. Giây phút hạnh phúc đó có lẽ là thời khắc mà Minh Thụy nhớ mãi, bởi ít ai ngờ chỉ sau 3 năm vào tuyển mà Minh Thụy đã tiến bộ đến vậy.
Bên cạnh hai cha con ông Sơn còn có Nguyễn Huy Hùng, gọi ông Sơn bằng cậu và Bùi Lâm Huỳnh gọi ông bằng chú út. Huy Hùng thì nổi tiếng không kém Minh Thụy vì từng giành nhiều ngôi thắng chặng ở Cúp truyền hình, giành nhiều huy chương ở các giải quốc gia và quốc tế. Sau khi nghỉ thi đấu, từ năm 2005 Huy Hùng đã là thành viên BHL đội tuyển với vai trò HLV phó, hiện đã là HLV trưởng đội tuyển VN. Lâm Huỳnh cũng từng tham gia đội tuyển xe đạp Vĩnh Long, thi đấu rất máu lửa và góp phần vào giải nhất đồng đội Cúp truyền hình. Em ruột của Huy Hùng là Nguyễn Khắc Lộc từng thắng rất nhiều chặng đua Cúp ĐBSCL giai đoạn 2003 - 2006. Ông Lộc hiện là trợ lý HLV cho đội tuyển xe đạp ADC truyền hình Vĩnh Long. Ngoài ra, những gương mặt trẻ của xe đạp Vĩnh Long hiện nay như Nguyễn Quốc Toàn, Nguyễn Duy Quân đều là cháu của HLV Nguyễn Huy Hùng.
Đại gia đình Bùi - Nguyễn của xe đạp Vĩnh Long vừa có một tay đua mới gia nhập. Đó là Nguyễn Thùy Dung, cô gái Hà Nội đã thi đấu thành công, khá nổi tiếng của CLB Cấp nước môi trường Bình Dương và đội tuyển nữ quốc gia, kết duyên với Bùi Minh Thụy vào năm 2014.
Vượt qua những cú sốc
“Chữ tài đi với chữ tai một vần”, câu này có vẻ đúng với gia đình của ông Bùi Minh Sơn khi 2 tay đua cự phách Nguyễn Huy Hùng và Bùi Minh Thụy từng dính những câu chuyện không hay từ các sự cố trên đường đua. Nhưng vượt lên trên tất cả, họ đã làm lại bằng tài năng cũng như nghị lực của mình.
Với Huy Hùng, có lẽ anh chẳng bao giờ quên lần cùng đội tuyển tham dự giải xe đạp Thái Lan mở rộng năm 2005. Với tư cách là HLV phó, Huy Hùng luôn làm tốt vai trò của mình, luôn có những chỉ đạo tận tình để tạo sự công bằng cho anh em trong đội. Thế nhưng một số cua rơ của TP.HCM lại cho rằng Huy Hùng cố tình đứng về phe của Đồng Tháp (Trịnh Phát Đạt, Mai Công Hiếu) để “dìm” cua rơ TP.HCM (Trương Quốc Thắng, Nguyễn Nam Cực). Thế là nảy sinh mâu thuẫn. Ở chặng cuối khi về đích, Trương Quốc Thắng va chạm và gây hấn với Trịnh Phát Đạt. Với vai trò HLV, Huy Hùng đã vào can ngăn, nhưng một vài VĐV của TP.HCM cho rằng Huy Hùng bênh Đạt nên lao vào xô đẩy. Trong đó cua rơ Nguyễn Huỳnh Hiếu đã tháo giày đánh Huy Hùng khiến anh choáng váng. Dù sự cố này sau đó đã được xử lý nghiêm khắc, nhưng Huy Hùng cho biết: “Đó cũng là bài học cho tôi thêm trải nghiệm và để tôi tỉnh táo hơn khi xử lý công việc”.
Còn với Bùi Minh Thụy, anh từng bị gạt tên khỏi đội tuyển QG vì sự cố bỏ cuộc sau khi chạy được 20 km ở nội dung đồng đội tính giờ tại SEA Games 26 ở Indonesia. Đó là một hành vi nông nổi, một phản ứng có phần tiêu cực của Thụy khiến anh chịu cú sốc rất lớn trong sự nghiệp đua xe đạp, một nốt trầm trong cuộc đời... Nhưng chán nản là cụm từ không hề có trong suy nghĩ của Minh Thụy. Nhận ra sai trái, Thụy đã siêng năng rèn luyện, vẫn âm thầm và lặng lẽ từng bước phấn đấu trở lại. Với đẳng cấp, kinh nghiệm của mình, Minh Thụy vẫn tiếp tục lên yên trong màu áo đội ADC - truyền hình Vĩnh Long và vẫn xứng đáng trở lại đội tuyển QG.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.