Những gia đình thể thao nổi tiếng: Dấu ấn họ Phan

07/04/2015 07:59 GMT+7

Nhắc đến họ Phan trong dòng chảy của bóng đá VN, người ta thường nhắc đến 2 gia tộc: họ Phan xứ Bình Định và họ Phan xứ Quảng - Đà. Trong đó xét về thành tích, Phan Thanh Hùng - Phan Thanh Đức - Phan Thanh Hưng - Phan Thanh Phúc (Quảng Nam Đà Nẵng) vẫn để lại nhiều dấu ấn hơn.

Nhắc đến họ Phan trong dòng chảy của bóng đá VN, người ta thường nhắc đến 2 gia tộc: họ Phan xứ Bình Định và họ Phan xứ Quảng - Đà. Trong đó xét về thành tích, Phan Thanh Hùng - Phan Thanh Đức - Phan Thanh Hưng - Phan Thanh Phúc (Quảng Nam Đà Nẵng) vẫn để lại nhiều dấu ấn hơn.

Cả nhà đá bóng
Cụ ông Phan Trà (sinh năm 1937) vốn dân gốc Hải Châu, có 6 người con trai, 2 gái. Nếp nhà chẳng dính dáng gì tới thể thao chứ đừng nói là bóng đá. Thế nhưng, cậu con trai cả Phan Thanh Hùng (1960) lại sớm phát tiết năng khiếu đá bóng khi còn là học sinh. Mới 17 tuổi, khi đang học Trường Phan Châu Trinh, Phan Thanh Hùng đã được đội bóng Công đoàn ô tô Quảng Nam Đà Nẵng trả lương để vừa đi học, vừa đá bóng. Tốt nghiệp cấp 3, ông Hùng được lãnh đạo Cảng Đà Nẵng gọi về đá bóng và ngay lập tức được đưa vào biên chế. Cũng nhờ thế, ông có điều kiện để theo đuổi nghiệp đá bóng cho đến tận bây giờ.
Năm 1986, lãnh đạo tỉnh Quảng Nam Đà Nẵng quyết định sáp nhập các đội bóng trên địa bàn thành đội Công nhân Quảng Nam Đà Nẵng, Phan Thanh Hùng trở thành một phần của thế hệ vàng, từng góp phần tạo nên giai đoạn vàng son của bóng đá xứ Quảng - Đà những năm đầu thập niên 90 của thế kỷ trước, trong đó có ngôi vô địch quốc gia năm 1992, vô địch Cúp QG năm 1993 và 3 lần á quân các năm 1987, 1990, 1991.
Nối tiếp người anh cả, 3 người em Phan Thanh Hòa, Phan Thanh Bình, Phan Thanh Đức cũng theo nghiệp đá bóng. Dù không tạo dựng được sự nghiệp lẫy lừng như ông anh đầu nhưng 3 người em cũng ít nhiều đã để lại dấu ấn ở các đội bóng Công an Đà Nẵng, Thanh niên Đà Nẵng và sau đó là Quảng Nam Đà Nẵng.
Đặc biệt, người em Phan Thanh Nam dù không theo nghiệp quần đùi áo số nhưng cũng đã sản sinh được 2 đứa con trai: Phan Thanh Phúc, Phan Thanh Hưng, những tài năng của bóng đá VN trong những năm gần đây. Thanh Phúc từng là phát hiện lớn tại giải U.21 Báo Thanh Niên năm 2003 tại An Giang, tham gia đội tuyển U.23 VN. Còn Thanh Hưng có mặt trong đội tuyển VN dưới thời HLV Calisto và có thời là nhạc trưởng xuất sắc ở giữa sân, thay vai trò của Tài Em hay Minh Phương, như ở AFF Cup 2010 hay SEA Games 2009.
Tha hương
Sau khi nghỉ thi đấu, Phan Thanh Hùng và Phan Thanh Đức chuyển sang làm công tác đào tạo trẻ cho bóng đá Đà Nẵng. Phan Thanh Phúc, Phan Thanh Hưng cũng dần trưởng thành trong màu áo của đội bóng sông Hàn. Tuy nhiên, những đổi thay của dòng đời cũng xô đẩy những công thần họ Phan dần rời xa đội bóng quê hương.
Năm 2008, bóng đá Đà Nẵng chuyển sang bước ngoặt mới: đội bóng được chuyển giao cho Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (SHBank). Sau 3 trận toàn thua ngay đầu mùa giải, HLV Phan Thanh Hùng đã phải nhường ghế cho đàn em Lê Huỳnh Đức. Dù lui về làm công tác đào tạo trẻ nhưng ông Hùng vẫn tạo được dấu ấn khi dẫn dắt đội U.21 SHB Đà Nẵng vô địch 2 năm liên tiếp 2008 - 2009 ở giải bóng đá U.21 Báo Thanh Niên. Nhờ đó, cuối năm 2009, ông bầu Đỗ Quang Hiển đã quyết định đưa ông Hùng ra làm HLV trưởng Hà Nội T&T và giúp đội bóng này gặt hái không ít thành công với đường hướng phát triển khá bền vững. Ông Hùng cũng từng là HLV đội tuyển VN tại AFF Cup 2012, cầm quân thi đấu khá tốt tại ASIAD Quảng Châu 2010, nhiều năm làm trợ lý cho HLV Calisto...
Cũng từ đó, 2 đứa cháu của ông Hùng dần dà đã chia tay đội bóng quê hương. Phan Thanh Phúc bôn ba hết Hòa Phát Hà Nội đến Hải Phòng và giờ đang khoác áo XSKT Cần Thơ. Cậu em Phan Thanh Hưng cũng đã rời SHB Đà Nẵng để về đầu quân cho QNK Quảng Nam trước mùa giải 2015. Duy nhất chỉ còn HLV Phan Thanh Đức đang dẫn dắt tuyến U.13 của đội bóng sông Hàn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.