Những gia đình thể thao nổi tiếng: Vào top 48 Olympic từ bàn bóng gia đình

21/03/2015 07:00 GMT+7

Dù đã 35 tuổi và đang bận huấn luyện đội trẻ Khánh Hòa, Đoàn Kiến Quốc vẫn đánh bại á quân SEA Games 2013 Lê Tiến Đạt để lên ngôi vô địch bóng bàn toàn quốc năm 2014, 13 năm sau khi anh đăng quang danh hiệu này lần đầu.

Dù đã 35 tuổi và đang bận huấn luyện đội trẻ Khánh Hòa, Đoàn Kiến Quốc vẫn đánh bại á quân SEA Games 2013 Lê Tiến Đạt để lên ngôi vô địch bóng bàn toàn quốc năm 2014, 13 năm sau khi anh đăng quang danh hiệu này lần đầu.

Những gia đình thể thao nổi tiếng: Vào top 48 Olympic từ bàn bóng gia đình
Đoàn Hoài An, Hải Quân, Kiến Quốc, Trọng Nghĩa (từ phải sang) và cha mẹ của mình - Ảnh: tư liệu gia đình

“Thoát ly” từ khi học lớp 3

Đoàn Kiến Quốc và em út Đoàn Trọng Nghĩa có 2 người anh trai là Đoàn Hoài An và Đoàn Hải Quân, tất cả đều được ba mình là ông Đoàn Tình tập luyện bóng bàn từ nhỏ.

Ông Tình quê ở Bình Định và ra Bắc tập kết sau Hiệp định Genève 1954. Ông tốt nghiệp Đại học Bách khoa Hà Nội và trở thành kỹ sư ngành ra đa phục vụ trong binh chủng hải quân. Tháng 3.1975, ông có mặt trong đoàn quân cách mạng tiến vào miền Nam và sau đó làm cán bộ tiếp quản cảng Đà Nẵng. Cùng với việc vợ ông là nhà giáo Phạm Thị Thanh theo đoàn công tác của Bộ Giáo dục tiếp quản Quy Nhơn trong tháng 9.1975, ông xin chuyển về làm giảng viên khoa Vô tuyến điện ở Trường Sĩ quan Hải quân (tiền thân của Học viện Hải quân - HVHQ) từ tháng 10 năm đó và sau đó hai ông bà cùng định cư tại phường Vĩnh Nguyên (TP.Nha Trang) cho đến nay.

Sau khi có được căn hộ riêng, việc đầu tiên ông thực hiện là thuê thợ mộc đóng một bàn bóng bằng những tấm bảng cũ (xin của HVHQ) để được chơi bóng thoải mái ngay tại nhà mình vì “đơn vị chỉ có một bàn mà đông người muốn chơi quá nên ai thua phải ra nghỉ”, như ông kể lại. Ban đầu ông tự tập một mình với... bức tường, lâu dần cũng buồn nên “lôi” Hoài An và Hải Quân tham gia. Tập bóng bàn được 3 năm, Quân chuyển qua làm VĐV lặn biển và leo núi rồi trở thành hướng dẫn viên du lịch dưới biển của Công ty Vietravel. Còn Hoài An trúng tuyển khóa 1 Trường năng khiếu TDTT của tỉnh khi trường tổ chức thi tuyển. Anh từng đoạt HCĐ đơn giải trẻ toàn quốc năm 1997 và cùng đội Khánh Hòa đoạt nhiều huy chương đồng đội khác ở giải trẻ toàn quốc.

Ông Tình nhớ lại: “Lúc An và Quân cùng tập với tôi, Quốc chỉ mới biết đi nên chỉ được giao nhặt bóng. Nhưng rồi thấy Quốc quá ham thích nên khi cháu được 5 tuổi tôi cho cầm vợt tập ở nhà, khi nào rảnh là chở cháu bằng xe đạp mini đến CLB của đội bóng bàn TP.Nha Trang cách nhà khoảng 5 km để tập thêm”. Nhờ vậy, Quốc tiến bộ nhanh và ngay khi đang học lớp 1 đã thắng cả những đàn anh học hơn mình 4 lớp để đoạt chức vô địch Hội khỏe Phù đổng cấp tiểu học của Nha Trang. Đến năm 1988, khi đang học lớp 3, Kiến Quốc lại xuất sắc đoạt chức vô địch nhi đồng toàn quốc nên được các thầy ở trường năng khiếu gợi ý cho vào tập tập trung ở trường. “Lúc đó Quốc học văn hóa giỏi nên chúng tôi cũng phân vân. Thế nhưng giai đoạn đó kinh tế gia đình khó khăn, trong lúc vào trường vừa được các HLV giỏi như Nguyễn Văn Hòa, Hà Duy Trang... tập luyện vừa được hưởng chế độ (cấp lương thực, chế độ phụ cấp khá tốt...) nên Quốc cắt hộ khẩu, nhập vào trường. Xem như Quốc “thoát ly” gia đình khi tuổi chưa lên 10”.

Chiến thắng năm 2001 và top 48 Olympic

Kiến Quốc thật sự nổi bật khi trở thành VĐV duy nhất của VN (tính đến nay) được dự Olympic, không chỉ một lần mà cả hai lần liên tiếp tại Athens 2004 và Bắc Kinh 2008. Riêng Olympic 2008, Quốc đã làm rạng danh VN khi thắng cả tay vợt Christoph Legout (hạng 52 thế giới) để lọt vào top 48 tay vợt mạnh nhất của Olympic này.

Người thứ ba của anh em họ Đoàn “thoát ly” là Đoàn Trọng Nghĩa, cũng có những thành tích tốt từ nhỏ để vào thẳng trường năng khiếu năm 1991. Sự có mặt của Nghĩa đã làm cho đội nam Khánh Hòa tăng thêm sức mạnh nên sau ba năm liên tiếp giành chức vô địch giải đội mạnh toàn quốc, năm 2001 được xem là năm thành công toàn diện của đội nam Khánh Hòa với sự góp công lớn của anh em Quốc - Nghĩa. Tại giải vô địch quốc gia tranh giải Báo Nhân Dân năm 2001, đội nam Khánh Hòa đã có những chiến thắng ngoạn mục để lần đầu tiên lên ngôi vô địch khi vượt qua ĐKVĐ Hải Dương; cá nhân Đoàn Kiến Quốc cũng lần đầu giành HCV đơn khi chiến thắng ĐKVĐ Vũ Mạnh Cường, đôi Quốc - Nghĩa tiếp tục nhận HCV giải đôi (đã vô địch lần đầu năm 1997). Chưa hết, cũng tại SEA Games năm này, hai anh em họ Đoàn có mặt trong đội nam quốc gia đoạt HCĐ, Quốc đoạt HCĐ đơn...

Nhựt Quang

>> Những gia đình thể thao nổi tiếng: Nhà của những người vô địch
>> Những gia đình thể thao nổi tiếng: Lừng lẫy với 7 thủ môn ĐTQG

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.