Những 'người hùng' thầm lặng trên đường đua

11/12/2017 20:16 GMT+7

Sau những chiến thắng của các cua rơ xe đạp tại mỗi chặng đua đều có công rất lớn nhưng lại rất thầm lặng của người tiếp tế.

Những người tiếp tế này chính là những “ông thầy” của các đội đua hoặc những tay đam mê xe đạp đi theo phụ. Tại giải xe đạp BTV Cup đang diễn ra, dễ dàng bắt gặp những người tiếp tế nhưng rất nổi tiếng và quen thuộc trên đường đua như Mai Công Hiếu (Tuyển trẻ Việt Nam), Trần Văn Quýt (Dược Domesco Đồng Tháp), Đặng Ngọc Tú (Bike life Đồng Nai) hay Đỗ Thành Đạt (VUS TP.HCM)...
Ngoài công việc chuyên môn là chỉ đạo chiến thuật trên đường đua thì những người tiếp tế kiêm nhiệm rất nhiều việc không hề nhẹ nhàng chút nào. Huấn luyện viên Bùi Quang Phát (Tuyển trẻ Việt Nam) chia sẻ: “Ngoài công việc, người làm tiếp tế phải rất đam mê và từng trải qua chơi xe đạp mới có thể hiểu được công việc này. Mặc dù vẫn có những sự cố nhỏ trên đường đua. Nhưng vì thành tích chung của đội chúng tôi vẫn luôn cố gắng hoàn thành tốt công việc của mình”.
Xoa bóp cho vận động viên trước chặng đua MINH TÂN
Vào những buổi sáng trước khi chặng đua diễn ra, các tay tiếp tế này phải luôn chuẩn bị thật đầy đủ nào là dụng cụ sửa xe, bánh xe, nước uống và thức ăn nhẹ cho các tay đua. Tất cả chỉ gói gọn trên chiếc xe máy của mình. Khi chặng đua bắt đầu, họ là những chạy sau các tay đua để có thể theo sát các đàn em trong suốt chặng đua. Bởi khi các tay đua không may bị bể bánh xe hay gặp sự cố thì ngay lập tức những người tiếp tế này sẽ nhanh chóng dừng lại để thay bánh hoặc sửa xe rất nhanh để các tay đua có thể nhập cuộc lại đoàn đua sớm nhất.
Tất cả mọi diễn biến trong chặng đua đều nằm trong tầm quan sát của những tay “tiếp tế” này nhằm giúp cho đội đua của mình có được thành tích tốt nhất. Cho dù mưa hay nắng, họ vẫn luôn theo sát các đàn em của mình.
Tiếp tế Bùi Quang Phát chuẩn bị đồ ăn thức uống trước chặng đua MINH TÂN
Khi hoàn tất chặng đua, những người “tiếp tế” vẫn chưa được nghỉ ngơi sau chặng đua dài khi phải nhanh chóng lo chỗ ở và chỗ ăn cho các em. Lúc các tay đua đã đi ngủ trưa thì thời gian này là các “tiếp tế” phải thức lau chùi và chỉnh lại xe cho các em. Công việc của họ vẫn chưa dừng lại khi phải vô nước và mua bánh trái để chuẩn bị cho chặng đua ngày mai.
Vào buổi tối, họ còn kiêm luôn nhiệm vụ xoa bóp cho các tay đua của mình trước khi được nghỉ ngơi. Các “tiếp tế viên” này thường đi ngủ rất muộn và phải dậy thật sớm để tiếp tục một chặng đua mới. Tay đua kỳ cựu Đỗ Tuấn Anh (Dược Domesco Đồng Tháp) cho biết: “Để có được thành tích tốt, các vận động viên chúng tôi phải cảm ơn các ông thầy tiếp tế thật nhiều. Bởi ngoài nỗ lực của cá nhân, các anh đã giúp chúng tôi rất nhiều trên đường đua”.
Luôn có mặt nhanh chóng khi vận động viên bị sự cố MINH TÂN
Sáng nay, cuộc đua xe đạp Truyền hình Bình Dương Cúp Ống nhựa Hoa Sen đã tiếp tục thi đấu chặng 8 vòng quanh thị xã Gia Nghĩa (Đắk Nông) với cự ly dài 45 km. Tay đua Nguyễn Anh Khoa (Tuyển trẻ Việt Nam) đã xuất sắc rút thắng Trần Thanh Nhanh (VUS TP.HCM) và Ngô Văn Phương để cán đích đầu tiên.
Ngày mai, chặng đua cuối cùng của giải từ thị trấn Kiến Đức (Đắk Nông) về Thủ Dầu Một (Bình Dương) dài 175 km.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.