Những sự kiện thể thao bị khủng bố giống giải Marathon Boston

16/04/2013 12:38 GMT+7

(TNO) Vụ đánh bom tại giải Marathon Boston vừa xảy ra đã khiến cả thế giới bàng hoàng. Tuy nhiên, đây không phải là lần đầu tiên các sự kiện thể thao trở thành mục tiêu của những vụ tấn công khủng bố.

(TNO) Vụ đánh bom tại giải Marathon Boston vừa xảy ra đã khiến cả thế giới bàng hoàng. Tuy nhiên, đây không phải là lần đầu tiên các sự kiện thể thao trở thành mục tiêu của những vụ tấn công khủng bố.

>> Nhà vô địch Olympic bị hải quan Mỹ nghi là khủng bố
>> Olympic 2012 đau đầu vì khủng bố
>> Tiền vệ David Beckham: Mục tiêu của khủng bố

Dưới đây là những sự kiện thể thao bị khủng bố tấn công tương tự như ở giải marathon Boston:

* Olympic Munich năm 1972:

Những sự kiện thể thao bị khủng bố giống giải marathon Boston-1
Khủng bố đột nhập vào làng Olympic ở Thế vận hội năm 1972 - Ảnh: Guardian

Vào tháng 5.1972, 8 thành viên của tổ chức vũ trang người Palestine mang tên "Tháng 9 đen" đã đột nhập vào làng Olympic tại Munich trong thời gian đang diễn ra Thế vận hội mùa hè, giết chết 2 người và bắt cóc 9 người khác trong đoàn Israel làm con tin.

Sau một ngày thương lượng không thành công, chính phủ Đức đã đồng ý cung cấp phương tiên để bọn khủng bố cùng con tin sang Cairo, Ai Cập, đồng thời chuẩn bị tấn công. Trong quá trình tấn công, 9 con tin đã bị giết chết cùng 1 cảnh sát Đức. 5 kẻ khủng bố cũng bị giết chết.

* Olympic Atalanta năm 1996:

Những sự kiện thể thao bị khủng bố giống giải marathon Boston-2
Công viên Olympic bị đánh bom ở Thế vận hội năm 1972 - Ảnh: SI.com

Vào lúc 1 giờ 20 phút sáng ngày 27.7.1996 (giờ địa phương), một quả bom đã phát nổ tại công viên Olympic khiến 2 người chết và hơn 100 người bị thương. Vụ việc do Eric Rudolph, một cựu chuyên viên chất nổ của quân đội Mỹ thực hiện.

Theo Sports Illustrated, trước khi vụ việc xảy ra, Rudolph đã gọi điện đến số 911 hai lần để cảnh cáo. Tuy nhiên, những lời cảnh cáo này đã không được quan tâm.

Rudolph bị bắt vào năm 2003 và hiện đang chịu án tù chung thân tại một nhà tù ở Colorado.

* Trận bán kết Champions League năm 2002:

Những sự kiện thể thao bị khủng bố giống giải marathon Boston-3
Một chiếc xe chở bom phát nổ bên ngoài sân Bernabeu năm 2002 - Ảnh: SI.com

Vào ngày 1.5.2002, một chiếc xe hơi chứa bom đã phát nổ bên ngoài sân vận động Santiago Bernabeu, chỉ vài giờ trước khi Real Madrid và Barcelona bước vào trận bán kết lượt về Champions League mùa giải 2001-2002.

Nửa giờ sau đó, một chiếc xe khác cũng phát nổ cách vụ nổ ban đầu khoảng 1,6km. Phong trào ly khai xứ Basque (ETA) đã đứng ra chịu trách nhiệm đối với 2 vụ nổ khiến 17 người bị thương này.

* Giải marathon Sri Lanka năm 2008:

Những sự kiện thể thao bị khủng bố giống giải marathon Boston-4
Vụ đánh bom tự sát ở cuộc đua marathon Sri Lanka năm 2008 - Ảnh: Reuters

Vào ngày 6.4.2008, một vụ đánh bom tự sát đã xảy ra ngay sau khi cuộc đua marathon ở Sri Lanka xuất phát. Theo New York Times, vụ khủng bố này đã khiến 15 người thiệt mạng, trong đó có cả một bộ trưởng của Sri Lanka và hơn 100 người khác bị thương.

Vụ việc này được cho là do nhóm vũ trang Những con hổ giải phóng Tamil thực hiện.

* Cổ động viên bóng đá bị tấn công khi đang xem World Cup 2010 ở Uganda:

Những sự kiện thể thao bị khủng bố giống giải marathon Boston-5
Vụ đánh bom ở Uganda khiến ít nhất 50 người chết - Ảnh: foxnews

Vào lúc 22 giờ 30 (giờ địa phương) ngày 11.7.2010, ít nhất 3 quả bom đã phát nổ ở Kampala, Uganda, gần nơi người dân đang tập trung xem trận chung kết World Cup 2010 giữa Tây Ban Nha và Hà Lan.

Theo New York Times, có ít nhất 50 người bị chết và vụ tấn công được cho là nhắm vào một nhà hàng cùng một sân vận động. Sau đó, Washington Post cho biết vụ việc do nhóm vũ trang người Somali mang tên al-Shabab, có liên hệ với tổ chức khủng bố al-Qaeda thực hiện.

Khánh Uyên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.