Những VĐV tẩy chay kình ngư Trung Quốc Sun Yang bị dọa tước huy chương

27/07/2019 16:38 GMT+7

Lãnh đạo Liên đoàn Bơi lội thế giới (FINA) nói rằng những hành động tẩy chay trên bục trao huy chương nhắm vào kình ngư Trung Quốc Sun Yang đã làm tổn hại hình ảnh của bơi lội. Vì vậy, FINA có thể sẽ tước huy chương của những VĐV liên tục có những hành vi không phù hợp trên bục trao huy chương.

Sau khi xuất hiện những cáo buộc sử dụng doping đối với Sun Yang dậy sóng ở Giải vô địch bơi lội thế giới 2019 tại Gwangju (Hàn Quốc), kình ngư Úc Mack Horton và VĐV Anh Duncan Scott đã từ chối bắt tay kình ngư Trung Quốc trên bục trao huy chương sau đợt đua chung kết 200m và 400m tự do nam. Những động thái này đã khiến dư luận dậy sóng và phần nào che mờ những màn cạnh tranh của các VĐV tại giải đấu.
Những sự cố trên buộc FINA phải gấp rút đưa ra bản cập nhật những hướng dẫn mà mọi VĐV phải tuân thủ khi tham dự các giải đấu. Giám đốc điều hành FINA Cornel Marculescu cho biết: “Chúng tôi muốn tập trung vào thể thao, chứ không phải vào chính trị. Chúng tôi đưa quy định này vào để đảm bảo việc có... cơ sở xử lý nếu có chuyện tương tự như thế xảy ra trong tương lai”.

Sun Yang (thứ hai từ trái sang) khiến dư luận sửng sốt khi ngoắc tay khiếu khích VĐV Scott (phải) sau khi bị từ chối bắt tay

AFP

Theo AFP, quy định mới của FINA yêu cầu các VĐV “tích cực tham gia với thái độ đúng mực toàn bộ giải đấu, bao gồm các nghi thức mừng chiến thắng”, đồng thời cảnh báo những người vi phạm có thể bị tước huy chương hoặc đối mặt án cấm thi đấu. Tuy nhiên, FINA chưa cung cấp chi tiết các mức phạt.
AFP trích dẫn quy định mới: “Họ phải tuyệt đối tránh mọi hành vi tấn công hay thái độ không đúng mực đối với các quan chức, các VĐV tham gia thi đấu khác, các thành viên trong đội và/hoặc khán giả trong suốt giải đấu. Bất kỳ phát biểu hay hành vi mang tính chính trị, tôn giáo hoặc phân biệt đối xử đều bị nghiêm cấm triệt để”.
Trước đó, cả Sun Yang và Scott đều đã bị FINA khiển trách về màn đối đáp nảy lửa sau khi kình ngư Trung Quốc bảo vệ tấm huy chương vàng nội dung 200m tự do và hét vào mặt VĐV người Anh: “Tao thắng, mày thua!”. FINA đã cảnh cáo cả 2 VĐV vì đã cư xử “không phù hợp” khiến bơi lội mang tiếng xấu. Tổ chức này cũng gửi thư cảnh cáo Horton vì có hành động tương tự trên bục trao huy chương sau khi thua Sun Yang ở cự ly 400m tự do nam.
Theo AFP, các VĐV tỏ thái độ ghẻ lạnh với siêu kình ngư Trung Quốc sau khi báo cáo của ủy ban phụ trách vấn đề doping thuộc FINA rò rỉ về chuyện Sun Yang dùng búa đập vỡ lọ chứa mẫu máu của mình trong đợt kiểm tra đột xuất tại nhà riêng ở Chiết Giang hồi tháng 9 năm ngoái.

Nhà vô địch Olympic Adam Peaty cho rằng sẽ không tuân thủ quy định mới của FINA

AFP

Trước động thái của FINA, VĐV vô địch Olympic Adam Peaty cho biết anh từ chối tuân thủ quy định mới. Kình ngư 24 tuổi người Anh nói: “Không nên có bất kỳ cảnh cáo nào nhắm vào các VĐV vì đã sử dụng quyền tự do ngôn luận. Nếu không muốn bước lên bục trao huy chương, thì bạn không cần phải bước lên. Tôi ủng hộ cả hai vì hành động của họ thích đáng. Khi bạn đập vỡ các lọ chứa mẫu thử, thì chuyện đó không đúng. Bạn hoàn toàn không nên tham gia môn thể thao này”. Nhiều VĐV bơi khác đã bày tỏ sự ủng hộ quan điểm của Horton và Scott, trong đó có VĐV người Mỹ Lilly King và VĐV Nam Phi Chad Le Clos.
Sun Yang được FINA tuyên bố vô tội nên đủ tư cách tham gia tranh tài ở Gwangju, khiến Cơ quan Phòng chống Doping Thế giới (WADA) kháng cáo lên Tòa Trọng tài Thể thao (CAS) ở Lausanne (Thụy Sũ), và buổi điều trần của vụ này dự kiến sẽ diễn ra trong tháng 9.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.