Nỗi khổ trăm bề của tuyển đua thuyền Việt Nam

06/07/2015 18:37 GMT+7

(TNO) Tuần trước, miền Bắc chìm trong cơn nắng nóng vô cùng tệ hại với nhiệt độ luôn ở ngưỡng trung bình khoảng 38 đến hơn 40 độ. Các tuyển thủ của đội đua thuyền Việt Nam không chỉ bị cái nóng hành hạ mà còn bị… kiến ba khoang tấn công.

(TNO) Tuần trước, miền Bắc chìm trong cơn nắng nóng vô cùng tệ hại với nhiệt độ luôn ở ngưỡng trung bình khoảng 38 đến hơn 40 độ. Các tuyển thủ của đội đua thuyền Việt Nam không chỉ bị cái nóng hành hạ mà còn bị… kiến ba khoang tấn công.

Khổ vì nóng và côn trùng đốt

Nơi ở thiếu thốn mọi bề của đội tuyển đua thuyền Việt Nam
Sau kỳ SEA Games 28 rất thành công tại Singapore (đoạt tới 8 HCV), đội tuyển đua thuyền cũng trở lại khu nhà mới xây ở trung tâm Minh Đức - Thủy Nguyên - TP. Hải Phòng.

Và đón họ là… cái nắng nóng khủng khiếp, trong khi phòng ở chỉ có quạt. Các tuyển thủ nam cởi trần trùng trục và dù vài chiếc quạt bàn, quạt tường, quạt trần dùng hết công suất đi chăng nữa, mồ hôi vẫn ra như tắm.  

Các tuyển thủ nữ mua sấu ngoài chợ về hì hục gọt rồi dầm đường và nấu chè đỗ đen - những thứ nước uống mát chuẩn bị đối phó với cái nóng của mùa hè trong hoàn cảnh chưa có một chiếc điều hòa nào được lắp. Tối đến, chẳng một ai trong số họ có thể có nổi giấc ngủ ngon.

Nhà vô địch SEA Games 28 Nguyễn Văn Linh than thở: “Trời nóng mà chưa có điều hòa nên ban ngày bọn em đi ra đi vào cho đỡ bức bối, tối thì kê giường ra hành lang nằm. Không thể ngủ được nên mọi người tập rất là uể oải”.

Được biết từ trước SEA Games 28, đội đã xin Tổng cục TDTT lắp điều hòa, nhưng trở về cùng 8 chiếc HCV, vẫn chưa thấy điều hòa đâu. Theo tìm hiểu, trung tâm Minh Đức thuộc sự quản lý của tới 4 cơ quan ban ngành, thế nên lắp điều hòa không phải việc khó, nhưng vẫn phải chờ...

Thêm một nỗi khổ nữa là các VĐV Việt Nam lại đang phải chịu trận trước những loài côn trùng đang “hoạt động sôi nổi” trong phòng ở của họ. Bị côn trung cắn, nhiều VĐV phải bôi hồ nước lên khắp người cho đỡ ngứa.

Nguyễn Văn Linh nói đùa: “Bọn em “chiến thắng” các đối thủ mạnh ở SEA Games. Thế mà về đây, không thắng nổi bọn “giặc” này. Nóng quá phải ra hành lang. Cứ vào phòng thì lại bị kiến đốt”.

Khổ vì thiếu thốn dụng cụ tập luyện

Các VĐV nữ làm thức uống giải nhiệt
Ngoài những nỗi khổ “trời ơi đất hỡi”, đội tuyển rowing cũng chưa được phục vụ một cách tốt nhất về dụng cụ tập luyện. Lô thuyền 14 chiếc mà hiện đội đang sử dụng được mua từ đại hội TDTT cuối năm ngoái.

Ông Vũ Đăng Tuấn, trợ lý HLV đội tuyển chia sẻ: “Đặc thù môn đua thuyền là các VĐV phải tập với thuyền đơn thì mới nâng cao được thể lực, kỹ thuật. Tuy nhiên 20 VĐV mới có 5 thuyền đơn, ít nhất có 10 cái thì 2 kíp tập sáng và chiều mới tập được”.

Một số phóng viên của Đài truyền hình Việt Nam đã gọi điện sang Úc cho chuyên gia Joe Donelly - người đã gắn bó và đầu tư cho đua thuyền Việt Nam trong nhiều năm qua. Ông cho biết phía Úc đang có dự án hỗ trợ Việt Nam, bất kể Liên đoàn Rowing, hay tỉnh hay thậm chí là một cá nhân nào đó mua một thuyền mới sẽ được tặng 1 thuyền đã qua sử dụng và vẫn còn tốt.

Giá một chiếc thuyền đơn là vào khoảng 10.000 USD và với khuyến mại này thì rowing Việt Nam có thể tiết kiệm tới 1/3 chi phí. Nhưng đến lúc này ông Donelly cho biết vẫn chưa nhận được đơn hàng nào.

Lãnh đạo Liên đoàn Rowing Việt Nam lại trình bày rằng, kinh phí được cho mỗi năm đã dùng hết, nên dù muốn cũng khó mà xin kinh phí mua tiếp ngay được.

Một nhu cầu đơn giản như mái che cho bãi để thuyền cũng chưa được đáp ứng. Lô thuyền 14 chiếc mới mua có giá khoảng 6 tỉ đồng, nếu phơi dưới nắng như thế này thì dùng 3 năm là hỏng. Nhưng nếu mua thêm một bộ mái che giá khoảng 50 triệu đồng thì lại dùng được đến 6 năm.

Nếu đợi đợt kinh phí tiếp theo, có thể cơ hội mua thuyền rẻ đã không còn nữa và những chiếc thuyền hiện có đã giảm tuổi thọ một cách đáng kể rồi.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.