Nỗi niềm nữ võ sĩ judo Việt Nam

06/07/2011 23:52 GMT+7

Đằng sau những tấm huy chương danh giá đem về cho Tổ quốc, cuộc sống của nhiều tuyển thủ quốc gia rất cơ cực và nhiều nỗi niềm riêng.

Đằng sau những tấm huy chương danh giá đem về cho Tổ quốc, cuộc sống của nhiều tuyển thủ quốc gia rất cơ cực và nhiều nỗi niềm riêng.

Khao khát một mái nhà

Sinh năm 1988, cô gái Đông Sơn, Thanh Hóa này đã  có vốn liếng thành tích đủ để tự hào với bạn bè, dòng họ. Ngay lần đầu tiên được gọi vào đội tuyển quốc gia năm 2006, Hòa đã đoạt HCV hạng 63 kg. Và từ đó đến nay, không năm nào Hòa không gặt hái huy chương: Liên tục bảo vệ thành công chức vô địch Đông Nam Á, đoạt ngôi á quân SEA Games 24 (2007), đăng quang SEA Games 25 (2009). Ở SEA Games 25, Hòa thi đấu ấn tượng khi thắng đối thủ người Myanmar ở vòng loại, quật ngã võ sĩ Malaysia ở bán kết bằng đòn Ippon ngoạn mục và ở trận chung kết. Cũng với đòn ăn điểm Ippon, Hòa đã vượt qua đối thủ Indonesia chỉ trong chưa đầy 2 phút. Hòa là người mang về tấm HCV thứ 7, giúp đội tuyển judo VN vượt chỉ tiêu trước ngày lên đường. Trong mắt HLV trưởng Lê Duy Hải, Hòa còn tiến rất xa mà trước mắt là mục tiêu chinh phục đỉnh cao tại SEA Games 26.

Hạnh phúc trong sự nghiệp là thế nhưng Hòa lại thiếu thốn trăm đường bởi gia cảnh cô vô cùng nghèo túng. Bố mất năm 2004 vì bệnh, mẹ cũng ốm đau nên không có khả năng lao động nặng. Thời gian bố ốm, nhà có bao nhiêu tiền đổ ra chăm sóc vẫn không đủ, phải đi vay. Sau khi bố qua đời, căn nhà ọp ẹp lại phải bán đi để trả nợ. Nhà có 4 chị em thì 3 người chị, trong đó có Hòa đều chơi judo, nhưng mỗi Hòa chọn judo làm nghiệp. Và nghiệp võ giúp cô nuôi chị gái trước khi chị gái trở thành giáo viên cấp II môn thể dục. Giờ vẫn với đồng lương 1,8 triệu đồng/tháng, Hòa phải nuôi cậu em út 20 tuổi đang học quản lý khách sạn.


Bùi Thị Hòa và Nguyễn Thị Như Ý - người khó khăn, người từ giã đội tuyển - Ảnh: Khả Hòa

Hòa kể, giọng ngấn nước: “Ai cũng mong có một ngôi nhà, dù chật chội đến mấy cũng là nơi khi buồn khi vui để trở về. Gia đình tôi hiện tại, dùng từ ly tán cũng chẳng sai. Không có nhà, mẹ tôi đi làm thuê, làm người giúp việc trên Hà Nội. Em trai trú tại nhà bạn bè. Bản thân tôi cũng ít khi về Thanh Hóa vì có muốn về cũng chẳng biết ở đâu? Một năm có một cái tết để sum họp gia đình mà cũng khó!”.

Cũng giống với nhiều tuyển thủ khác, Hòa đang theo học năm thứ 3 trường Đại học TDTT Từ Sơn, chuyên ngành HLV judo. “Học để sau này, kết thúc đời VĐV còn hy vọng có công ăn việc làm. Tôi không dám nói tương lai mình mù mịt vì còn đôi tay, khối óc thì còn phải lao động. Nhưng lúc này cứ nghĩ đến cảnh gia đình tôi mỗi người một ngả mà thấy nghẹn lòng. Tôi thèm khát phút giây được về với mẹ, được mẹ nấu cho một bữa cơm!”,  nhà vô địch SEA Games lại nghẹn ngào.

Như Ý giã từ sự nghiệp

Không nghèo khó như Hòa nhưng cựu tuyển thủ quốc gia Nguyễn Thị Như Ý cũng có những nỗi niềm riêng. Tại sao lại gọi Như Ý là “cựu” khi cách đây chỉ vài tháng, cô vẫn khoác áo đội tuyển và còn xuất sắc lọt vào top 5 châu Á tại giải vô địch tổ chức ở Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất? HLV Duy Hải kể: “Cuối tháng 2.2011, Như Ý còn tập trung cùng đội tuyển và đi tập huấn ở Trung Quốc 25 ngày. Sau giải vô địch châu Á, Như Ý trở về Đồng Tháp để thi đấu giải Cúp các CLB toàn quốc và cô đã đoạt 2 HCV. Như Ý tiếp tục xin ở lại Trung tâm HLTT IV tập huấn một thời gian ngắn nhưng đến tháng 6, Như Ý đã đột ngột có đơn xin giã từ đội tuyển”.

Như Ý là một trong những nữ võ sĩ xuất sắc nhất thời điểm hiện tại của judo VN và lời chia tay của Ý khiến cả đội tuyển bàng hoàng. “Như Ý đã từng đoạt HCV SEA Games năm 2005 hạng 63 kg, HCĐ SEA Games năm 2007, HCV SEA Games năm 2009. Ý đang đạt phong độ rất cao và cô hoàn toàn có khả năng bảo vệ tốt chức vô địch SEA Games vào cuối năm nay. Chúng tôi cũng đã thuyết phục nhưng Ý vừa tha thiết, vừa cương quyết xin từ giã sự nghiệp đỉnh cao khi mới 30 tuổi. Sau khi xin ý kiến lãnh đạo Tổng cục TDTT và bộ môn judo, chúng tôi đành phải để Ý trở về địa phương. Tiếc lắm nhưng biết làm thế nào. Đội tuyển đã chọn được người trám chỗ là Trần Thúy Duy nhưng vì còn rất trẻ, mới 20 tuổi nên Duy chưa thể dày dạn bằng đàn chị” - HLV Duy Hải nói.

Đằng sau quyết định bất ngờ của Như Ý là một câu chuyện khá tế nhị. Như Ý từng lập gia đình nhưng chỉ sau 3 năm, chồng cô không may qua đời. Như Ý mới tái hôn và có thể đã có tin vui nhưng lại không muốn báo cho nhiều người biết. Trong lá đơn gửi HLV Duy Hải, Như Ý bảo mình phải ở nhà để chữa trị chấn thương. Còn hôm qua, Như Ý nói với tôi qua điện thoại: “Cuộc sống của tôi đang rất ổn định. Tôi muốn dành toàn bộ thời gian cho gia đình. Cũng thật tiếc khi phải chia tay với judo nhưng có thể với tôi, có thứ còn quan trọng hơn rất nhiều...!”.

Lan Phương

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.